ไลฟ์แฮ็ก

5 แนวคิดดีๆ พลิกชีวิตอย่างไม่น่าเชื่อ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 แนวคิดดีๆ พลิกชีวิตอย่างไม่น่าเชื่อ

5 แนวคิดดีๆ พลิกชีวิตอย่างไม่น่าเชื่อ

วันนี้เราได้มีโอกาสอ่านหนังสือที่น่าสนใจเล่มหนึ่งมาค่ะ เป็นหนังสือเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตโดยตรงของพลเรือเอกวิลเลียม เอช. แม็คเรเวน ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2014 ท่านนายพล ได้กล่าวสุนทรพจน์ในวันมอบปริญญาบัตรประจำปีของบัณฑิตมหาวิทยาลัยเท็กซัสที่ออสตินค่ะ และได้เล่าประสบการณ์ชีวิตที่มีค่าจากชีวิตนายทหารอาวุโส ผู้ซึ่งเคยสังกัดในกองทัพเรือค่ะ บทเรียนชีวิตทั้ง 10 ที่ท่านนายพลได้พูดในหนังสือเล่มนั้น ดีมาก ในที่นี้เราขอยกตัวอย่างมา 5 ข้อ ที่เราคิดว่ามีประโยชน์กับเรามากๆและน่าจะมีประโยชน์กับทุกคนด้วยค่ะ สำหรับใครอยากอ่านทั้ง 10 บท สามารถหาอ่านได้จากหนังสือเรื่อง “Make your bed” นะคะ


1. เริ่มต้นวันด้วยภารกิจที่เสร็จสมบรูณ์

อย่างที่ทุกคนทราบดีนะคะ ว่าในค่ายทหาร ทุกอย่างต้องมีวินัยและระเบียบแบบแผนค่ะ ดังนั้นในแต่ละวันทหารทุกคนต้องตื่นในเวลาที่กำหนดและจัดเตียงนอนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกๆเช้า จัดเตียงให้เป็นระเบียบในที่นี้ ไม่ใช่แค่จัด พับเครื่องนอนธรรมดานะค่ะ ทหารต้องจัดให้เป๊ะทุกตารางนิ้ว ชนิดไม่มีรอยยับกันเลยที่เดียวค่ะ ไม่ใช่แค่เตียงนอนเท่านั้นที่ต้องจัดให้เป๊ะ ในที่นี้ยังรวมถึงเสื้อผ้าของพวกเค้าด้วย บางทีเราอาจจะไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไหมเราต้องเริ่มต้นกิจวัตรในตอนเช้าให้เป๊ะขนาดนั้นด้วย แต่อย่าลืมนะค่ะ ชีวิตมันเป็นเรื่องที่ยากเย็นและเราแทบทำอะไรให้สำเร็จในแต่ละวันไม่ได้เลย ในสงครามที่พวกเค้าต้องเจออาจจะมีคนตาย ในวันคืนที่ยืดยาว การหาสิ่งที่คอยปลอบประโลมในเวลาที่ขับขัน มันจะช่วยกระตุ้นอยากให้เริ่มต้นวันใหม่นะคะ เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นวันด้วยภารกิจที่เสร็จสมบรูณ์ก็เหมือนกับการมอบพลังให้คุณเริ่มต้นวันใหม่และจบวันได้อย่างมีความสุขมากขึ้นค่ะ เพราะว่าอย่างน้อยในวันนี้ ก็มีเรื่องที่เสร็จสมบรูณ์แล้วเรื่องหนึ่งค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณรูปจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Reaching_for_a_new_day,_Italy.jpg

ภาพจาก Wikimedia Commons

2. ทำคนเดียวไม่สำเร็จ

ในหนังสืออธิบายถึงการที่นักเรียนทหารหรือบ้านเราเรียกว่า “มนุษย์กบ” จำเป็นต้องว่ายน้ำผ่านคลื่นลมและต้องว่ายได้อย่างชำนาญด้วยค่ะ แม้วันนั้นจะเป็นวันที่มีพายุ มรสุมขนาดไหนก็ตาม ดังนั้นการทำงานคนเดียวอาจจะช่วยทำให้ภารกิจสำเร็จไม่ได้นะคะ การที่เราต้องร่วมมือร่วมแรงกับบัดดี้หรือเพื่อนของเราก็สามารถทำให้เราทำงานได้สำเร็จลุลวงได้มากกว่าค่ะ ดังเช่นสำนวนไทยที่กล่าวไว้ว่า หัวเดียวกระเทียมลีบ นะคะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.tinypulse.com/blog/50-employee-recognition-phrases

