อื่นๆ

5 เรื่องราวที่เด็กยุค 90 ต้องเคยทำเมื่อตอนเริ่มเล่นคอมพิวเตอร์

980
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เรื่องราวที่เด็กยุค 90 ต้องเคยทำเมื่อตอนเริ่มเล่นคอมพิวเตอร์

ไหนใครเป็นเด็กยุค 90's บ้างครับ ป่านนี้ก็คงจะอายุขึ้นเลข 30 กันเกือบหมดแล้วใช่ไหมเอ่ย แล้วยังจำช่วงเวลาที่เราฝึกเล่นคอมพิวเตอร์ใหม่ ๆ ได้อยู่บ้างหรือเปล่า หลายคนอาจจะมีโอกาสได้ใช้คอมพิวเตอร์กับที่บ้านหรือคนรอบตัว แต่บางคนโอกาสแรกอาจจะมาจากการใช้คอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถมหรือบางคนอาจจะอนุบาลสำหรับบางโรงเรียน แต่ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะได้เริ่มใช้คอมพิวเตอร์ช่วงเวลาไหน หรืออายุเท่าไหร่ การเริ่มต้นนั้นมักจะมีโมเม้นท์เหมือน ๆ กัน โดยเฉพาะกับคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมอย่างเรา ๆ แล้วล่ะก็ ต้องเคยเจอโมเม้นท์เหล่านี้แน่นอนครับ

install

ไม่กล้าลงเกมหรือโปรแกรมทั้ง ๆ ที่กดแค่ Next ก็เสร็จ

ต้องอธิบายก่อนว่าในยุคนี้เป็นยุคที่บ้านเรามีแผ่นแท้ขายเยอะอยู่พอสมควร เป็นช่วงก่อนที่การโหลดเถื่อนจะบูมขึ้นมาเหมือนในปัจจุบัน เพราะตอนนั้นอินเทอร์เน็ตในบ้านเรายังไม่แรงพอที่จะโหลดเกมทั้งเกมได้ และกำลังฮิตเกมที่มีระบบ LAN หรือ Offline อยู่ ดังนั้นการซื้อแผ่นมาลงจึงเป็นทางเลือกที่หลายคนใช้ แต่พอขึ้นชื่อว่าลงเกมหรือลงโปรแกรม สำหรับมือใหม่อาจมองเป็นเรื่องไกลตัว เพราะเราเคยแค่คลิก ๆ เข้าไปแล้วก็เล่นอย่างเดียว ไม่เคยมาวุ่นวายกับระบบอะไรภายในเครื่อง แถมความรู้ก็ยังน้อย กลัวว่าทำอะไรผิดขึ้นมาแล้วเครื่องจะมีปัญหาได้ ทั้ง ๆ ที่กดแค่ Next อย่างเดียวก็ลงได้แล้ว แต่เราก็ยังต้องอาศัยคนที่ทำเป็นมาลงเกมให้เราอยู่ดี

Advertisement

Advertisement

shutdown

ปิดเครื่องต้องกด Start แล้ว Shutdown เท่านั้น เพราะกลัวเครื่องพัง

เด็ก ๆ หลายคนในยุคนั้นอาจจะเคยเรียนคาบวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานผ่านทางโรงเรียนของตัวเองมาบ้าง และแน่นอนว่าการสอนเปิดปิดเครื่องมันเป็นอะไรที่ต้องเจออยู่แล้ว ซึ่งครูก็จะบอกว่ากดปุ่มเปิดตรงนี้นะนักเรียน แล้วเวลาปิดให้เอาเมาส์ไปคลิกที่ปุ่ม Start จากนั้นกด Shutdown รอจนเครื่องดับลงแล้วถึงถอดปลั๊กได้ มันเป็นอะไรที่เราเรียนรู้มาเหมือน ๆ กันโดยถูกปลูกฝังมาให้ทำตามขั้นตอนแบบนี้เรื่อยมา ทำให้เราไม่กล้าปิดคอมด้วยวิธีอื่นเพราะกลัวว่าเครื่องจะพัง ทั้ง ๆ ที่ PC ยุคใหม่เรากดปุ่มปิดจากตัวเคสเลยก็จะเป็นการ Shutdown ปกติ (ถ้าไม่กดค้างให้เป็น Force Shutdown นะ)

pinball

เกมไพ่ Pinball และ Minesweeper เคยเป็นเกมที่สนุกมาก

ตอนที่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากนัก เรามักจะเห็นสิ่งที่เรียกว่า Games อยู่ใน Start > Programs > Accessories ซึ่งเป็นที่เดียวกันกับที่เก็บโปรแกรม Paint, Notepad และ Calculator ที่ทุกคนมักจะใช้บ่อย ๆ ช่วงใช้คอมไม่ค่อยเป็นเราไม่รู้หรอกว่าเกมดัง ๆ อย่างพวก Counter Strike, Command & Conquer หรือ Doom มันเป็นยังไง แค่เปิดมาเจอเกมไพ่ Pinball และ Minesweeper ก็ถือว่าสนุกแล้วในช่วงเวลานั้น เพราะประสบการณ์เรื่องเกมเราเพิ่งจะเริ่มต้น ไม่มีเกมอื่นมาให้มาเปรียบเทียบ และ 3 เกมนี้ก็อยู่ติดเครื่องทุกเครื่องที่ไม่ว่าจะไปเล่นที่ไหนก็จะมีให้เห็นเสมอ

