ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีหนีออกจาก Comfort Zone

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีหนีออกจาก Comfort Zone

เคล็ดลับการออกจาก Comfort Zone

ท่านผู้อ่านเคยมีความรู้สึกว่า ไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง  กลัวจะทำบางอย่างผิดพลาด กลัวจะผิดหวังบ้างไหมคะ เราเรียกความรู้สึกเหล่านี้ว่า “Comfort Zone” นั่นเองค่ะ ซึ่งการที่เรามี Comfort Zone มาก ๆ จะทำให้เราสูญเสียความเป็นตัวเอง ไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้าจะทำอะไรสักอย่าง   ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่รู้สึกภูมิใจในตัวเองเลย  ดังนั้น วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำเคล็ดลับการก้าวออกจาก Comfort Zone กันค่ะ

1 เครดิตภาพ https://www.freepik.com/premium-vector/illustration-rocket-launch-exit-from-comfort-zone-vector-background_4810945.htm#page=1&query=comfort%20zone&position=9

  1. เราต้องปรับมุมมองที่มีต่อตัวเองก่อนค่ะ ต้องมั่นใจว่าเรานั้นทำได้ ฝึกพูดให้กำลังใจตัวเองเยอะ ๆ น้อยคนมากนะคะที่จะพูดขอบคุณและให้กำลังใจตัวเอง บางทีเราอาจจะมักให้กำลังใจคนอื่น จนหลงลืมที่จะให้กำลังใจตัวเอง คำพูดหรือกำลังใจเหล่านี้สำคัญมาก เพราะมันเปรียบเสมือน      น้ำทิพย์ชโลมใจที่จะทำให้เราเริ่มรู้สึกรักตัวเองมากขึ้น
  2. ขจัดความกลัว ปฏิเสธไม่ได้ค่ะว่าก่อนที่เราอยากจะเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เราอาจจะรู้สึกกลัว รู้สึกกังวลไปต่างต่างนานา ไม่รู้ว่าผลลัพธ์จะออกมาเหมือนที่เราคาดหวังไว้ไหม เราสามารถกลัวได้ค่ะ แต่ถ้าเราจะกลัวเราควรรู้สึกกลัวที่เราไม่ได้ลงมือทำมันมากกว่า ไม่ใช่กลัวที่จะทำมันไม่สำเร็จ เพราะความกลัวนี่แหละค่ะ คือ ศัตรูตัวฉกาจของความสำเร็จ
  3. ผิดเป็นครู ความผิดพลาดความล้มเหลว คือ บทเรียน เราต้องคิดว่าถ้าเราทำสิ่งนั้นสำเร็จก็ถือเป็นโอกาส เป็นสิ่งที่ดี เป็นกำไรของเรา แต่บางคนพอล้มเหลวขึ้นมากลับทำใจไม่ได้ จมอยู่กับความล้มเหลวความผิดพลาดเหล่านั้นซึ่งมันไม่มีประโยชน์เลยค่ะ มีแต่จะทำให้รู้สึกแย่เสียเปล่า ๆ เราต้องเปลี่ยนความคิดว่า ความผิดพลาด ความล้มเหลวนั้นก็เปรียบเสมือนบทเรียนบทหนึ่ง ถือซะว่ามันเป็นประสบการณ์และก็มาคิดหาทางที่จะไม่พลาดแบบนั้นซ้ำสองอีก ยิ่งเราเรียนรู้จากความผิดพลาด  ความล้มเหลวมากเท่าไร เราก็จะยิ่งฉลาดมากขึ้นเท่านั้นค่ะ อย่าไปกลัวที่จะผิดพลาด อย่าไปกลัวที่จะล้มเหลว
    2 เครดิตภาพ  https://bit.ly/2ZNzKxv
  4. กล้าที่จะเสี่ยง ท่านผู้อ่านเคยได้ยินคำนี้ไหมคะ “การไม่เสี่ยงอะไรเลย คือ ความเสี่ยงที่สุด” การที่เราไม่กล้าเสี่ยงอะไรเลย คือ สิ่งที่อันตรายที่สุดค่ะ ในชีวิตจริงไม่มีอะไรมาการันตีความแน่นอนความมั่นคงให้เราได้ 100 เปอร์เซ็นต์หรอกค่ะ การที่เราไม่กล้าที่จะเสี่ยงก็ไม่ต่างอะไรกับการย่ำอยู่กับที่ ในขณะที่โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน และสุดท้ายเราก็จะถูกคนอื่นแซงหน้าไป ดังนั้น เราต้องกล้าที่จะเสี่ยงและกล้าที่จะท้าทายกับตัวเองบ้าง ไม่งั้นเราก็จะไม่พัฒนา ตามหลังคนอื่นไปหลายก้าวอยู่เสมอค่ะ
  5. เปิดโลกทัศน์ เปิดโลกกว้าง ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ เราต้องกล้าออกไปเผชิญ ไปเรียนรู้โลกภายนอกบ้าง อย่าเป็นกบในกะลา การที่เราออกไปเปิดโลกทัศน์ เปิดโลกกว้างก็เหมือนกับการผจญภัย ได้รู้อะไรมากมายในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน นอกจากนี้เราก็จะได้ลองทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ ถือเป็นการเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับเราอีกด้วยค่ะ

    3 เครดิตภาพ https://www.freepik.com/premium-vector/great-things-never-came-from-comfort-zones-neon-quote_5548158.htm#page=1&query=comfort%20zone&position=22

Advertisement

Advertisement

เทคนิคเหล่านี้อาจจะดูเหมือนพูดง่ายแต่ทำยาก แต่ผู้เขียนไม่ได้หมายถึงให้เรารีบทำตามเทคนิคเหล่านี้ทั้งหมด ค่อย ๆ เริ่มทำไปทีละเทคนิคก็ได้ค่ะ ผู้เขียนเชื่อว่าไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนแน่นอน แล้วทุกคนจะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของตนเองไปทีละนิด ๆ ได้ค้นพบตัวตนว่าจริง ๆ แล้วเราชอบหรือเราถนัดอะไรกันแน่ ได้รู้ว่าเราก็สามารถทำอะไรได้อีกเยอะ ได้ทำในสิ่งที่เราไม่คิดว่าจะทำมันได้มาก่อน เหมือนกับตัวผู้เขียนเช่นกัน ผู้เขียนก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่าผู้เขียนจะสามารถเขียนบทความอย่างนี้ได้ เพราะฉะนั้น ผู้เขียนอยากให้ทุก ๆ  คนได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ บ้าง ดั่งคำกล่าวที่ว่า ถ้าเราอยากได้ในสิ่งที่เราไม่เคยได้ เราต้องทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์