ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับทำข้อสอบ GAT-PAT ให้ไม่ตกหล่นและเวลาเหลือ!!

308
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับทำข้อสอบ GAT-PAT ให้ไม่ตกหล่นและเวลาเหลือ!!

ใกล้เข้ามาทุกทีกับเทศกาลสอบของเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศ ที่จะต้องลงสนามสอบเพื่อวัดความรู้และนำคะแนนไปยื่นเพื่อสมัครเข้าเป็นนิสิต นักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเด็ก ม.6 ทั่วประเทศจะต้องเจอทั้งการสอบ O-NET , 9 วิชาสามัญ และอีกหนึ่งการสอบที่สำคัญและทำเอาใครหลายคนทำไม่ทันกันมานักต่อนักแล้ว นั่นก็คือการสอบ 'GAT-PAT' นั่นเอง และหลังจากที่ สทศ.เพิ่งประกาศวันสอบในช่วงเดือนนี้ที่ผ่านมาทำให้เด็กหลายคนเริ่มตื่นเต้นและเริ่มจริงจังกับการเตรียมสอบมากขึ้น เพราะการสอบจะจัดขึ้นใน วันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2563 หรืออีกไม่กี่เดือนแล้วนั่นเอง วันนี้ NP's Review เลยมีเคล็ดลับที่ไม่ลับมาฝากน้อง ๆ ม.6 ทั่วประเทศให้ได้ไปเตรียมตัวและใช้เคล็ดลับเหล่านี้ ทำข้อสอบให้ทัน เหลือเวลาในการทวน และโกยคะแนนไปให้ได้เยอะที่สุด

Advertisement

Advertisement

11. ฝึกฝนข้อสอบให้ไว และอย่าปราณีตจนเกินไป

เคล็ดลับข้อแรกนี้ค่อนข้างสำคัญเพราะทำเอาใครหลายคนตกม้าตายกันมานักต่อนักแล้ว เพราะการ 'ฝนข้อสอบไม่ทัน' นั่นเอง ถึงแม้จะรู้คำตอบแต่ถ้าฝนคำตอบลงไปไม่ทันหรือฝนไม่ดีแล้ว เครื่องก็จะไม่ตรวจคำตอบของน้อง ๆ และอาจทำให้เสียคะแนนไปได้โดยง่าย(ซึ่งมันจะน่าเสียดายมากๆ ) ดังนั้นเคล็ดลับที่สำคัญคือเมื่อได้คำตอบแล้วให้ฝนคำตอบลงไปในกระดาษคำตอบอย่างรวดเร็วและอย่าปราณีตจนเกินไปเพราะข้อสอบ GAT-PAT นั้นมีข้อค่อนข้างเยอะ และหากฝนช้าก็อาจจะทำไม่ทันได้ บางคนอาจจะลองพิมพ์กระดาษคำตอบออกมาทดลองฝนในขณะที่ฝึกทำโจทย์ก็จะทำให้ชินมือ คล่องในการฝน และกะจังหวะในการทำได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

สัดส่วน2. แบ่งเวลาให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เคล็ดลับที่ไม่ลับข้อต่อมาคือการแบ่งเวลาการทำให้ดี เพราะถ้าเราไม่แบ่งเวลาการทำให้ชัดเจนแล้ว อาจทำให้เราทำข้อสอบได้ไม่ทันเวลาและบางข้อที่ทำไม่ทันก็อาจจะต้องมั่วซึ่งเสี่ยงต่อการเสียคะแนนมาก ๆ ดังนั้นเรื่องเวลาควรจะแบ่งให้ชัดเจน โดยเฉพาะในการสอบ GAT จะเห็นได้ว่ามีการสอบหลายพาร์ท ทั้ง Vocabulary , Structure & Writing , Reading และ Speaking แน่นอนว่าสัดส่วนข้อสอบก็แตกต่างกันไปอีก บางคนไม่ถนัดพาร์ท Reading ก็ต้องพยายามแบ่งเวลาให้เหมาะสม เพราะเนื้อหาที่ให้มาค่อนข้างยาวและยากพอสมควร ดังนั้นควรฝึกทำข้อสอบและจับเวลาจริงๆ เพื่อที่เราจะสามารถกะเวลาในการทำและวางแผนเวลาในการทำได้ถูก จะได้มีเวลาเหลือในการทวนอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

