อื่นๆ

5 เทคโนโลยีจากสงครามที่เปลี่ยนชีวิตเรา

355
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคโนโลยีจากสงครามที่เปลี่ยนชีวิตเรา

สงครามนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการ แต่เมื่อประเทศต่าง ๆ เข้าสู่สงครามประเทศที่ต้องการจะเป็นผู้ต้องการชนะนั้น เทคโนโลยีคือทางออกที่ดีที่สุด ผู้ที่มีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดก็ย่อมมีโอกาสที่จะชนะมากที่สุดเช่นเดียวกัน แล้วหลังจากที่สงครามสิ้นสุดแล้วเทคโนโลยีนั้นก็จะถูกพัฒนานำไปใช้ในพลเรือนต่อไป

Internet

internet

เวิร์ดไวด์เว็บที่เรารู้จักนั้นถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1977 ในรูปแบบของเครือข่ายหน่วยงานการวิจัยขั้นสูงหรือ ARPANET พร้อมกับ TCP/IP กลายเป็นรากฐานทางเทคนิคของอินเตอร์เน็ตที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ในช่วงปี 1950 มีความต้องการในการสร้างเครือข่ายเชื่อมต่อของคอมพิวเตอร์ระหว่างแลบทางวิทยาศาสตร์แล้วจากนั้นในช่วงสงครามเย็นมีความคิดที่จะพัฒนาในเป็นอินเทอร์เน็ตในรูปแบบปัจจุบัน

GPS

ดาวเทียมหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองและการแข่งขันทางอวกาศไม่นานหลังจากมนุษยชาติส่งดาวเทียวดวงแรกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในปี 1990 ดาวเทียมบางดวงถูกใช้สำหรับระบบนำทางซึ่งถูกใช้งานและเป็นเจ้าของโดยสหรัฐอเมริกา ระบบนี้สมบูรณ์แบบสำหรับการรักษาทหารให้ปลอดภัยบนสนามรบแล้วยังสามารถระบุเป้าหมาย,ทำให้แผนที่ชัดเจนขึ้น,นำทางเครื่องบิน ทุกวันนี้เราใช้ GPS สำหรับการนำทางในชีวตประจำวันอยู่แล้วทั้งระบบนำทางบนรถหรือสมาร์ทโฟน

Advertisement

Advertisement

Microwave

Microwaveเทคโนโลยีเรดาร์ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วต่อมาถูกนำไปปรับใช้หลากหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีที่สามารถสร้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าขนาดเล็กเรียกว่า "ไมโครเวฟ" เทคโนโลยีนี้สามารถทำให้อาหารร้อนได้ด้วยความรวดเร็วโดยให้คลื่นไมโครเวฟผ่านอาหารนั้นคลื่นนี้ทำให้โมเลกุลของอาหารสั่นและร้อนด้วยความรวดเร็ว

Jetpack

Jetpack

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพสหรัฐได้วิจัยและสร้างเจ็ทแพคส่วนตัวขึ้น ในช่วงแรกความตั้งใจในการสร้างอุปกรณ์คือการสอดแนนศัตรูอย่างรวดเร็วและปลอดภัยในหลายปีต่อมาเจ็ทแพคถูกนำไปใช้ในส่วนของพลเรือนในหลากหลายวิธี

อาหารกระป๋อง

อาหารกระป๋อง

หลายๆคนอาจคิดไม่ถึงว่าอาหารกระป๋องที่เรากินทุกวันนี้มาจากสงคราม ในสงครามนั้นการที่ทหารอดอยากไม่ใช่ทหารที่มีประสิทธิภาพ ในราวปี 1810 รัฐบาลฝรั่งเศษเสนอเงินก้อนโตให้กับคนที่มีไอเดียที่จะเก็บรักษาอาหารได้ในราคาถูก นักลงทุนคนหนึงคันพบว่าอาหารปรุงสุกในขวดไม่ทำให้อาหารเสียเว้นแต่จะซีลรั่วและการบรรจุอาหารที่ปิดสนิทก็เกิดขึ้น ในปีต่อๆมาอาหารกระป๋องเข้ามาช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ทหารในกองทัพรอดชีวิตมาได้จากอาหารคุณภาพต่ำรวมถึงเนื้อวัวอัดแน่นไส้กรอกหมูและถั่วอื่นๆ อาหารกระป๋องทำให้ตลาดพลเรือนกลายเป็นวัตถุดิบของร้านขายของชำและซุปเปอร์มาร์เก็ตสำหรับวางขายในปีถัดมา

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์