อื่นๆ

5 เหตุผล อยากลาออก อยากเปลี่ยนงาน เพราะอะไรกัน?

175
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เหตุผล อยากลาออก อยากเปลี่ยนงาน เพราะอะไรกัน?

สวัสดีค่ะ หลาย ๆ คนพบเจอกับปัญหาในการทำงาน ทำให้มีความรู้สึกอยากจะลาออกให้มันรู้แล้วรู้รอดไปซะ! บางคนประสบพบเจอกับทั้งด้านของงาน บางคนเจอกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ค่อยจะคลิกกันเท่าไหร่ และปัญหาอื่น ๆ ที่แต่ละคนอาจจะเจอมาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสถานที่ และสถานการณ์ที่เจอ วันนี้แทนใจได้รวบรวม 5 ปัญหาที่เป็นเหตุผลหลัก ๆ ทำให้รู้สึกอยากลาออกจากงาน อยากเปลี่ยนงาน มาพูดเพื่อแทนใจหลาย ๆ คน เผื่ออาจจะส่งผลดีต่อองค์กรได้

เครียดกับการทำงาน1. ไม่ได้รู้สึกรักงานนี้เลย หรืองานที่ทำไม่ได้ตรงสายที่เรียนมา

ก็นี่แหละพ่อแม่ส่งเรียนมา ใช้เวลาตั้ง 4-6 ปี กว่าจะเรียนจบ แต่ต้องมาทำงานไม่ตรงสายที่เรียน เพราะเหตุจำเป็นหลัก ๆ ก็คือโควิด-19 ช่วงนี้ก็หางานทำยากหน่อย นายจ้างก็ปิดกิจการกันไปเป็นแถบ ๆ ตอนนี้มีอะไรให้ทำก็ทำไปก่อน ไม่อยากขอเงินที่บ้านแล้ว!! 😩😩😩 ก็ต้องมาเสียเวลาเริ่มต้นเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่ถ้ามองให้เป็นข้อดีนะ คือ การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดหรอก อะไรที่ไม่ได้มีในบทเรียน ก็หาเอาได้จากข้างนอก หรือที่อื่น ๆ คิดซะว่านี่คือการเรียนรู้ที่ท้าทายในชีวิต และสนุกไปกับมันนะ! 😅

Advertisement

Advertisement

บริษัท2. ระบบบริษัทไม่โอเค

ระบบบริษัทไม่ดียังไงพนักงานก็ไม่อยู่ต่อ ไม่มีการจัดระเบียบ หรือจัดหน้าที่ที่ชัดเจนเลย มีแค่ชื่อแผนกไว้เฉย ๆ แต่ความจริงแล้วนั้นคนหนึ่งคนได้รับผิดชอบทุกหน้าที่ที่มีในบริษัท บางทีทำงานเลยเวลาเลิกทั้ง ๆ งานที่ทำไม่ใช่หน้าที่ของเราเลย แทนใจเชื่อว่าหลายคนเจอแบบเดียวกัน ส่งผลให้รู้สึกอึดอัด เนื่องจากพูดไม่ได้ 😪

นินทา3. เพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้ง หรือสวมหน้ากากเข้าหากัน

ก็อย่างว่าแหละค่ะ ทุกอย่างมีการแข่งขัน แม้กระทั่งเด็กอนุบาลยุค 2021 นี้ ยังต้องมีการติวสอบเข้า ป.1 เพราะนับวันการแข่งขันก็สูงขึ้นเรื่อยๆ การทำงานก็เช่นกัน ใครทำผลงานได้ดีกว่า และได้มากกว่า คนนั้นรับโบนัส หรือเลื่อนตำแหน่งไปเลยจ้า! 😁 ทำให้เกิดเหตุการณ์กลั่นแกล้งกันในกลุ่มงาน ไม่ชอบขี้หน้ากัน เริ่มมีการชิงดีชิงเด่น บางที่มีการคอรัปชั่นเกิดขึ้นก็มี และอีกอย่างอาจจะโดนนินทาลับหลังอีกด้วย แทนใจต้องระวังแล้วแหละค่ะ!

Advertisement

Advertisement

บ่น4. เจ้านายจุกจิกจู้จี้เกินเหตุ

นี่คือปัญหาระดับชาติ เจ้านายก็คือผู้จ่ายเงิน เราทำงานก็เพื่ออยากได้เงิน แต่ก่อนจะได้เงินนั้นต้องฝ่ามรสุมพายุเจ้านายก่อน แล้วคีย์เวิร์ดที่ได้ยินบ่อย "ขอสรุปรายงานประจำปีตอนนี้ค่ะ/ครับ" บางทีเวลางานใช้เราไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่งาน แต่จะเอางานตอนนี้ "ไปแก้งานมาใหม่ค่ะ/ครับ" แต่ไม่บอกว่าผิดตรงไหน "ทำไมคุณทำงานไม่เรียบร้อย" และเด็ดสุดคือ ชอบมาเจอตอนเราเบรคแล้วเข้าใจว่าเราอู้งาน 😆😆😆 บางคนทนได้ก็ดี แต่สำหรับบางคนแล้วทนไม่ได้ก็อยู่ยากค่ะ

กราฟ5. รู้สึกว่างานที่ทำไม่ก้าวหน้า หรือมั่นคง

ทุกคนต้องเกษียณอายุการทำงาน และต้องมีเงินไว้ใช้หลังเกษียณ แต่ดันเจอปัญหาเรื่องการเงิน บางบริษัทมีสวัสดิการ บางบริษัทก็ไม่มี และบางที่ก็ไม่มีแม้แต่การขึ้นเงินเดือนให้ ทำให้รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่มีความเจริญก้าวหน้าเลย หาความมั่นคงไม่มี แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปใช้หลังเกษียณ หรือต้องทำงานแบบนี้ตลอดชีวิต ก็ไม่มีใครต้องการ ทางเลือกที่ดีคือเปลี่ยนงาน ซึ่งไม่ผิดที่จะเลือกทางนี้ค่ะ 🙂

Advertisement

Advertisement

เป็นอย่างไรบ้างคะ แทนใจได้มาพูดแทนใจหลาย ๆ คนแล้ว ใครที่เจอแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ เพราะการลาออกอาจจะไม่ใช่ทางออกเสมอไป หากที่ทำงานมีการประเมินระบบ หรือมีการประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นในการทำงาน คุณอาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการปรับระบบองค์กรให้ดีขึ้น และสามารถพาชีวิตของคุณก้าวหน้าขึ้นไปได้ แต่ถ้าเกินความอดทนแล้ว คุณไม่ผิดค่ะที่จะเริ่มต้นใหม่ในที่ใหม่ ๆ แทนใจเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

เครดิตภาพจาก

canva.com : ภาพปก

@olly / pixels : ภาพที่ 1

@pixabay / pixels : ภาพที่ 2

@cottonbro / pixels : ภาพที่ 3

@MART-PRODUCTION / pixels : ภาพที่ 4

@goumbik / pixels : ภาพที่ 5

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TanJaiแทนใจ
TanJaiแทนใจ
อ่านบทความอื่นจาก TanJaiแทนใจ

แทนใจ พร้อมที่จะเล่าทุกอย่างแทนใจทุกคน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์