ไลฟ์แฮ็ก

5เคล็ดลับเก็บเงินง่าย ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5เคล็ดลับเก็บเงินง่าย ๆ

เครดิตภาพ josh-appel-unsplash.com

ในโลกนี้มีเรื่องที่เราอยากรู้มากมายหลายเรื่อง และหนึ่งในเรื่องยอดนิยมก็น่าจะเป็นเรื่องเงิน เช่นว่า วิธีหาเงิน วิธีร่ำรวย ดังนั้นถ้าใครสักคนพูดว่าเขามีวิธีหาเงิน น่าจะมีคนสนใจฟังมาก แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาควรสนใจฟังและศึกษาหาวิธีไม่น้อยไปกว่าการหาเงินก็น่าจะเป็นการเก็บเงิน

การเก็บเงินน่าจะมีหลายแบบ หลายวิธี แต่วันนี้ลองดูวิธีง่าย ๆ ที่บางทีไม่มีใครคิดถึง และไม่เห็นความสำคัญ แต่ถ้าทำได้ รับรองว่ามีเงินเหลือแน่

เหรียญเครดิตภาพ  steve-johnson--unsplash

1 เก็บเฉพาะเหรียญ

วิธีนี้ทำตามเคล็ดลับของคนจีน เคยฟังเรื่องเล่าว่าในสมัยก่อนพ่อค้าแม่ค้าคนจีน(สมัยก่อนคนทำการค้ามักเป็นคนจีน) น้อยมักจะโยนเงินเหรียญไว้ในลิ้นชัก แล้วก็ใช้จ่ายอย่างอื่นด้วยแบงค์ ซึ่งฟังดูแล้วแปลกแตกต่างไปจากคนทั่วไป ตามความรู้สึกของเรามักจะคิดว่าเงินเหรียญหนักกระเป๋า ต้องพยายามจ่ายซื้อของไปให้หมด ถ้าเหลือก็ไปแลกเป็นแบงค์กลับมา แปลว่าหวงแบงค์ไม่อยากแตก ในความเป็นจริงเงินแบงค์จะหายไปเร็วมาก เรียกว่าหายไปทันที่ที่มันกลายเป็นเศษเหรียญ และยิ่งเราพยายามแลกเหรียญมาเป็นแบงค์ ก็พบว่าเงินเรายิ่งหมด

Advertisement

Advertisement

ต่อไปให้ทำแบบนี้ นั่นคือถ้าเป็นเหรียญก็โยนทิ้งไว้ในลิ้นชักหรือไม่ก็ใส่ขวดโหล ใช้จ่ายแต่แบงค์ ไม่ว่ามันจะเหลือเศษกลับมาเท่าไรก็ให้เก็บเหรียญเอาไว้   ซึ่งมีคนเคยลองแล้วได้ผล สิ้นเดือนหรือถ้าไม่สนใจปล่อยไปเป็นปีจะพบเหรียญเป็นจำนวนเยอะ และถ้าทดลองวางขวดโหลสองใบ ใบหนึ่งหยอดเหรียญ ใบหนึ่งหยอดแบงค์ ต่อให้หยอดแบงค์ใหญ่ ๆ ก็จะปรากฏว่าจำนวนเหรียญมากกว่าแบงค์

ด้วยหลักง่าย ๆ ว่า เราไม่เสียดายเหรียญ ก็เลยไม่เสียดายที่จะหยอดเหรียญลงขวดโหล

แบงค์เครดิตภาพ alexander-mils-unsplash

2 เก็บเฉพาะแบงค์

วิธีนี้ก็คล้าย ๆ กับการเก็บเหรียญ แต่มันมีเคล็ดลับว่าเก็บแบงค์ที่ออกในวาระพิเศษ ซึ่งไม่ต้องไปซื้อแบบที่เขาทำขนาดพิเศษอะไรหรอก แค่แบงค์ที่มีรูปแบบแตกต่างจากแบบปกติ แต่ใช้กันตามปกติ แบงค์พวกนี้มีมูลค่าสองด้าน คือหนึ่ง มูลค่าตามจริงที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ก็มูลค่าตามจำนวนที่ระบุไว้นั่นแหละ กับด้านที่สอง มูลค่าเนื่องในวาระโอกาส พูดอย่างง่ายที่สุด แบงค์พวกนี้จะกลายเป็นของสะสมเมื่อเวลาผ่านไป