Advertisement

Advertisement

framerate

ไม่สนใจเรื่องเกมกระตุกสักนิด แค่มีเกมเล่นก็ดีแค่ไหนแล้ว

ในตอนนั้นไม่ใช่ทุกคนจะมีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง เพราะคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นมีราคาแพงมาก ๆ แถมจ่ายแพงไม่พอได้สเปคต่ำอีกด้วย ลองนึกสภาพว่า PC ราคา 30,000 - 40,000 ในยุคนี้อาจได้เครื่องสเปคดี ๆ ไว้เล่นเกมกราฟฟิกอลังการได้สบาย แต่ในยุคนั้นอาจเล่นได้แค่เกม Flash และรัน fps ได้ไม่เกิน 30 เท่านั้น ทำให้หลายครั้งเราจะต้องเล่นเกมที่อยากเล่นด้วยสภาพกระตุกหรือเฟรมเรทตกตลอดเวลา ลองนึกสภาพว่าเรากำลังเล่น Command & Conquer แล้วยูนิตต่าง ๆ เคลื่อนไหวอืดมาก หรือเล่น Counter Strike ใช้ปืน B46 แล้วเฟรมเรทอย่างหยาบ ถ้าเป็นในยุคนี้คงถือว่าเป็นอะไรที่ขัดใจมาก แต่สำหรับช่วงเวลาที่เราความรู้ยังน้อยนั้น แค่นี้ก็ถือว่าเล่นได้แล้ว

icon

Copy Icon เกมจากหน้า Desktop เพื่อเอากลับไปเล่นที่บ้าน

Advertisement

Advertisement

เคยเป็นกันไหมครับ มีคอมพิวเตอร์ที่บ้านแต่มีไว้ทำงานอย่างเดียวแล้วไม่มีเกมเลยสักเกม แต่หลายครั้งที่เราเรียนคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนก็มักจะมีบางเครื่องที่แอบมีเกมลงไว้อยู่ มันคงจะดีไม่น้อยถ้าเราจะสามารถเอาเกมจากเครื่องที่โรงเรียนเพื่อเอากลับไปเล่นที่บ้านได้ จากนั้นเราก็จะไปซื้อแผ่น Floppy Disk ที่มีความจุไม่กี่ MB แล้วเอาไป Copy Icon เกมจากหน้า Desktop ของคอมโรงเรียน และหวังว่าเจ้าเกมที่เซฟมานี้จะสามารถเอากลับไปเล่นที่้บ้านได้ แต่พอเรามาถึงบ้านก็จะพบกับความจริงว่า แค่ Icon นั้นไม่สามารถเปิดเล่นเกมที่เราต้องการได้ แม้ตอนนั้นจะยังงง ๆ อยู่แต่พอมารู้ภายหลังว่าเกมต้อง install ลงเครื่องก่อนถึงจะเล่นได้ก็รู้สึกเขินตัวเองอยู่เหมือนกัน


เป็นยังไงกันบ้างครับกับ 5 เรื่องราวที่เด็กยุค 90 ต้องเคยทำเมื่อตอนเริ่มเล่นคอมพิวเตอร์ ผมเชื่อว่าใครก็ตามที่ผ่านช่วงเวลานี้ต้องเคยเจอโมเม้นท์เหล่านี้มาบ้างไม่มากก็น้อยครับ เพราะต่อให้ทุกคนไม่มีคอมพิวเตอร์เหมือนกัน แต่วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานระดับชั้นประถมนั้นก็เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องผ่านมา นอกจากที่กล่าวไปก็ยังมีอะไรเอ๋อ ๆ ที่เราเคยทำตอนช่วงหัดเล่นคอมใหม่ ๆ อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรไม่ถูกหลังจากเครื่องค้างหรือจอฟ้าแล้วคิดว่าเครื่องพัง นั่นเป็นเพราะว่าคอมมันแพงมากในตอนนั้นทำให้เราไม่ค่อยกล้าทำอะไรกับมันสักเท่าไหร่ แถมยังรู้สึกกลัวพังทุกครั้งที่คอมพิวเตอร์มีอะไรผิดปกติไปจากเดิมที่เราไม่รู้จัก แต่พอประสบการณ์เรามากขึ้นมันก็ทำให้เราตัดสินใจอะไรได้ง่ายขึ้น

เครดิตภาพ: Dan's Things | OSAM Websites | Variety Store | MCVUK | Mike-Dragon

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์