ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคที่จะทำให้เราพูดในที่สาธารณะได้อย่างมั่นใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคที่จะทำให้เราพูดในที่สาธารณะได้อย่างมั่นใจ

หลายคนคงจะเคยออกไปพูดหน้าชั้นเรียนแล้วไม่รู้ว่าความตื่นเต้นมันมาจากไหนนักหนา พูดผิดพูดถูกไปหมดทั้ง ๆ ที่เพื่อนทุกคนก็อยู่ด้วยกันมาหลายปีและสนิทกันมากแล้ว แต่ความตื่นเต้นมันก็ยังคงไม่เสื่อมคลาย และหลายครั้งที่ขาดความมั่นใจในการออกไปพูดในที่ ๆ คนเยอะ เพราะความกลัว และความตื่นเต้น เพื่อจะได้คลายความตื่นเต้นก่อนจะออกไปพูดในที่ ๆ คนเยอะก็จำเป็นที่จะต้องมีเทคนิคในการเอาตัวรอดกันนิดหนึ่ง

1. คุณต้องให้ความสนใจกับเรื่องที่ตนควรจะพูด

https://unsplash.com/photos/Q7wGvnbuwj0ขอขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/photos/Q7wGvnbuwj0

การศึกษารายละเอียดกับสิ่งที่ตัวเองกำลังจะพูดถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะว่านอกจากมันจะง่ายต่อการเตรียมความพร้อมแล้ว มันยังจะเป็นการเตรียมตัวเราเองก่อนการพูดด้วย การศึกษาว่าตัวเองจะพูดอะไรและการเตรียมตัวให้พร้อมนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะทำ เพราะเราจะสามารถฝึกฝนการพูดก่อนที่จะพูดจริง ทำให้เวลาพูดนั้นมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้การพูดในที่สาธารณะมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้น

Advertisement

Advertisement

  • ทำความเข้าใจเนื้อหาที่เรากำลังจะพูด เวลาที่เราจะพูดเรื่องอะไรสักอย่างที่เราไม่เข้าใจเนื้อหาของสิ่งที่จะพูด หรือจับประเด็นเนื้อหาที่จะพูดไม่ได้ มันจะส่งผลให้เวลาที่เรานั้นขึ้นพูดจริง ๆ จะพูดแบบติด ๆ ขัด ๆ และไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร และไม่ควรท่องจำเนื้อหาเพราะเวลาพูดจะดูไม่เป็นธรรมชาติ และเวลาพูดจะทำให้ไม่น่าฟัง

2. ซ้อมด้วยการอัดวิดีโอและดูตัวเองพูด

ฝึกซ้อมเนื้อหาก่อนพูดจริง แนะนำว่าให้คุณลองไปยืนฝึกพูดที่หน้ากระจก เพราะว่าจะได้ดูภาพรวมทั้งการพูด ท่าทางการแสดงออก และการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ว่าออกมาเป็นธรรมชาติหรือเปล่า หรือทางที่ดีควรจะอัดคลิปไว้ดูว่าเวลายืน เดิน หรือพูดนั้นเราทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน จะได้ทำให้เรารู้จุดเด่นและจุดด้อยของตัวเองเวลาพูดในแต่ละครั้ง

  • การฝึกพูดจะทำให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นเมื่อต้องพูดต่อหน้าคนจำนวนมาก
  • เป็นการฝึกเพื่อทำให้เรานั้นได้สำรวจตัวเองว่าเราควรที่จะพูด หรือทำตัวประมาณไหนเวลาขึ้นพูดจริง
  • ดูสีหน้าและการแสดงออกก่อนที่จะขึ้นพูดจริง

Advertisement

Advertisement

3. ใช้รูปภาพเสริมเพื่อทำให้สามารถเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น

https://unsplash.com/photos/bzdhc5b3Bxsขอขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/photos/bzdhc5b3Bxs

สำหรับการทำพรีเซนเทชั่นนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพูดเหมือนกัน เพราะถ้าหากว่าพรีเซนเทชั่นไม่น่าสนใจมีตัวหนังสือมากเกินไปก็อาจจะทำให้ผู้ฟังเบื่อและเหมือนกับการยัดเยียดสิ่งที่จะพูดมากเกินไป ดังนั้นข้อมูลบางอย่างเราอาจจะทำเป็นกราฟฟิคหรือใส่ภาพที่แสดงถึงสิ่งที่เราจะพูดจะดีกว่าการที่เราพยายามอัดตัวหนังสือเข้าไปในพรีเซนเทชั่นจำนวนมาก เพราะนอกจากจะไม่น่าสนใจและน่าเบื่อแล้ว อาจจะทำให้เรามายืนอ่านข้อมูลและจะยิ่งทำให้ไม่น่าสนใจเข้าไปกันใหญ่

4. แสดงความมั่นใจในการพูดทุก ๆ ครั้ง

ความมั่นใจถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการพูดต่อหน้าคนจำนวนมาก ๆ เพราะถ้าเวลาที่เราพูดและเราไม่มีความมั่นใจ มันจะแสดงออกทางสีหน้าของเราอย่างชัดเจนว่าเรารู้สึกกังวลอยู่ตลอดเวลา และสิ่งนี้เองอาจจะส่งผ่านไปสู่ผู้ฟังได้และทำให้เขารู้สึกไม่สนใจเนื้อหาที่เราพูด บางครั้งอาจจะทำให้เรานั้นอึดอัดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย และอาจจะส่งผลทำให้เราพูดติด ๆ ขัด ๆ ได้ ดังนั้นเวลาพูดในที่สาธารณะความมั่นใจถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ

Advertisement

Advertisement

5. สร้างความเป็นกันเองแก่ผู้ฟัง และมีอารมณ์ขันในบางครั้ง

https://unsplash.com/photos/nF8xhLMmg0cขอขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/photos/nF8xhLMmg0c

การสร้างบรรยากาศและคำพูดที่เป็นกันเองระหว่างตัวเราและผู้ฟังถือเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ในการพูดแต่ละครั้งเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้เรานั้นเข้าถึงผู้ฟังได้ง่ายแล้ว ผู้ฟังยังสามารถมีส่วนร่วมกับสิ่งที่เรากำลังพูดอยู่และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย และการพูดแบบมีอารมณ์ขัน เสริมเรื่องตลก ๆ ลงไปในสิ่งที่เรากำลังพูดด้วยจะช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ให้เราได้มากเลยทีเดียว

การพูดในสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมาก มักสร้างความเครียดและความกดดันให้กับผู้พูดเสมอ แต่ถ้าเรามีสติและพูดอย่างเป็นธรรมชาติ การเปรียบคนดูเหมือนกับเพื่อนและเรากำลังเล่าเรื่องให้เพื่อน ๆ ของเราฟัง เพราะเวลาที่เราขึ้นพูดในที่สาธารณะความกดดันที่เราสร้างขึ้นจะทำลายตัวเราเองจนทำให้เรานั้นสูญเสียความมั่นใจไปในที่สุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์