Advertisement

Advertisement

เหรียญเครดิตภาพ aneta-pawlik-unsplash

3 เก็บเท่าจำนวนวัน

เริ่มต้นที่10บาท วันที่หนึ่ง10บาท วันที่สอง20 วันที่สาม30 ครบเดือนจะมีเงิน 4650 แต่มีข้อแม้ว่าคุณจะต้องมีรายได้ทุกวัน วิธีนี้มีคนทำได้ เขาเป็นพ่อค้าที่มีรายได้เข้ามาทุกวัน การตั้งเป้าหมายแบบนี้ทำให้เขาบังคับตัวเอง และมีคนที่เพิ่มจำนวน คือเริ่มต้นที่100 บาท สิ้นเดือนเขามีเงินสี่หมื่นกว่า แต่เขาก็ทำได้แค่เดือนเดียวและเป็นเดือนที่การค้าของเขาเจริญรุ่งเรือง ความจริงเขาหาเงินได้ในจำนวนนี้ทุกเดือน เพียงแต่เห็นแค่ตัวเลข ไม่มีเงินในมือ นั่นเพราะเขาไม่มีวิธีเก็บ

แบงค์เครดิต christian-dubovan-unsplash

4 ไม่แลกเงินหลังกลับจากการเดินทางต่างประเทศ

ถ้าคุณมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าต้องแลกเงินเป็นสกุลต่างประเทศ ครั้นวันกลับเมื่อเงินเหลือ คุณไม่ต้องแลกกลับเป็นเงินไทย เหตุเพราะค่าเงินอาจผันผวนจนคุณขาดทุน แต่หาเหตุผลง่าย ๆ ว่าเผื่อวันหลังคุณจะได้กลับไปประเทศนั้นอีก แต่ความจริงคือ คุณมีเงินเก็บโดยไม่รู้ตัว มันอยู่ในกระดาษแปลก ๆ ในกระเป๋า ซึ่งคุณจะไม่สนใจ จนกว่าวันหนึ่งคุณพบว่ามันมีมากในกระเป๋า แล้วคุณนำไปแลก แต่อย่างน้อย ถ้าเกิดคุณออกเดินทางอีกครั้ง คุณจะพบว่ามีเงินพร้อมใช้อยู่แล้ว

Advertisement

Advertisement

เหรียญเครดิตภาพ michael-longmire-lunsplash

5 จำกัดค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน

วิธีนี้จริงจังและถ้าทำจริงนอกจากคุณจะมีเงินใช้พอในแต่ละเดือนแล้ว คุณอาจเหลือเก็บ นั่นคือการทำซองใส่เงินให้ครบจำนวนวันในแต่ละเดือน แล้วแบ่งเงินเท่ากับจำนวนที่คุณต้องใช้ใส่ไว้ในแต่ละซอง สมมุติว่าคุณกำหนดว่าจะใช้เงินวันละสามร้อย ก็ใส่ไว้ทุกซอง เขียนวันที่กำกับให้เรียบร้อย และหยิบไปวันละซอง มีข้อแม้ว่าถ้าใช้เหลือ ต้องเอามาหยอดกระปุกเก็บไว้

ลองทำกันดู อาจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ แต่ก็พอเป็นแนวทางในการขโมยเงินตัวเองมาเก็บไว้ สุดท้ายฝากให้ใช้จ่ายอย่างประหยัดกันครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์