read3. อ่านทีละพารากราฟและใช้เทคนิค จับใจความสำคัญ

ในการสอบ 'GAT-PAT' จะมีโจทย์ค่อนข้องยาว โดยเฉพาะ GAT เชื่อมโยงและ GAT ภาษาอังกฤษในพาร์ท Reading ดังนั้น เคล็ดลับสำคัญคือการอ่านทีละพารากราฟและจับใจความสำคัญ หาคำสำคัญของบทความนั้น ๆ ให้เจอ และอย่าอ่านข้ามจนเกินไปเพราะอาจทำให้เราอ่านและเกิดการตกหล่นของข้อมูลที่จะนำไปใช้เชื่อมโยงหรือนำไปเป็นคำตอบ ซึ่งหากอยากจะกวาดคะแนนในพาร์ทการอ่านเหล่านี้ไปได้ น้องๆ ก็ควรลองหาซื้อหนังสือมาอ่าน หรือลองพิมพ์ข้อสอบจริงในปีก่อนๆ มาลองทำ เพื่อฝึกให้ชินกับการอ่านและการหาคำสำคัญ จะได้มีเวลาเหลือและไม่ต้องเกิดการฝนมั่วนั่นเองครับ

ตัดสินใจ4. ตัดสินใจให้ขาด และหากคิดไม่ออกจริง ๆ ให้ข้ามไปก่อนได้

หลายคนคงประสบปัญหาการคิดคำตอบไม่ออกแต่ก็ยังค้างคาใจ ทำให้ต้องหยุดคิดบางข้อนานๆ และกินเวลาในการทำข้ออื่นๆ ซึ่งอาจส่งผลเสียเป็นทอดๆ ต่อไปคือ มีเวลาในการคิดข้ออื่นน้อยลง และต้องรีบคิดในข้อที่ยังเหลือและอาจทำให้ผิดพลาดในการเลือกคำตอบ เคล็ดลับที่เราอยากบอกคือ ให้ตัดสินใจให้ขาดไปเลยว่าจะตอบข้อนี้เพื่อไม่ให้เสียเวลาหรืออีกเคล็ดลับคือถ้าไม่รู้และไม่แน่ใจคำตอบจริงๆ ให้ข้ามไปทำข้ออื่นที่ได้ก่อน และเมื่อทำข้อที่ได้เสร็จหมดแล้ว ค่อยกลับมาทำข้อที่เหลือก็จะทำให้ไม่เสียเวลาและเหลือเวลาในการทวน

Advertisement

Advertisement

ฝึก5. ฝึกทำข้อสอบจริงมาก่อน และมีสมาธิกับการสอบ

เคล็ดลับนี้เป็นเคล็ดลับที่ต้องใช้ก่อนสอบ 'GAT-PAT' หรือใช้ในช่วงเตรียมตัวนั่นเอง เพราะข้อสอบ GAT-PAT เป็นข้อสอบที่ใช้วัดความรู้ความเข้าใจในทักษะการคิดเชื่อมโยง และทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งตัวข้อสอบเป็นข้อสอบที่มีความยากในตัวอยู่แล้วแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถหากเราฝึกฝนในการทำข้อสอบให้เข้าใจในตัวข้อสอบ ว่าคนออกข้อสอบชอบออกในรูปแบบไหน ควรไปเน้นที่จุดไหน เพราะการฝึกทำข้อสอบจะทำให้เราเห็นคะแนนของเราก่อน และจะรู้ว่าพาร์ทไหนคือจุดด้อยของเรา และเราก็จะได้รู้ว่าควรพัฒนาในส่วนนี้อย่างไรนั่นเอง และอีกเคล็ดลับสำคัญที่ใช้กันในทุกสนามสอบนั่นก็คือ 'สมาธิ' เพราะหากมีสมาธิ เราก็จะมีสติในการคิดวิเคราะห์และไม่ล่อกแล่ก ทำข้อสอบได้ทันเวลาและเหลือเวลาทบทวน

เป็นยังไงกันบ้างครับน้องๆ หวังว่าเคล็ดลับที่ไม่ลับทั้ง 5 ข้อที่ NP's Review ได้กล่าวไปจะเป็นประโยชน์ในการสอบกับน้องๆ นะครับ และหากน้องๆ คนไหนลองนำไปใช้จริงในการสอบและการเตรียมตัวสอบรับรองว่าน้องๆ จะทำข้อสอบได้ดีมากยิ่งขึ้น บริหารเวลาได้เก่งขึ้นและที่สำคัญคือมีเวลาเหลือในการทำข้อสอบเพื่อทบทวนคำตอบที่เราได้ตอบไปแล้วนั่นเอง จะได้มั่นใจว่าคำตอบที่ตอบไปคือคำตอบที่เราต้องการตอบจริง ๆ แล้วพบกันใหม่ในคราวหน้า NP's Review จะมีเคล็ดลับอะไรมาฝากกันอีก ต้องรอติดตามนะครับ

สวัสดีครับ :)


ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Dek-D.com , Pixbay.com , youthareawesome.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์