อื่นๆ

5 เทคนิคลดความวิตกกังวล เมื่ออนาคตเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับเรา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคลดความวิตกกังวล เมื่ออนาคตเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับเรา

ไม่ว่าใครก็คงเคยมีความรู้สึกวิตกกังวลกันมาแล้วทั้งนั้น บางคนอาจวิตกกังวลก่อนที่จะต้องนำเสนอหน้างานหน้าห้องเรียนหรือที่ประชุม หรือบางคนอาจวิตกกังวลเมื่อต้องเดินไปไหนไกล ๆ บทความนี้จึงจะขอนำเสนอ 5 เทคนิคจากนักบำบัดจิตใจที่ใช้ในการควบคุมและลดความวิตกกังวลของคุณได้

Photo by ahmad gunnaivi on Unsplash

1. รับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว– เป็นวิธีการที่ช่วยดึงเราออกจากความกังวลต่อสิ่งต่าง ๆ ในอนาคต ช่วยให้เรารู้ตัวเเละอยู่กับความเป็นจริงในปัจจุบัน โดยก่อนอื่นให้เรานั่งนิ่งๆ รับรู้ถึงบรรยากาศรอบตัว เเล้วลองพูดว่า “เราปลอดภัย ไม่ว่าอะไรที่เกิดขึ้นในที่นี้ เราควบคุมได้” ค่อย ๆ รับรู้สัมผัสต่าง ๆ รอบตัว เก้าอี้มันเเข็งหรือนุ่มขนาดไหน อุณหภูมิรอบตัวเป็นยังไง เพดานสูงขนาดไหน หายใจเข้าออกลึก ๆ รับรู้ถึงสิ่งต่างๆ รอบตัว เพื่อดึงตัวเองมาอยู่ในปัจจุบัน

Advertisement

Advertisement

Photo by Daniel Mingook Kim on Unsplash

2. ฝึกลมหายใจเพื่อความผ่อนคลาย - เป็นวิธีที่ให้เราคอยรับรู้ถึงลมหายใจเข้าเเละออกของตนเอง โดยเมื่อหายใจเข้าก็จับความรู้สึกเข้า หายใจออกก็จับความรู้สึกออก ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ  การรับรู้ถึงลมหายใจนั้นจะช่วยให้เราลอยตัวอยู่เหนือความวิตกกังวลต่างๆ ให้เราสามารถมองเห็นมันได้ คอยเฝ้าดูความคิดที่ไหลไปมา โดยที่เราไม่ไหลตามความวิตกเหล่านั้นไป เเล้วคุณจะเริ่มสังเกตว่าไม่มีความรู้สึกใดเกาะติดหนึบอยู่กับคุณได้ตลอดไป เพราะทุกสิ่งจะคลายลงได้เอง

Photo by Eli DeFaria on Unsplash

3. ตั้งชื่อให้ความวิตกกังวลของคุณ - โดยให้คุณลองตั้งชื่อเล่นให้กับความวิตกกังวล เช่น ชื่อเค เมื่อคุณรู้สึกว่าตนเองกำลังวิตกกังวลลองพูดว่า ว่าไงเควันนี้มาเจอกันอีกเเล้วนะ เป็นวิธีเเยกตัวคุณออกจากปัญหา เพื่อให้ตัวเรา “มีเเค่อาการวิตกกังวล” ไม่ใช่ “ตัวเรากลายเป็นความวิตกกังวล” เเล้วให้รับรู้ว่าความวิตกกังวลนั้นจะค่อย ๆ หายไป

Advertisement

Advertisement

Photo by Andrea Piacquadio on Pexels.com

4. มีช่วงเวลาให้เราสามารถวิตกกังวลได้เต็มที่ - โดยให้เราจัดเวลา ประมาณ 15-20 นาทีต่อวันที่จะสามารถวิตกกังวลได้อย่างเต็มที่ เเต่ต้องจับเวลาอย่างจริงจัง เเละเมื่อเราเริ่มที่จะมีความวิตกกังวลนอกช่วงเวลาที่เราจัดไว้ ให้เราบอกตัวเองว่า “เราใช้โควต้าวิตกกังวลของวันนี้ไปเเล้ว ค่อยเก็บเอาไว้วิตกพรุ่งนี้เเล้วกัน”

Photo by Sonja Langford on Unsplash

5. ยอมรับและไม่ต้องปิดบังมัน- โดยให้บอกกับตัวเองว่าความวิตกกังวลนี้ไม่ใช่จุดจบของชีวิต ให้ลองคิดว่าความวิตกกังวลเป็น “เพื่อนคู่กัด” โดยไม่ต้องรังเกียจหรือผลักดันสิ่งนั้นออกไป ลองเปิดใจยอมรับกับตัวเองว่า “โอเค สิ่งนี้มาแล้วนะ” และไม่ว่าอย่าไร ฉันจะยอมรับกับตัวเองกับตนเองเเละคนใกล้ชิดว่า ‘เรากำลังวิตกอยู่’ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ความวิตกกังวลยิ่งเราพยายามปกปิดมันเอาไว้เท่าไหร่มันจะทำให้เราดูเหมือนไม่เป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นคุณก็ควรยอมรับว่าคุณกำลังกังวลอยู่นะ การแสดงออกและคำพูดที่ไปในทางเดียวกันนั่นเองจะเป็นสิ่งทำให้คนอื่นเข้าถึงคุณได้ง่ายขึ้น และยังดูเป็นมิตรมากขึ้นด้วย

Advertisement

Advertisement

เเต่หากความวิตกกังวลที่มีอยู่นั้นมีอยู่มากจนไม่สามารถจัดการได้หรือส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ควรเข้ารับการปรึกษาจากจิตเเพทย์

ขอบคุณรูปภาพ

รูปภาพหน้าปก: link

รูปที่ 1: link 1

รูปที่ 2: link 2

รูปที่ 3: link 3

รูปที่ 4: link 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์