ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีดูแลเครื่องประดับ ด้วยตัวเองที่บ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีดูแลเครื่องประดับ ด้วยตัวเองที่บ้าน

ทองคำทุกคนรู้ว่าเป็นของที่มีค่า ทั้งยังเป็นสิ่งที่คนนิยมมาทำเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นตุ้มหู สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน  เมื่อเราใส่ไปเรื่อยๆ  ของพวกนี้ย่อมมีวันหมอง ไม่เงางามเหมือนแรกที่เราซื้อมาใส่ ทั้งนี้เนื่องจากเหงื่อ คราบไคล จากร่างกายเรา รวมไปถึงคราบจากเครื่องสำอางที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน เช่นโลชั่นทาตัว หรือแป้งฝุ่น  ดังนั้นเราจึงต้องทำความสะอาดเครื่องประดับเหล่านี้ เพื่อให้สวยงามเหมือนใหม่อยุ่ตลอด

เราจะมาแนะนำวิธีสำหรับทำความสะอาดง่ายๆ  แต่ไม่ให้เครื่องประดับที่รักสึกหรอกัน ดังนั้นบทความนี้เราจึงแนะนำสิ่งที่ใช้ล้างพื้นฐานที่มีกันอยู่ทุกบ้าน จะได้หาของมาทำความสะอาดกันได้ง่ายดายนะจ๊ะ

วิธีทำความสะอาด

1.ล้างด้วยน้ำผสมน้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจาน ขั้นตอนนี้ไม่ยุ่งยากเลยเพียงแค่เราใช้น้ำอุ่นผสมน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานเล็กน้อยแช่ไว้ 15 นาที  แล้วใช้แปรงสีฟันขนนุ่มค่อย ๆ ปัดอย่างเบามือ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

Advertisement

Advertisement

2. ล้างด้วยยาสีฟัน โดยใช้ยาสีฟันปาดบนแปรงสีฟันเนื้อนุ่ม ล้างน้ำเพื่อให้ถูไปบนเครื่องประดับง่าย ๆ แล้วปัดทำความสะอาดให้ทั่วถึง หลังจากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดควรแปรงในขณะที่ล้างน้ำสะอาดด้วย เพื่อกันเศษยาสีฟันที่ใช้ตกค้างตามซอกเครื่องประดับ

แปรง

3. ขัดด้วยน้ำมะขามเปียก สูครนี้จะได้ความเงางามสุด โดยใช้น้ำอุ่นขย้ำมะขามเปียก หรือใช้น้ำมะขามเปียกสำเร็จรูป แช่เพียงแค่ 2-3 นาทีแล้วใช้แปรงสีฟันขัด ล้างด้วยน้ำเปล่า และผ้าขนหนูมาขัดเพิ่มอีกเล็กน้อยแค่นี้ก็จะได้ความเงางามกลับมา

มะขามเปียก

4. ล้างด้วยน้ำมะนาว ด้วยการแช่น้ำมะนาวให้น้ำมะนาวท่วมเครื่องประดับเรา ทิ้งไว้ 1 คืน หลังจากนั้น ถูกเบา ๆ ให้คราบสกปรกออกไป นำมาล้างน้ำสะอาด ซับแห้งพร้อมทั้งใช้แป้งเด็กทาบาง ๆ แล้วใช้ผ้าขัดซ้ำอีกครั้งเพื่อความเงางาม

5. หากเครื่องประดับที่ใช้เลอะคราบน้ำมัน ขี้ผึ้ง รวมไปถึงครีมทาหน้า ครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมัน แนะนำให้ล้างด้วยวิธีการต้มน้ำให้เดือด และน้ำเครื่องประดับนั้นจุ่มลงไปเพื่อล้างคราบดังกล่าวให้ออกไปก่อน แล้วจึงค่อยมาเลือกใช้วิธีทำความสะอาดตามข้างต้น เพื่อให้เครื่องประดับมีความเงางามขึ้น วิธีนี้ไม่เหมาะกับเครื่องประดับที่มีพลอยตกแต่งอยู่ เนื่องจากอาจทำให้พลอยแตกร้าวได้

Advertisement

Advertisement

วิธีการดูแลเครื่องประดับ

  1. ควรระวังไม่ให้เครื่องประดับเราไปขูด กระทบของแข็งต่างๆ  เพื่อให้เกิดรอย
  2. หลีกเลี่ยงการให้เครื่องประดับโดนสารเคมีต่างๆ  เช่นครีมทาผิว โลชั่นทาตัว น้ำหอม แอลกอฮอล หรือสารเคมีอื่นๆ
  3. หลังจากใช้งานเสร็จแล้วควรล้างทำความสะอาดคราบเหงื่อไคล
  4. แปรงที่ใช้ทำความสะอาด ควรเป็นแปรงเนื้อนุ่ม หรือสามารถใช้แปรงปัดคิ้วแทนได้ หากใช้แปรงที่มีความแข็งเกินไปอาจทำให้เครื่องประดับเป็นรอยได้
  5. ควรถอดเครื่องประดับก่อนลงสระว่ายน้ำที่เป็นระบบคอลลีน เนื่องจากคอลลีนจะทำให้ทองมีสีซีดจางลงได้

การเก็บรักษา

เนื่องจากทองคำเป็นโลหะที่อ่อน ไม่ควรรวมกันเป็นเนื่องจากอาจจะทำให้เกิดรอยขูดขีดกันได้ ควรแยกเป็นแต่ละชิ้นแล้วใช้ผ้า หรือกระดาษห่อ หรือใส่กล่องแยกเป็นแต่ละชิ้นได้ตามเหมาะสม

การเก็บรักษา

วิธีทำความสะอาดด้านบน เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถเลือกทำได้เองที่บ้าน เครื่องประดับที่ใช้อยู่จะสวยสดใสอยู่คู่กับคุณตลอดไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์