ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีสร้างแรงจูงใจ บอกลาโรคซึมเศร้า!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีสร้างแรงจูงใจ บอกลาโรคซึมเศร้า!

อย่ารอให้คุณเกิดแรงจูงใจแต่จงสร้างมันขึ้นมา...

สวัสดีนักอ่านที่น่ารักทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแชร์ฮาวทูการสร้างแรงจูงที่ผมได้เรียนรู้มา สรุปให้เพื่อนๆได้ฟังง่ายๆ เผื่อจะได้เอาไปปรับใช้ได้ และหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับคนต้องการแรงบันดาลใจ เละอยากรู้วิธีในการสร้างแรงจูงใจให้ตัวเอง จะมีวิธีไหนบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

ภาพประกอบ1.) อย่ารอแรงจูงใจในการที่ทำสิ่งต่างๆ

ในการทำสิ่งต่างๆ มันไม่จำเป็นต้องมีแรงเสมอไป แต่เราทำไปเพราะเราต้องทำ มันเป็นนิสัยและหน้าที่ของเรา ยกตัวอย่าง การออกกำลังกาย เราออกกำลังกายไม่ใช่เพราะเราอยากจะออกมัน แต่เพราะเราอยากมีสุขภาพที่ดี เราจึงออกกำลังกาย มันเป็นสิ่งที่ดี เราเลยทำ เป็นนิสัยของเรา ไม่เห็นต้องมีแรงจูงใจอะไรเลย ทำก่อน เดี๋ยวทุกๆอย่างจะราบรื่นเอง

เเรงจูงใจ2.) การลงมือทำจะสร้างแรงจูงใจหรือแรงผลักดันของเรา

Advertisement

Advertisement

ในการเริ่มทำอะไรบางอย่าง การลงมือทำเป็นเสมือนการสตารท์เครื่องยนต์ และแรงผลักดันคือการเยียบคันเร่ง ทำให้เราไปถึงจุดหมาย ส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นอารมณ์ประมาณว่า เราเริ่มแล้วแล้วอยากทำมันให้เสร็จ ไม่เสร็จไม่สบายใจ ดังนั้นถ้าอยากจะทำอะไร ผมว่าให้เริ่มก่อน แล้วแรงจูงใจจะมาเอง การเริ่มต้นยากสุดแล้ว

ภาพประกอบ3.) กำหนดเป้าหมาย

ให้คุณตั้งเป้าหมายของสิ่งที่คุณจะทำ และวัดผลติดตาม กำหนดไปเลยว่าคุณอยากทำเรื่องอะไรให้สำเร็จในวันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ พรุ่งนี้แล้วแต่คุณกำหนด ไม่จำเป็นต้องมีแรงจูงใจ แค่มีเป้าหมายที่อยากได้จริงๆ ก็สำเร็จได้ เพราะว่าคุณจะทำตามเป้าหมายที่วางไว้ คุณก็แค่ทำตามสิ่งที่ต้องทำ ตามที่วางไว้ ตามที่ต้องการ แม้ไม่มีแรงจูงใจ แต่เราทำเพื่อเป้าหมายเพื่อสิ่งที่เราต้องการ นี่ไง จบ

ตั้งเป้าหมาย – มีเวลากำหนด - สิ่งที่ต้องการ - ลงมือทำ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ

4.) คุณทำอะไรบ้างตอนที่คุณยังไม่เป็นโรคซึมเศร้า?

สังเกตตัวเองว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่ทำให้เราไม่เครียด ไม่กังวล จดออกมา และจงสร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นสำหรับตัวคุณเอง ปล่อยวาง ทำใจให้สงบ นึกถึงพลังเชิงบวก เอาง่ายๆเลย ทำในสิ่งที่คุณสนุกและไม่ทำให้คุณซึมเศร้า ทำมันเลย

ภาพประกอบ5.) ให้รางวัลตัวเองบ้าง

การไม่ให้รางวัลตัวเองจะทำให้เรา หมดแรงจูงใจ ท้อแท้ และยอมแพ้ไปในที่สุด ข้อดีของการให้รางวัลตัวเองคือจะทำให้เราเคารพตัวเองมากขึ้น ทำให้รู้สึกมีกำลังใจ และทำงานได้โดยไม่เครียดมากเกินไป ให้เครดิตตัวเองบ้าง ชมตัวเองเมื่อทำอะไรแล้วเสร็จ แม้จะเป็นก้าวเล็กก็ตาม ซึ่งก็จะช่วยให้เรามีแรงจูงใจในการทำสิ่งต่างๆมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ขอให้คุณมีความสุขในทุกๆวัน

ภาพหน้าปก : เครดิต

ภาพประกอบ : ผู้เขียน


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์