ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับ สำหรับเด็กใหม่ในองค์กร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับ สำหรับเด็กใหม่ในองค์กร

ขอบคุณภาพปกจาก : shorturl.at/cewP9

บรรดาเคล็ดลับมีหลายประเภท หนึ่งในประเภทที่คนให้ความสนใจมากที่สุดคือ...การพัฒนาตนเอง เพราะในปัจจุบัน ผู้คนให้ความสำคัญแก่การยกระดับศักยภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ความสามารถในการสร้าง Product ออกมายอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการลงทุนที่สามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ในวันนี้เรามาพบกับเคล็ดลับการทำงานสำหรับเด็กใหม่ในองค์กรกันเถอะ

1.Positive Thinking - การคิดในแง่บวก

happy001ขอบคุณภาพจาก : shorturl.at/oryAD

อันดับแรกเราควรเริ่มจาก Positive Thinking เพราะเมื่อเรามองโลกในแง่บวก ตัวเราเองก็จะมีความสุขหรืออารมณ์ที่สดใส อารมณ์เหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังงาน นี่เป็นแนวคิดที่คล้ายคลึงกับศิลปิน ตัวอย่างเช่น ศิลปินสร้างงานภาพออกมา ผลงานภาพชิ้นนั้นก็ได้แสดงอารมณ์ที่ศิลปินรังสรรค์ออกมาได้ สิ่งนี้เหมือนกันตรงที่หากเราใส่ความสุขลงไปใน Product ความสุขจะถูกส่งมอบไปยังผู้รับสาร เมื่อผู้รับสารได้รับจะรู้สึกความสุขตามมา การที่เราส่งพลังบวกออกไปสิ่งที่เราได้รับกลับมาก็คือพลังบวก นั่นทำให้เราเองมีความสุขและไม่เครียดกับตัวงาน

Advertisement

Advertisement

2.Want to Develop Your Skill – กระหายที่จะพัฒนาศักยภาพ

develop001ขอบคุณภาพจาก : shorturl.at/cFVY3

ความกระหายที่จะพัฒนาศักยภาพของตัวเราอย่างไม่มีขีดจำกัด หรือเรียกในศัพท์ที่ทุกคนใช้เรียกกันว่า ‘การเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว’ พร้อมรับการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเข้ามา สิ่งที่ใส่เข้ามาภายในตัวเราล้วนมีประโยชน์ เวลาเราเข้าไปทำงานในองค์กรใหม่ รุ่นพี่สอนงานอะไรให้...เราควรตักตวงให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ แนวคิดที่ห้ามอย่างเด็ดขาดเลยคือ การคิดว่าเรานั้นเก่งแล้ว เราเก่งกว่าคนภายในองค์กร  แม้บางทีเราอาจจะมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ  แต่อาจมีบางส่วนที่ยังไม่ทราบได้ หรืออาจมีเทคนิคบางสิ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับสิ่งอื่นได้ หากเราคิดว่าเราเก่งแล้ว เรามือโปรด้านนี้ ไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่ม ทักษะของคนคิดเช่นนั้นย่อมไม่สามารถพัฒนาได้อีก

Advertisement

Advertisement

3.Your Time Like Money - ใช้เวลาของคุณเหมือนเงิน

money001ขอบคุณภาพจาก : shorturl.at/ipsV9

เงินมักเป็นสิ่งที่เราใช้จ่ายกันอย่างรู้คุณค่ามากที่สุดสิ่งหนึ่ง โดยปกติเวลาว่างของเรามักจะละลายไปโดยไม่รู้ตัว จากการทำงาน การเดินทาง หรือการพักผ่อน แต่ละอย่างล้วนเป็นการใช้งานเวลาที่มีประโยชน์แตกต่างกันไป หากเราสามารถ Balance เวลาได้เหมือนรายรับ-รายจ่าย

อาทิเช่น

1) เวลาว่างตอนนี้ เราจะพักผ่อนแบบไม่ต้องมาคิดเรื่องงานหรือเครียดใด ๆ ดังคำว่า ‘break time is entertain’ สิ่งนี้จะช่วยให้เราแจ่มใสขึ้นมาทันตา

2) เวลาว่างนี้ เราจะหาความรู้เพิ่มเติม หาสื่อการเรียนรู้ในการพัฒนาความสามารถของเรา แม้เราจะได้ความรู้เพิ่มเล็กน้อยในช่วงเวลาเพียง 10 นาที แต่หากเราทำต่อเนื่องทุกวันนาน 20 วัน คุณจะมีเวลาในการพัฒนาทักษะการทำงานกว่า 200 นาที หรือ 3 ชั่วโมง 20 นาที สิ่งนี้คือข้อมูลมหาศาล การเก็บเล็กผสมน้อยจะพัฒนาทักษะได้อย่างก้าวกระโดด

Advertisement

Advertisement

4.You Can Do It

practiceขอบคุณภาพจาก : shorturl.at/fjpB8

หนึ่งในกฏเหล็กที่สามารถใช้ได้ในทุกการกระทำคือคำนี้เลย ต้องปลุกจิตสำนึกในตัวก่อนว่า...เราสามารถทำมันได้ ความเชื่อนี้เองจะช่วยผลักดันความสามารถของเราไปสู่จุดหมาย มันอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน มันก็เหมือนการที่เรา Level 1 เราคงไม่สามารถปราบบอสภายในเกมได้ แต่หากเราฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เก็บเกี่ยวความรู้เพิ่มเติม พัฒนาตนเองสม่ำเสมอ เชื่อว่าประสบการณ์จะช่วยทำให้เราไปสู่จุดหมายได้ แม้แต่ละคนจะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป แต่ level 1 ของเราจะมีการเลื่อนขั้นไป level 2, 3, 4,… จนกระทั่งเราสามารถเอาชนะบอสได้ในที่สุด

5.Good Relation For Team

teamขอบคุณภาพจาก : shorturl.at/bopFG

หลายครั้งที่เรามักจะมองข้ามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคนในทีมไป แต่ความจริงที่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เราควรทำความรู้จักทุกคนภายในทีม การร่วมงานจะส่งผลให้ออกมาราบรื่นมากยิ่งขึ้นกว่าปกติ สิ่งนี้เหมือนการคบเพื่อน เมื่อเรามีความสนิทกัน บรรยากาศภายในการทำงานจะราบรื่นตาม ความผ่อนคลาย และความสุข ให้คิดไว้เสมอ...เราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ หากเรามีทีมเราจะสามารถทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น จากความสามัคคีนี้เอง...จะทำให้เราเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นอย่างมาก การสร้างมิตรภาพที่ดีแก่ผู้ร่วมงาน และทุกคนที่เข้ามาในชีวิต จะส่งผลให้เกิดสิ่งดี ๆ กลับมาสู่เราเสมอ Action = Reaction

Winขอบคุณภาพจาก : shorturl.at/vzLW2

จบกันไปแล้วนะครับกับ 5 สิ่งที่คนเข้างานใหม่ควรมีจะสรุปอีกครั้งหนึ่ง นั่นคือ Positive Thinking, Want to Develop Your Skill, Your Time Like Money, You Can Do It และ Good Relation For Team 5 สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ชีวิตการทำงานของเราราบรื่นอย่างแน่นอน สู้ ๆ นะครับ Freshy วัยทำงานทุกคน ก้าวสู่ตัวเราคนใหม่ที่เราจะมหัศจรรย์กับตัวเราเอง หากชอบอย่าลืมกดแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านนะครับ สวัสดีครับ

The Beginning Podcast : https://bit.ly/33ks99x

ดูหนังตามคิว : https://bit.ly/33ks99x

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์