อื่นๆ

5 เรื่องจริงของความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

792
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เรื่องจริงของความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ภาพหน้าปกโดย : canva.com

เราทุกคนนั้นเคยนอนหลับฝันฝันดีบ้างไม่ดีบ้างคละเคล้ากันไป และในวันนี้เราจะพาคุณมาพบกับ 5 เรื่องจริงเกี่ยวกับความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

นาฬิกาความฝันเครดิตภาพโดย : pixabay.com

1 . ฝันในแต่ละคืน
โดยทั่วไปใน 1 คืนนั้นคนเราจะฝันประมาณ 4 - 6 เรื่องแต่ละเรื่องจะมีความยาวประมาณ 5 - 20 นาที และในบางกรณีฝัน 1 เรื่องอาจยาวนานถึง 1 ชั่วโมง แต่ก็เป็นสิ่งที่พบเจอได้น้อยมาก ๆ และหลังจากที่ฝันแต่ละเรื่องจบลง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า 5 นาทีหลังจากนั้น เราก็จะลืมความฝันนั้นไป 50% และ 10 นาทีให้หลังเราจะลืมมันไปกว่า 90% และเมื่อตื่นนอนในตอนเช้าคนส่วนใหญ่ก็จะลืมความฝันไปแล้ว 95% - 99%

ภาพสีกับขาวดำเครดิตภาพโดย : pexels.com / canva.com

2 . สีหรือขาวดำ
เป็นอีกหนึ่งคำถามที่เคยมีการถกเถียงกันในประเด็นที่ว่าคนเรานั้นฝันเป็นภาพสีหรือขาวดำกันแน่ ซึ่งบางคนก็ยืนยันว่าเป็นภาพสี ในขณะที่ผู้คนบางส่วนก็บอกว่าเป็นสีขาวดำ ซึ่งเรื่องนี้ทางเว็บไซต์ newscientist  ก็ได้เปิดเผยผลการวิจัยว่ามันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมาของคุณ ซึ่งถ้าหากคุณอายุมากหน่อยคุณอาจจะอยู่ในยุคที่ทีวีเป็นสีขาวดำและสื่อต่าง ๆ ยังคงเป็นสีขาวดำอยู่ คุณก็จะมีโอกาสที่จะฝันเป็นภาพสีขาวดำประมาณ 25% แตกต่างจากคนในยุคถัด ๆ ไปที่พวกเขาได้รับสื่อต่าง ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสีสันอันสดใสที่ทำให้คนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะฝันเป็นภาพสี แต่ก็มีบางครั้งบางคราวที่อาจฝันเป็นภาพขาวดำ ซึ่งก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นอยู่ประมาณ 7% - 12% เท่านั้น

Advertisement

Advertisement

ผู้คนเครดิตภาพโดย : pexels.com

3 . ใบหน้าในฝัน
ในชีวิตที่ผ่านมาของเราแต่ละคนนั้น ล้วนพบปะผู้คนมาแล้วนับหมื่นนับแสน ไม่ว่าเราจะรู้จักหรือจำพวกเค้าได้หรือไม่ก็ตาม เมื่อพูดถึงความฝันก็มีอยู่บ่อยครั้งที่เราฝันถึงคนที่ไม่รู้จักจนทำให้เราสงสัยว่าคนเหล่านั้นมาปรากฎในความฝันเราได้อย่างไร คนแปลกหน้าที่เราเห็นในฝันนั้นจริง ๆ แล้วเราต่างเคยเห็นเขามาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินสวนกันบนท้องถนน ตัวประกอบที่เราเห็นในทีวี หรืออาจเป็นเพื่อนของเพื่อนที่เราเห็นผ่านตาในเฟซบุ๊ค ซึ่งก็ยังมีเหตุการณ์อีกหลากหลายรูปแบบ ข้อมูลใบหน้าของพวกเขาเหล่านั้นก็จะถูกเก็บไว้ในจิตใต้สำนึกของเรา และจะปรากฏตัวอีกครั้งเมื่อเราฝันนั่นเอง

Lucid Dreamเครดิตภาพโดย : pixabay.com

4 . การรู้ตัวและควบคุมความฝัน หรือ Lucid Dream
หลายคนอาจจะคิดว่าการควบคุมความฝันนั้นอาจมีเพียงแค่ในหนังหรือในนิยายเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้นเพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง และสิ่งนี้ก็ถูกเรียกว่า Lucid Dream ที่ในความฝันนั้นผู้ฝันจะรู้ตัวว่าตัวเองกำลังฝันอยู่ และในกรณีที่ถูกฝึกฝนการควบคุมมาอย่างชำนาญ พวกเขาก็จะสามารถควบคุมและสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นในความฝันได้ และยังมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกว่าเมื่อคนเหล่านี้เผชิญกับสถานการณ์อันตรายต่าง ๆ เช่นการต่อสู้กับโจร ต่อสู้กับสัตว์ดุร้าย หรือแม้กระทั่งการกระทำความผิดต่าง ๆ ซึ่งเมื่อพวกเขาตื่นขึ้นมาส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มไม่ทำมันในชีวิตจริง เพราะถือว่ามีประสบการณ์ในเรื่องพวกนี้มาแล้ว

Advertisement

Advertisement

สัตว์ฝันได้เครดิตภาพโดย : pexels.com

5 . สัตว์ก็ฝันได้
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่ามีเพียงมนุษย์ที่ฝันได้ซึ่งมันไม่ใช่ความจริง เพราะในการศึกษาของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่กล่าวว่า ตอนที่สัตว์ส่วนใหญ่อยู่ในภาวะหลับลึก พวกเขาก็มีคลื่นสมองแบบเดียวกันกับมนุษย์เราในตอนที่พวกเรากำลังฝัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์