ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคส่งเสริมให้เด็กเป็น “นักอ่าน”

876
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคส่งเสริมให้เด็กเป็น “นักอ่าน”

สังคมในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น การเข้าถึงของสื่อไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์หรือสื่อโซเชียล อาจทำให้พ่อแม่ “เผลอ” ฝากลูกไว้กับ YouTube หรือเกมในมือถือ จนละเลยการเปิดโลกการเรียนรู้ให้เด็กผ่าน “การอ่าน”

การอ่านเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาสมอง กระตุ้นพัฒนาการทางสติปัญญา เสริมสร้างทักษะทางภาษา และส่งเสริมจินตนาการของเด็กได้อย่างยอดเยี่ยม การที่พ่อแม่ได้อ่านหนังสือร่วมกับลูกหรือเล่านิทานให้ลูกฟังยังเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ในครอบครัว ทำให้เด็ก ๆ สัมผัสได้ถึงความรัก ความอบอุ่น ซึ่งส่งผลดีต่อพัฒนาการทางสังคมและอารมณ์ของเด็ก

แล้วเราจะปลูกฝังให้ลูกมีนิสัยรักการอ่านได้อย่างไร ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กับเด็ก ๆ ดูสิคะ

1. เป็นตัวอย่างด้านการอ่านที่ดีให้เด็กผู้ใหญ่อ่านหนังสือ

ภาพจาก Unsplash

เด็กก็เรียนรู้จากผู้ใหญ่ ถ้าคนรอบตัวเขามัวแต่เล่นมือถือ เด็กก็คงไม่อยากจะเริ่มต้นหยิบหนังสือมาอ่านแน่ ๆ ฉะนั้นผู้ใหญ่จะต้องเป็นตัวอย่างที่ดี แสดงให้เด็ก ๆ เห็นถึงนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาตามไปด้วย

Advertisement

Advertisement

2. ทำการอ่านให้เป็นเรื่องสนุกสนาน

ในตอนที่ยังเป็นเด็กเล็ก เด็ก ๆ ทุกคนชอบฟังนิทาน พ่อแม่จึงควรอ่านออกเสียงให้ลูกฟัง และพยายามชวนคุยไปด้วยเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก ๆ ให้เด็กได้ฝึกคิด ฝึกจินตนาการ แม้นิทานจะเป็นเรื่องที่ซ้ำเดิม แต่สมองของเด็กเล็กจะสร้างจินตนาการใหม่ ๆ ได้เสมอ

3. ให้เด็กเลือกหนังสือที่เขาชอบเองเด็กอ่านหนังสือ

ภาพจาก Pixabay

เปิดโอกาสให้เด็กเลือกหนังสือด้วยตัวเอง ฝึกให้เขาได้คิดและตัดสินใจในเรื่องเล็ก ๆ อย่าง “วันนี้จะอ่านหนังสือเล่มไหนดีนะ” พ่อแม่ยังควรใช้โอกาสนี้สังเกตความชอบ ความสนใจของเด็ก เพื่อที่จะได้จัดหาหนังสือในแบบที่เขาชอบเอาไว้ให้พร้อม

4. ให้เด็กได้อ่านสิ่งอื่น ๆ นอกเหนือจากหนังสือด้วย

การอ่านไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในการอ่านหนังสือเท่านั้น แต่เรายังสามารถสอนให้เขาอ่านสิ่งที่พบเจอรอบตัว เช่น ข้อความบนป้ายโฆษณา หรือฉลากบนซองขนมที่เขาชื่นชอบ

Advertisement

Advertisement

5. พาเด็ก ๆ ไปเที่ยวร้านหนังสือหรือห้องสมุดบ้างเด็กในห้องสมุด

ภาพจาก Pixabay

Keyword ของข้อนี้คือที่ ๆ มีหนังสือให้เลือกเต็มไปหมด จะเป็นร้านหนังสือหรือห้องสมุดก็ได้ และเปิดโอกาสให้เขาให้เขาได้คัดเลือกหนังสือที่อยากอ่านเอง ร้านหนังสือหรือห้องสมุดบางที่ยังมีห้องหรือมุมหนังสือสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ รวมถึงการออกแบบจัดโซนที่นั่งที่เหมาะกับเด็ก ทำให้เขารู้สึกเพลิดเพลิน และอยู่กับการอ่านได้นานขึ้นด้วย

การปลูกฝังให้ลูกมีนิสัยรักการอ่านตั้งแต่ยังเล็กถือเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับตัวเด็กเอง เพราะในช่วงปฐมวัยคือช่วงสำคัญในการพัฒนาสมองและทักษะอื่น ๆ หวังว่าคุณพ่อคุณแม่จะได้เห็นความสำคัญของการอ่านและนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ เพื่อส่งเสริมให้เกิด “นักอ่านตัวน้อย” ขึ้นในบ้านนะคะ

เครดิตภาพปกจาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์