ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคตัดต่อวิดิโอแนว VLOG ยังไงให้ปัง

188
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคตัดต่อวิดิโอแนว VLOG ยังไงให้ปัง
VLOG คืออะไร

เรียกได้ว่ากลายเป็นอาชีพไปแล้ว สำหรับสิ่งที่เรียกว่า Youtuber หรือกลุ่มคนที่ถ่ายและอัพโหลดวิดิโอลงในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดิโอยักษ์ใหญ่อย่าง Youtube วิดิโอที่เหล่า Youtuber ทั้งหลายนิยมถ่ายกันก็คือวิดิโอแนว VLOG ที่นำคำว่า Video มารวมกับ Blog เมื่อรวมกันแล้วจะได้ความหมายประมาณว่า วิดิโอการถ่ายทอดเรื่องราว หรือพูดง่ายๆ คุณสามารถทำวิดิโอแนว VLOG ได้เพียงแค่นำกล้องมือถือมาถ่ายให้เห็นถึงชีวิตประจำวันของคุณ หรือวิดิโอท่องเที่ยว อันนี้ก็นับเป็น VLOG เช่นกันครับ

แล้วถ่ายเสร็จแล้วทำอะไรต่อล่ะ

พอคุณถ่ายทำเสร็จ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำคือ การตัดต่อวิดิโอ โดยความยากของการตัดต่อนั้นขึ้นอยู่กับความยาวของวิดิโอ และเนื้อหาของคลิปด้วย สำหรับการตัดต่อวิดิโอแนว VLOG จะไม่ยากและไม่ง่าย ถ้าคุณตัดต่อแบบขอไปทีแล้วอัพโหลดลงไปเนี่ย แทนที่จะปัง จะกลายเป็น พัง ได้

Advertisement

Advertisement

งั้นในบทความนี้ผมจะมานำเสนอ

5 เทคนิคการตัดต่อวิดิโอแนว VLOG ยังไงให้ปัง

หาเพลงให้เข้ากับวิดิโอ

หาเพลงให้เข้ากับวิดิโอ

ภาพ:Freepik

เพลงประกอบ หรือ Background music ภือเป็นสื่งที่สำคัญในการทำวิดิโอให้ออกมาดีข้อหนึ่ง ถ้าเพลงประกอบวิดิโอเร้าใจเกินไป หรือ เพลงไม่เข้ากับเหตุการณฺในคลิป อาจจะทำให้คลิปไม่น่าดูได้ ดังนั้นการเลือกเพลงมาประกอบคลิปก็เป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยให้คลิปของเราได้รับความนิบม โดยแนวเพลงที่ผมแนะนำในการนำมาประกอบคลิปนั้น จะเป็นแนว Dance&Electronic+Happy จะเป็นแนวที่ผมใช้บ่อยที่สุดในวิดิโอแนว VLOG และถ้าไม่สามารถหาเพลงที่ถูกใจได้ จะมี Channels ใน Youtube ที่ชื่อว่า Audio Library ที่จะรวบรวมเพลงประกอบคลิปยอดนิยมที่เหล่า Youtuber นิยมเข้ามาเลือกสรรเพลงประกอบคลิปให้กับคลิปของตัวเองและอย่าลืมปรับระดับเสีงเพลงให้อย่าดังเกินไป เพื่อคงอรรถรสในการรับชมของคนดู

Advertisement

Advertisement


ใส่ Subtitle ได้ยิ่งดี

ใส่ Subtitle ได้ยิ่งดี

ภาพ:Freepik

Subtite หรือ คำอธิบายภาพ เป็นเพียงตัวหนังสือเล็กๆที่ขึ้นระหว่างวิดิโอ แต่ตัวหนังสือเล็กๆเหล่านั้น มีความสำคัญในระดับนึงเลยทีเดียว การใส่ Subtitle นอกจากจะเป็นคำอธิบายภาพแล้ว ยังเป็นการขยายกลุ่มคนดูให้ผู้พิการทางการได้ยินดูคลิปของเราได้อย่างรู้เรื่องได้อีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ ที่จะทำให้ VLOG ของคุณน่าดูขึ้นอีกเท่าตัว


ไม่ควรใส่ Transition มากเกินไป

ไม่ควรใส่ Transition มากเกินไป

ภาพ:Freepik

Transition หรือ สิ่งที่จะช่วยกั้นระหว่างฉากให้ดูสวยงาม แต่ความสวยงามนั้นอาจจะไปทำให้หลายๆคนรำคาญตาได้ เพราะการใส่ Transition มากเกินไปจะทำให้วิดิโอทำงานได้อย่างไม่ลื่นไหล ที่แนะนำคือไม่ต้องมี Transition แต่ทำให้เปลี่ยนฉากตามจังหวะเสียงเพลงแทน ทำอย่างนี้จะวิดิโอน่าดูและมีสเน่ห์ขึ้น ทั้งยังทำให้วิดิโอดูรื่นหูรื่นตา ไม่รำคาญตาอีกด้วย

Advertisement

Advertisement


ใส่วิดิโอ วิวทิวทัศน์ คั้นระหว่างวิดิโอบ้าง

ควรใส่วิดิโอวิวทิวทัศน์คั้นระหว่างวิดิโอบ้าง

ภาพ:Freepik

การใส่วิวทิวทัศน์ระหว่างวิดิโอ ไม่ว่าจะเป็นวิวระหว่างการเดินทาง วิวบนยอดดอย ในป่าเขา หรือว่าจะเป็นในเมือง จะเป็นการเพิ่มสีสันให้กับวิดิโอให้ไม่น่าเบื่อ แทนที่จะให้วิดิโอโชว์แต่หน้าของคุณ แค่คุณแทรกวิวข้างถนนระหว่างการเดินทาง ก็ทำให้วิดิโอของคุณน่าดูขึ้นแล้วครับ


หาไมค์ดีๆสักตัว

หาไมค์ดีๆสักตัว

ภาพ:Freepik

ในข้อนี้จะข้ามก็ได้นะครับ เพราะจะย้อนกลับไปในขั้นตอนการถ่ายสักข้อนึง แน่นอนว่าในการถ่ายแต่ละครั้งเราจะไปในสถานที่ๆไม่ซ้ำแบบ เช่นบนเขา ในเมือง หรือสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน อาจจะมีเสียงรบกวนจากรอบข้าง ทำให้ได้ยินเสียงของเราไม่ชัด การที่จะหาไมค์ดีๆมาซักตัว อันละ 800-900 บาทนี่ก็คุ้มแล้วครับ เพื่อแลกกับคุณภาพของคลิปและความง่ายของการตัดต่อ


เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับเทคนิคที่ผมนำมาฝากกันในบทความนี้ เทคนิคที่ผมนำมาฝากเป็นเทคนิคที่ผมทำมาแล้ว ได้ผลจริงๆ แรกๆอาจจะไม่เห็นผล แต่ถ้าทำไปเรื่อยๆ ผลที่คุณพัฒนาความสามารถจะย้อนกลับมาหาคุณเองครับ ก็อยู่ที่คุณแล้วละครับว่าจะนำไปปรับใช้ได้ถูกวิธีหรือไม่ ก็ขอฝากไว้หนึ่งคำคมก่อนจบละกันนะครับ

ทำในสิ่งที่คุณชอบ และชอบในสิ่งที่คุณเป็น

สวัสดีครับ

รูปภาพหน้าปก:Freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์