ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีพิชิตความขี้เกียจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีพิชิตความขี้เกียจ

1. เลิกฝันและลงมือทำ เป็นการกระตุ้นตัวเองด้วยการหาเป้าหมาย ไม่เลื่อนลอย ไม่มีการเพ้อฝัน การไม่มีเป้าหมายหรือมีเป้าหมายที่เลื่อนลอยมันมีโอกาสที่ชีวิตของเราก็เลื่อนลอยตามไปด้วย เริ่มจากสิ่งง่ายๆ เช่น อ่านหนังสือวันละกี่หน้า เดินได้กี่ก้าวต่อวัน หรือดื่มน้ำได้กี่แก้วต่อวัน เป็นต้น

รูปภาพโดย Canva.com

รูปภาพโดย Canva.com

2. อ่าน ฟัง ดู เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ หาแรงบันดาลใจนั้นหาได้จากรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น จากคนรอบข้าง ข่าวสาร ละคร หนัง ภาพยนตร์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจสร้างความคิดและแรงบันดาลใจให้เราได้อย่างมากมาย

อ่าน ฟัง ดู

รูปภาพโดย canva.com

3. อย่าหาข้ออ้าง ถ้าคิดทำก็ทำเลย ไม่ต้องดูโอกาสที่จะมา(ไม่ถึง) เลิกหาข้ออ้าง ด้วยการให้ท้ายตัวเอง ถ้าคิดว่าทำต้องทำ ต้องทำเลย ต้องคิดเลย วางแผนเลย มันเป็นวิธีไม่ให้ความขี้เกียจแทรกเข้ามาแทนที่ได้

Advertisement

Advertisement

4. การสร้างนิสัย วิธีการสร้างนิสัยนั้นทำได้เพียงแค่เราลองทำสิ่งที่อยากเป็นประจำติดต่อกันให้ได้ 21 วัน หรือ 3 อาทิตย์ ติดต่อกัน เมื่อผ่านไปได้จากสิ่งที่ทำติดต่อกันทำให้ร่างกายของเราชินจนเป็นนิสัยเองโดยอัตโนมัติ

การสร้างนิสัย

รูปภาพโดย Canva.com

5.สุขภาพสำคัญ สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจนั้นสำคัญ ถ้าร่างกายมาพร้อมจิตใจไม่พร้อม ข้ออ้างของความขี้เกียจเข้ามาแทนที่ ดังนั้นปัจจัยทั้งสองอย่างนี้สำคัญอย่างเลี่ยงไม่ได้ เราต้องเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม เช่น ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียด

สุขภาพสำคัญ

รูปภาพโดย Canva.com

ดังคำกล่าวของ Jules Renard ที่กล่าวเอาไว้ว่า

“Laziness is nothing more than the habit of resting before you get tired.”
“ความขี้เกียจเป็นแค่การหยุดก่อนที่เราจะเหนื่อย”

ขอบคุณที่มา : e-magazine healthy writer ฉบับ 1 Sep 2019:
http://bit.ly/32iLqbn และ Bluesea

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์