เพลง

5 เพลงของ Kenshi Yonezu ที่ไม่ควรพลาด!

5.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เพลงของ Kenshi Yonezu ที่ไม่ควรพลาด!

ก่อนที่จะเข้าเรื่องแนะนำเพลงเราอยากให้ทุกคนได้รู้ประวัติคร่าวๆ ของเขาสักนิดหนึ่งนะคะ

Yonezu Kenshi (米津 玄師) เกิดวันที่ 10 มีนาคม 2534 เป็นคนจังหวัดโทคุชิมะบนเกาะชิโคคุค่ะ ก่อนที่เขาจะมีกลายเป็นศิลปินเดี่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากอย่างทุกวันนี้ สมัยมัธยมปลายเขาเป็นคนที่มีความสนใจในด้านดนตรีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เขาเริ่มสร้างวงดนตรีกับเพื่อนของเขาโดยที่เขาทำหน้าที่เป็นนักร้องนำส่วนเพื่อนเป็นมือกีตาร์ ประมาณ 1 ปีต่อมาเขาได้แชร์เพลงที่แต่งกับวงทั้งหมด 24 เพลงลงในเว็บ Nico Nico ในชื่อของ 'ฮาจิ' แต่เพลงก็ไม่ได้ดังมากนัก หลังจบมัธยมปลายเขาได้สร้างผลงานเพลงโดยใช้เสียงมิกุ (Miku น้องผมเขียวเสียงเล็กน่ารักที่เรารู้จักกันนั่นแหละค่ะ) เป็นโปรแกรมเสียงสังเคราะห์หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โวคาลอยด์ (Vocaloid) นั่นเอง ซึ่งผลตอบรับของเพลงนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก ยอดคนดูพุ่งสูงถึง 1 ล้านวิว เพลงนี้จึงเป็นการเปิดตัวนักแต่งเพลงให้แฟนๆ มิกุรู้จักในชื่อของ ฮาจิ และสุดท้ายเขาก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในฐานะ โยเนสึ เคนชิ ในปี 2012 กับบทเพลงในอัลบั้ม Diorama นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement


Lemon1. Lemon

เพลงที่ทุกคนจะพลาดแบบได้แบบจริงจังไม่จ้อจี้คือเพลงนี้ค่ะ เป็นเพลงที่แม้จะไม่รู้เนื้อหาเพลงแต่ฟังแล้วก็แอบน้ำตาซึมได้เหมือนกัน ถ้ายิ่งรู้เนื้อเพลงจะยิ่งหน่วงเข้าไปใหญ่เพราะตัวเนื้อเพลงเขียนขึ้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจากลากับบุคคลอันเป็นที่รักของเรานั่นเอง โดยโยเนสึแต่งบทเพลงนี้ขึ้นตอนที่เขาสูญเสียคุณตาไปค่ะ อารมณ์ของบทเพลงนี้จึงสื่อความเจ็บปวดออกมาได้ชัดเจนและลึกซึ้งมาก แม้ตัวบทเพลงจะไม่ได้พูดถึงความตายเลยแม้แต่น้อย แต่พอเราได้ฟังแล้วก็รู้ได้ทันทีว่าเขากำลังพูดถึงการสูญเสียของใครบางคนแน่ๆ และเพลงนี้เป็นเพลงประกอบซีรีส์เรื่อง Unnatural ทางช่อง TBS ด้วยค่ะ

เราอยากให้คนที่ไม่เคยฟังเพลงญี่ปุ่นหรือไม่เคยได้ลองฟังเพลงของโยนิสึ ได้ลองสัมผัสกับเพลงนี้ดูนะคะ แล้วคุณจะพบว่าการ move on ไม่ได้มันรู้สึกยังไง เพราะเราก็มูฟออนจากเพลงนี้ไม่ได้เหมือนกันค่ะ T^T

Advertisement

Advertisement

เปิดวาร์ป: 米津玄師 MV「Lemon」


Fireworks2. Uchiage Hanabi (打上花火)