ภาพจาก Tinypulse

3. ขนาดหัวใจเท่านั้นที่สำคัญ

ในค่ายทหารนั้น การเป็นมนุษย์กบ จำเป็นมากที่ต้องมีร่างกายที่แข็งแรงและต้องว่ายน้ำชำนาญมากๆค่ะ ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ร่างกายไม่สูงใหญ่เหมือนกับคนอื่นๆ โดยในหนังสือได้ยกตัวอย่างของนายทหารคนหนึ่ง ผู้ซึ่งมีร่างกายไม่สูง ตัวเล็ก เมื่อเทียบกับมนุษย์กบคนอื่นๆ คนทั่วไปอาจจะคิดว่า นายทหารคนนั้น ตัวกระเปี๊ยกเดียว เจอคลื่นก็ขาดเป็นสองท่อนได้แล้วค่ะ เคยมีคนแนะนำให้เค้าลาออกนะคะ ซึ่งนั้นทำให้เค้าต้องใช้ทุกอย่างในตัวเค้าในการพิสูจน์ว่าทุกคนคิดผิดค่ะ และผลสรุปของเรื่อง ทุกคนก็คิดผิดจริงๆ คนผู้นี้ คือ ทอมมี่ นอร์ริส เค้าเป็นหน่วยซีลคนสุดท้ายที่ได้รับเหรียญกล้าหาญจากสงครามเวียดนาม เพราะฉะนั้น ควรประเมินคนจากขนาดหัวใจของเค้ากันนะคะ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.pinterest.com.au/pin/404198135286231840/

ภาพจาก Pinterest โดย Connie

4. ชีวิตไม่ยุติธรรมหรอก จงเดินหน้าต่อค่ะ

ในบางช่วงเวลา ท่านนายพลได้ละเมิดกฎหลักสูตรหน่วยซีลค่ะ และต้องถูกทำโทษให้อยู่ในสภาพคุกกี้เคลือบน้ำตาล ซึ่งนั้นก็คือให้ลงไปว่ายน้ำในน้ำทะเล และขึ้นมาคลุกทรายและจะไม่ได้รับอนุญาติให้เปลี่ยนเสื้อผ้าและต้องอยู่ในสภาพนั้นตลอดทั้งวันค่ะ แค่คิดก็เหนียวตัวแทนแล้วใช่ไหมค่ะ มันคงไม่สบายสุดๆ และบางทีท่านนายพลก็ไม่ทราบสาเหตุว่าทำผิดกฎอะไรนะคะ แต่ก็ต้องเดินหน้าต่อไปค่ะ  ดังนั้น ไม่ว่า คุณจะเก่งขนาดไหน คุณก็สามารถอยู่ในสภาพคุกกี้เคลือบน้ำตาลได้เหมือนกันทุกคนค่ะ อย่าบ่น อย่าโทษใคร จงยืนหยัดและพยายามต่อไปนะคะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://media.centralaz.com/2015/11/25/childrens-xpeditions-its-not-fair-not-fair/

ภาพจาก Central Media & Resources

5. ความล้มเหลวทำให้คุณแกร่งขึ้น

อย่างที่ทราบกัน ว่าเป็นทหารก็ต้องมีการฝึกซ่อม แต่อย่ากลัวการฝึกซ่อม ในช่วงชีวิตในการฝึก มีครั้งหนึ่งที่ท่านทำภารกิจได้ไม่ดีค่ะ เรียกว่าล้มเหลวสุดๆ ต้องฝึกซ่อมบ่อยครั้ง เนื่องจาก ท่านว่ายน้ำช้ากว่าทุกคู่ที่เริ่มต้นว่ายพร้อมกัน แต่ไม่ว่าท่านจะล้มเหลวซักแค่ไหน หรือต้องเหนื่อยเพิ่มจากการต้องอยู่ซ่อม แต่การฝึกซ่อมหลายต่อหลายครั้งของครูฝึกก็ทำให้ ท่านแข็งแกร่งขึ้นและว่องไวขึ้นค่ะ ท่านมั่นใจมากขึ้นในยามอยู่ในน้ำ ไม่ว่าน้ำนั้นจะเย็นจัดจนแสบผิว ในที่สุดท่านกับบัดดี้ก็ว่ายน้ำนำหน้าเพื่อนทหารทุกคนในการฝึกหลักสูตร ในหลักสูตรสุดท้ายของการฝึก และสำเร็จหลักสูตรค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.susandanzig.com/how-to-close-out-the-final-quarter-strong/

ภาพจาก Susan Danzig


เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ  กับ 5 แนวคิดที่ผู้เขียนได้นำมาเสนอทุกคนในวันนี้ คุณอาจจะไม่สามารถทำแบบท่านนายพลได้เป๊ะๆ เพราะเราไม่ใช่นายทหารค่ะ แต่แนวคิดทั้งหมดสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันของเรา พัฒนาเราให้เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้นค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์