ไลฟ์แฮ็ก

5 เหตุผลที่คุณไม่สามารถเก็บเงินได้สักที

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เหตุผลที่คุณไม่สามารถเก็บเงินได้สักที

คุณเป็นหนึ่งในคนที่เก็บเงินไม่ได้ซักทีใช่หรือไม่? ไม่ว่าจะพยายามทำอย่างไรแล้วก็เป็นเรื่องยากอย่างมากในการเก็บเงิน ถ้าหากว่าใช่แล้วหละก็ สงสัยมั้ยว่าทำไมคุณถึงไม่สามารถเก็บเงินได้ซักที เรามีเหตุผล 5 อย่างมาให้คุณประเมินการใช้จ่ายของตัวเอง จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลยค่ะ


1. อยากได้อยากมี

สิ่งของ ถ้าคุณเห็นว่าคนรอบข้างหรือคนส่วนมากมีโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่ใครๆต่างก็ใช้กัน เท่านั้นคุณก็ไม่สามารถยอมได้แล้วคุณต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่ถึงแม้ว่าเครื่องเก่าของคุณแต่ยังสามารถใช้งานได้ก็ตาม และแน่นอนว่ารุ่นใหม่ก็ย่อมราคาไม่ถูกเลย ถ้าเป็นอย่างนี้คุณก็คือหนึ่งในคนที่มีความอยากได้อยากมีตามกระแสสังคมและทำให้คุณนั้นเก็บเงินไม่ได้สักทีค่ะ

2. เสพติดของบางอย่าง

สุรา ของบางอย่างที่ว่านี้อาจจะเป็นของกินหรือของใช้ก็ได้ที่คุณรู้สึกว่าคุณไม่สามารถขาดมันไปได้ แล้วคุณก็จำเป็นต้องซื้อมันหรือใช้มันเรื่อยๆในทุกๆวันหรือเรียกว่าเสพติดมันนั่นเอง เช่น สุรา เชื่อว่าหลายคนนั้นเสพติดการดื่มสุราเป็นอย่างมากต้องดื่มบ่อยๆหรือจะเป็นบุหรี่ที่จะต้องสูบทุกวันก็ได้ สินค้าพวกนี้เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่ไม่ได้อยู่ในปัจจัยสี่ของความต้องการมนุษย์ ดังนั้นถ้าคุณเสพติดสิ่งเหล่านี้อยู่แล้วละก็ นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่คุณเก็บเงินได้น้อยลง

Advertisement

Advertisement

3. มีรายได้น้อยเกินไป

รายได้ บางคนถึงแม้ว่าจะไม่ฟุ่มเฟือยและขยันอดออมแต่เงินรายได้ที่ได้นั้นก็ช่างน้อยนิดเหลือเกินทำให้เงินเก็บนั้นก็มีน้อยตามไปด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และบางคนมีเงินเก็บน้อยเพราะใช้เงินฟุ่มเฟือยจนทำให้ไม่สามารถมีเงินเก็บได้ ถ้าคุณรู้ว่าคุณเป็นคนกลุ่มหลังคุณก็ควรมองพฤติกรรมการใช้จ่ายของคุณและปรับเปลี่ยนให้มีความสอดคล้องกับรายได้ของคุณหรือความต้องการของคุณเพื่อให้มีเงินเก็บมากขึ้นค่ะ

4. ทาสการตลาด

การตลาด การตลาดสมัยนี้มีหลากหลายรูปแบบมากมายและมักจะมีโฆษณาชวนเชื่อให้คุณได้คล้อยตามอย่างง่ายๆทำให้เวลาที่คุณจะตัดสินใจซื้อคุณก็มักจะรู้สึกถึงคำว่า "ของมันต้องมี" เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วไม่ว่าสินค้าใดๆออกมาคุณก็จะต้องหาซื้อและตามเก็บอยู่เรื่อยๆตามการโฆษณาชวนเชื่อหรือที่เรียกว่าทาสการตลาดนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

5. รอไม่เป็น

ช็อปปิ้ง การที่คุณมีนิสัยใจร้อนรอไม่เป็นก็สามารถทำให้คุณมีเงินเก็บน้อยลงได้เพราะว่าเมื่อคุณอยากได้สิ่งของบางอย่างคุณก็ไม่สามารถอดทนเก็บเงินเพื่อจะได้สิ่งนั้นมาได้ คุณก็จะไปใช้วิธีที่นิยมทั่วไปคือการผ่อน ซึ่งวิธีนี้ทำให้คุณสามารถได้สิ่งของที่คุณต้องการได้อย่างง่ายๆ และสิ่งนี้เองที่จะทำให้คุณมีเงินเก็บน้อยลงเพราะเมื่อคุณสามารถเป็นหนี้สินค้าจำนวนมากแล้วจ่ายทีหลังได้ เงินเก็บของคุณในเดือนถัดไปก็จะน้อยลงเรื่อยๆตราบใดที่คุณยังเป็นคนที่อดทนรอไม่ได้

ขอขอบคุณ ภาพปก/ภาพ1/ภาพ2/ภาพ3/ภาพ4/ภาพ5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์