เพลงนี้เป็นเพลงประกอบอนิเมชั่น เรื่อง Fireworks ระหว่างเราและดอกไม้ไฟ ระหว่างเราและดอกไม้ไฟแน่นอนว่าตัวเราเองมารู้เรื่องนี้ทีหลังค่ะ เห็นเรื่องนี้ปล่อยออกมานานแต่ก็เลื่อนผ่านทุกทีเพราะโดยส่วนตัวไม่ค่อยได้ดูอนิเมชั่นญี่ปุ่นสักเท่าไร ใจจะเทไปหาอนิเมะซะมากกว่า แต่ที่รู้จักเพลงนี้เพราะ YouTube เลื่อนมาให้นั่นแหละค่ะ เหมือนเราก็เปิดเพลงฟังไปเรื่อยๆ YouTube ก็สุ่มมาให้ฟังเฉย แต่มันดันเพราะมากนี่สิ หลังจากฟังแค่ครั้งเดียวเราก็ยัดเข้าลิสต์เพลงด่วนๆ เลยค่ะ เพลงที่ใช้ประกอบอนิเมชั่นจะเป็นการร้องโดยศิลปิน 2 คนคือ DAOKO x Kenshi Yonezu แต่จะมี version ที่โยเนสึร้องคนเดียวด้วยค่ะ ลองไปฟังกันนะคะ

เปิดวาร์ป

Animation ver: DAOKO × Kenshi Yonezu “Fireworks” MUSIC VIDEO

Kenshi Yonezu ver: Uchiagehanabi

Advertisement

Advertisement


Haiiro to Ao

3. Haiiro to Ao (灰色と青)

เพลงนี้โยเนสึได้ร้องร่วมกับ Masaki Suda (菅田 将暉) เป็นการร่วมงานครั้งแรกที่สุดปังมากค่ะ ชื่อเพลงนี้มีความหมายว่า สีเทาและสีฟ้า เปรียบเหมือนช่วงเช้าที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นนั่นเอง เป็นช่วงที่ให้ความรู้สึกเหงาแปลกๆ นะว่าไหม? ยิ่งเอาเพลงนี้ไปเปิดฟังด้วยยิ่งอินเข้าไปใหญ่ ใครที่ยังไม่เคย ลองตื่นเช้าๆ แล้วเปิดเพลงนี้ดูค่ะ ถ้าอยากอินมากกว่านี้ ไปค่ะ ไปฟังบนรถไฟเลยค่ะ!

เปิดวาร์ป: 米津玄師 MV「 灰色と青( +菅田将暉 )」



Eine Kleine

4. アイネクライネ (Eine Kleine)

ขอยอมรับตรงนี้เลยว่าอ่านแปลไทยกี่รอบก็ยังงงๆ กับเนื้อเพลงของเพลงนี้ จำได้ว่าเพลงนี้อาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่นเปิดให้ฟังตอนเรียนแล้วก็บอกว่าเพลงนี้ดังมากในประเทศญี่ปุ่น แต่ตอนนั้นเราไม่รู้เลยว่านักร้องคือใคร กลับบ้านไปก็ยังไปเปิดฟังอยู่นะ ด้วยความที่เพลงมันฟังแล้วติดหูอ่ะเนอะ เลยติดเพลงนี้ไปสักพักใหญ่ๆ เลยค่ะ แถมยอดวิวเพลงนี้ก็เบาๆ แค่ประมาณ 200กว่าล้านเองค่ะ ใครที่เข้าใจเนื้อหาเพลงนี้แบบสุดๆ comment บอกเราหน่อยจะดีมากเลยนะคะ แบบว่าอยากรู้ใจจะขาดแล้วค่ะ

เปิดวาร์ป: 米津玄師 MV「アイネクライネ」


Peace Sign5. Peace Sign

ใช่ค่ะ ทุกคนเห็นภาพก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่าเพลงนี้เป็นเพลง OP ของอนิเมะเรื่อง My Hero Academia ภาค 2 นั่นเอง เพลงนี้เราชอบด้วยเทสส่วนตัวล้วนๆ เลยค่ะ บางคนอาจจะไม่ชอบเพลงแนวนี้ก็ได้ แต่ดิฉันก็จะแนะนำอยู่ดีค่ะ ดูพร้อมกับ OP ของอนิเมะด้วยแล้วมันดือมากเลยทีเดียวเชียว ความหมายของเนื้อเพลงก็จะประมาณว่าอยากจะเป็นฮีโร่ อยากจะแข็งแกร่งขึ้นประมาณนั้นค่ะ ซึ่งเราคิดว่าเขาคงจะแต่งตาม character ของพระเอกที่ไม่มีพลังแต่มีความทะเยอทะยานอยากจะเป็นฮีโร่ปกป้องผู้คนนั่นเอง

เปิดวาร์ป: 米津玄師 MV「ピースサイン」Kenshi Yonezu / Peace Sign

OP ver: My Hero Academia - Opening 2 | Peace Sign


ติดตามผลงานได้ตามช่องทางต่างๆ ได้เลยนะคะ

YouTube: 米津玄師

Instagram: hachi_08

Twitter: 米津玄師 ハチ

Official Website: REISSUE RECORDS

pixiv: 米津玄師

NICO NICO: ハチ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์