ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับ ใช้เงินอย่างไรให้อยู่ได้ถึงสิ้นเดือน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับ ใช้เงินอย่างไรให้อยู่ได้ถึงสิ้นเดือน

ภาพประกอบหน้าปกจาก https://bit.ly/2umcIm4

สำหรับคนที่เงินเดือนน้อย ๆ การประคับประคองเงินให้ถึงสิ้นเดือน อาจจะเป็นการยากลำบากสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่มีแผนการเงินที่ดี แต่ถ้าใครสนใจหาความรู้ในเรื่องการจัดการเงินในกระเป๋าก็จะรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ง่ายดาย สำหรับการบริหารเงินไม่ให้ลำบากต้องไปหยิบยืมคนอื่น

วันนี้นัตตี้จะมาแชร์เคล็ดลับคนมีรายได้น้อย ใช้จ่ายเงินอย่างไร ? ให้อยู่ได้ถึงสิ้นเดือนกันค่ะ

1. เงินเดือนออก ให้รีบเคลียร์รายจ่ายที่จำเป็น

เงิน

ภาพประกอบจาก https://bit.ly/38L2SsV

ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ รายจ่ายที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือน ให้เรารีบตัดส่วนนั้นออกไปให้เร็วที่สุดค่ะ เพราะถ้าปล่อยไว้นานหลายวัน เราอาจจะเผลอใช้เงินจนหมดก็ได้นะคะ ทางที่ดีตัดรายจ่ายที่จำเป็นออกก่อน แล้วเราจะรู้ว่า เราจะมีเงินเหลือเท่าไหร่ จะได้วางแผนในการใช้จ่ายได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. แบ่งเงินใช้เป็นวันๆ การที่เรากำหนดไว้เลยว่า ฉันจะใช้เงินไม่เกินเท่านั้น เท่านี้ เช่น ใช้วันละไม่เกิน 200 บาท เป็นการฝึกนิสัยรู้จักพอ ไม่ฟุ้งเฟ้อ และช่วยป้องกันนิสัยชอบหยิบยืมคนอื่น เนื่องจากใช้เงินในแต่ละวันมากเกินไป จนมีใช้ไม่ถึงสิ้นเดือน ได้ด้วยค่ะ

3. พยายามตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปจากชีวิตบ้าง

ซื้อของออนไลน์ภาพประกอบจาก https://bit.ly/2SIC0nI

ค่าหวย ค่ากาแฟแพง ๆ ค่าช็อบปิ้งสินค้าออนไลน์ และการกินหรู อยู่แพง มักเป็นรายจ่ายที่รวม ๆ กันแล้วในแต่ละเดือน ถือว่ามากอยู่นะคะ ลองเปลี่ยนมาเป็น ใช้เงินในสิ่งที่จำเป็น จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋ามากเลยค่ะ

4. เก็บเงินไว้ให้ตัวเองยืมบ้าง แทนที่เราจะต้องไปหยิบยืมคนอื่นจนต้องเสียดอกเบี้ยแพง ๆ เราก็เก็บเงินไว้ให้ตัวเราเองยืมเอง เสียดอกให้ตัวเอง ในยามที่ฉุกเฉิน อาจจะเริ่มต้นเก็บออมสักเดือนละ 500 เดือนละ 1000 แต่ถ้ารวมกันหลาย ๆ เดือนก็เป็นจำนวนเงินที่มากอยู่นะคะ ข้อนี้ต้องมีวินัยในการจ่ายคืนต้นและดอกให้กับตัวเอง และเมื่อทำไปได้สักพัก พลังของดอกเบี้ย ( ที่ตัวเรายืมเอง ) จะทำให้เงินเก็บออมในส่วนนี้ เพิ่มขึ้นอย่างมากเลยค่ะ มิน่าล่ะพวกเจ้ที่ปล่อยเงินกู้ถึงรวยตาม ๆ กัน

Advertisement

Advertisement

5. หารายได้เสริม

งานภาพประกอบจาก https://bit.ly/38MsNQZ

คนมีรายได้น้อยถ้ามีรายได้อยู่ทางเดียวคงลำบากมากในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ เราอาจจะรับสินค้ามาขายเล็ก ๆ น้อย ๆ ในที่ทำงาน โดยเฉพาะของกิน มักจะขายดีเป็นพิเศษ ใครมีฝีมือการทำอาหาร ก็ลองทำมาขายกันดู หรือถ้าใครชอบเขียนชอบอ่าน ก็ลองมาเขียนบทความหารายได้เสริมกับ ทรูไอดี อินเทรนด์ ก็ดีนะคะ ขยันมากก็ได้เงินมากค่ะ

การที่เรามีรายได้น้อย แต่ถ้าเรารู้จักวางแผนทางด้านการเงินในชีวิตประจำวัน และชีวิตครอบครัว รู้จักแบ่งเงินเก็บออมไว้ในยามฉุกเฉิน ใช้เงินในสิ่งที่จำเป็น ไม่ฟุ้งเฟ้อ สร้างภาพในการกินอยู่ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งไม่ดีเช่นการพนันต่าง ๆ รู้จักหารายได้เสริม ไม่ขี้เกียจ ก็จะไม่เดือดร้อนเรื่องการเงิน และยังจะมีเงินเก็บ ไว้ให้อุ่นใจด้วยนะคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะคะ

Advertisement

Advertisement


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์