อื่นๆ

5 วิธีแก้อาการขี้อายเพื่อเข้าสังคมให้เป็นธรรมชาติ

2.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีแก้อาการขี้อายเพื่อเข้าสังคมให้เป็นธรรมชาติ

เป็นคนขี้อาย อยากจะเข้าสังคมทำยังไงดีนะ การเข้าสังคมคงเป็นอะไรที่ยากสำหรับคนขี้อาย แต่จริง ๆ แล้วมันยากจริงหรอ ความขี้อายมันก็เกิดจากหลายปัจจัยรวมกันแต่หลัก ๆ แล้ว คือ ความมั่นใจในตัวเองของเรานั้นไม่มากพอ เราไม่กล้าพอที่จะยืดหยัดเป็นตัวเอง เราจะอาจจะกลัวคนอื่นตัดสินเรา และลึก ๆ แล้วเราอาจจะกำลังคิดแทนคนอื่นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นความขี้อายแบบไหน สิ่งที่เราอายมีจุดร่วมกันอยู่นั้นก็คือ เรากำลังหนีและ กลัวที่เผชิญหน้ากับความรู้สึกแย่ ๆ ผมข้อเสนอ วิธีแก้อาการขี้อายเพื่อการเข้าสังคมอย่างไรให้เป็นธรรมชาติ

ออกจากพื้นที่สบายCreadit :https://www.zedge.net/wallpaper/5e9f5f38-bbc8-3ede-aa28-896d3d497f77

1.กล้าออกจากพื้นที่สบาย

ถ้าคุณอยากเข้าสังคม แต่ยังอายที่จะทำความรู้จักกับคนอื่น คุณก็ไม่มีวันแก้อาการขี้อายได้หรอกนะ คุณต้องกล้าที่จะออกจากพื้นที่สบายของคุณ เริ่มจากทำความคุ้นชินกับความผู้คน สังคมเล็ก ๆ เช่น เพื่อนของเพื่อน เพื่อนในโรงเรียน คนในที่ทำงานของคุณ ที่ยังไม่ค่อยรู้จัก ลองทำความรู้จักกันและค่อยๆขยับ ๆ ไปสังคมที่มีคนเยอะ ๆ ทำทีละเล็กละน้อย รู้ตัวอีกทีคุณอาจจะพบว่าจริง ๆ แล้วคุณไม่ใช่คนขี้อายหรอก คุณแค่ไม่มีความกล้า และความมั่นใจพอ

Advertisement

Advertisement

ยืดหน้ารับคำปฏิเสธCreadit :https://www.pexels.com/photo/man-wearing-black-polo-shirt-and-gray-pants-sitting-on-white-chair-935977/

2.ยืดหน้ารับคำ ปฎิเสธ

ปัญหาอีกปัญหาหนึ่งก็คือ การทำความรู้จักคนนั้นก็ย่อมมีคนที่ปฏิเสธที่จะมีความสัมพันธ์กับเรา อาจจะทำให้เรารู้สึกเฟลในช่วงแรก ของการเริ่มออกจากพื้นที่สบาย และบวกกับเราเป็นคนขี้อายอีก ความมั่นใจของเราอาจจะลดหวบลงไป และคงจะไม่อยากเข้าสังคมอีก แต่การยืดหน้ารับคำปฎิเสธก็ถือเป็นการคัดคนที่ไม่เหมาะกับเรา หรือ เคมีไม่ตรงกัน ฉะนั้นการยืดอกรับคำปฏิเสธเป็นเรื่องที่ดีเราจะได้ ไปหาคนที่เข้ากับเราได้

พูดออกไปเลยว่าอายCreadit :https://unsplash.com/photos/8u9Kz4yZLgg

3.ไม่ต้องปิดบังความรู้สึก พูดออกมาเลยว่า อาย

ข้อนี้อาจจะต้องรวบรวมความกล้ากันสักหน่อย เวลาอยู่ต่อหน้าใครอายไม่กล้าสู้หน้า ตั้งสติและสูดหายใจเข้าลึก ๆ และก็พูดออกไปเลยว่า อาย เราอายอะ คนที่พูดด้วยก็จะงง ๆ ด้วยว่า อะไรวะ แต่ว่ามันได้ผลครับ ถ้าเราพูดออกไปเลยว่าอาย เราจะรู้ตัวเลยว่าเราอายอะไร ความรู้สึกความคิดของเราจะบังคับให้พูดต่อด้วยเหตุผลที่ว่า แล้วเราอายอะไรอะ เขิลอะไรล่ะ มันจะเปลี่ยนจากที่เราโฟกัสแต่ตัวเราเอง ไปเป็นตัวเหตุผลของคำว่า แล้วเราอายอะไร  ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เราไม่มีเหตุผลที่จะต้องอายอะไรเลย

Advertisement

Advertisement

อย่าคิดแทนคนอื่นเลยCreadit :https://www.pexels.com/photo/woman-leaning-on-glass-window-1101726/

4.ไม่ต้องคิดแทนคนอื่น

บางทีเราคิดมากเกินไปว่าคนอื่นจะคิดยังไงเกี่ยวกับเรา เขาจะว่าเราห่วยไหมนะ เขาจะว่าเราโง่รึป่าว เขาคงไม่อยากรู้จักเราหรอก นี่คือสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเองทั้งนั้น คุณต้องไม่อายที่จะยอมรับว่าเราเป็นแบบที่เราเป็นปล่อยให้ในหัวของเรานั้นโล่งบ้าง และเข้าหาสังคม ด้วยความไม่อายที่จะเป็นตัวเอง

ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมCreadit :https://www.pexels.com/photo/two-people-shaking-hands-955388/

5.ปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

ปัญหาของคนขี้อายส่วนใหญ่คือเข้าคิดว่าเขาเป็นคนขี้อาย ซึ่งคงจะไม่ถูกทั้งหมด เพราะ เวลาอยู่กับเพื่อนสนิทกับกลุ่มเพื่อนของตัวเอง หรือ ครอบครัวกลับพูดได้คล่อง อ้าวทำไมเป็นงั้นล่ะ เพราะเราคิดว่าคนอื่นคือคนแปลกหน้า ซึ่งมันก็ถูกครับ แต่ถ้าเราอยากจะเข้าสังคมใหม่ อยากจะทำความรู้จักเพื่อนใหม่ แค่เราต้องคิดว่าเขาคือเพื่อนเราแล้วครับ ถ้าเราคิดว่าเขาคือเพื่อนเราแล้ว แล้วเราอายจะไปทำไม ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมเหมือนกับเพื่อนสังคมเดิมที่คุณรู้จัก และคุ้นชินอยู่แล้ว แต่ต้องระวังเรื่องการวางตัวและการใช้คำพูด ซึ่งบางคนเซนซิทีฟกับคำพูดที่เรามักจะใช้กับเพื่อนสนิท เรื่องนี้คุณก็ต้องสังเกตเองด้วยล่ะ

Advertisement

Advertisement

เป็นยังไงบ้างกับ 5 วิธีแก้อาการขี้อาย และเข้าสังคมให้เป็นธรรมชาติ ทุกวิธีในนี้ต้องใช้ความกล้าเป็นตัวช่วย และหวังว่าคุณจะหายอาย และ เข้าสังคมให้เป็นธรรมชาติได้ครับ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครับ

Cover Photo :https://www.pexels.com/photo/woman-showing-her-hand-1243046/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์