ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคจำแม่น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคจำแม่น

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาพูดเกี่ยวกับ  5 เทคนิคจำแม่น ต้องบอกเลยว่า หลาย ๆ คนนั้นอยากจะมีความจำที่ดีก็เป็นเพราะว่า เราค่อนข้างที่จะสอบเยอะไม่ว่าจะสอบ o-net ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
และการสอบเข้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  และการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งเราผ่านการสอบเยอะมากเลยนะ เราจึงต้องการที่จะเรียนรู้เทคนิคการจำเทคนิคการอ่านหนังสือ ให้มีความรู้เพื่อไปสอบที่ต่าง ๆนานา
ต้องบอกเลยว่า 5 เทคนิคจำแม่น ที่เรามานำเสนอในวันนี้ เป็นเทคนิคที่น่าสนใจ และน่าเอาไปทำตามเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น อย่าลืมเอาไปทำตามนะคะ  5 ข้อต่อไปนี้


1. อ่านบ่อย ๆ เราต้องอ่านหนังสือบ่อย ๆ เป็นเพราะอะไรรู้ไหม เป็นเพราะว่าการที่เราอ่านหนังสือและทบทวนบ่อย ๆ จะทำให้เราจำได้ค่ะ เราต้องจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือในแต่ละวิชา เราต้องดูว่า เราต้องอ่านวิชาอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้จัดสรร แต่ละเวลาได้ถูกต้อง

Advertisement

Advertisement

เครดิต : pixabayภาพโดย StockSnap จาก Pixabay


2. ใช้ไฮไลต์เข้าช่วย การเน้นสี เป็นการที่ทำให้เรานั้นจดจำได้มากขึ้น แต่ว่าอย่าใช้หลายสีมากใช้แค่ 2-3 สีก็พอแล้ว ถ้าใช้มากกว่านี้มันจะทำให้เราหลายตาได้  มันจะดูไม่เป็นจุดเด่นถ้าใช้สีเยอะเกินไป ใช้ไฮไลท์เน้นเฉพาะตรงที่จุดสำคัญก็พอแล้วนะคะ


3. จำเป็นภาพ การจำเป็นภาพมันก็ไม่ยาก เพียงแค่เราอาจจะมีรูปภาพ หรือเราอาจจะวาดเพื่อให้สมองของเรานั้นจำได้ การทำเป็นภาพมีประสิทธิภาพมากกว่าการจำเนื้อหา หรือการแพร่การอ่านหนังสือ รูปภาพนั้นเป็นตัวช่วยให้คนเหล่านั้นจดจำได้มากยิ่งขึ้น

เครดิต : pixabayภาพโดย Pexels จาก Pixabay


4. อยากจำได้ต้องเขียน การที่เราจะเขียนได้นั้น เราก็ต้องอ่านหนังสือก่อน อ่านหนังสือทบทวน อ่านคร่าว ๆ โดยที่เราจะดูสารบัญเพื่อเราจะรู้ถึงหัวข้อที่เราเรียนได้จากตรงนี้ และทำสรุปสั้น ๆ พอเข้าใจ

Advertisement

Advertisement


5. ทำสรุปสั้น ๆ พอเข้าใจ ต้องบอกเลยว่าข้อ 5 นี้สำคัญมากข้อนี้ก็คือ เราต้องสนุกมาเป็นภาษาของตัวเอง เพื่อที่เราจะอ่านเข้าใจ แล้วเมื่อเราอ่านเข้าใจเราก็จะจำไปในหัวสมองได้อย่างง่ายดาย

การที่เราจะมีความจำที่แม่นยำนั้น ก็ต้องอาศัย สมองของเรา และ ความขยันของเรา ยิ่งเราขยัน ยิ่งเราทำสรุปให้เราเข้าใจมันจะจำเข้าไปในหัวสมองเองโดยที่บางทีเราไม่ต้องพยายามด้วยซ้ำ

เครดิต : pixabayภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์