ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีคลายเหงาสำหรับผู้สูงวัย เพิ่มคุณภาพชีวิตในวัยเกษียณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีคลายเหงาสำหรับผู้สูงวัย เพิ่มคุณภาพชีวิตในวัยเกษียณ

สวัสดีค่ะทุกคนสำหรับวันนี้นะคะใครที่มีผู้สูงวัยอยู่บ้านควรที่จะอ่านเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะเพราะว่าวันนี้เราจะมานำเสนอ 5 วิธีคลายเหงาสำหรับผู้สูงวัย ที่ให้ผู้สูงวัยที่อาศัยอยู่บ้านนาน ๆ แล้วเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย เหงา มีอาการซึมเศร้า อยากหากิจกรรมสนุก ๆ ทำเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของตนเองให้เพิ่มมากขึ้นเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าจะมีวิธีคลายเหงาอย่างไรกันบ้าง

1. เป็นอาสาสมัคร จิตอาสา โดยผู้สูงวัยส่วนใหญ่นั้นจะต้องมีประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตมาค่อนข้างมากจึงทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีความสามารถที่อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน เช่น บางคนอาจจะเก่งในเรื่องของเย็บปักถักร้อยหรือบางคนอาจจะเก่งทางด้านเทคนิค การไฟฟ้าจึงทำให้การที่ผู้สูงวัยนำความรู้ที่มีติดตัวมานั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ช่วยเหลือสังคมจะทำให้เขารู้สึกว่าตนเองนั้นเป็นที่ต้องการของสังคมและและรู้สึกมีคุณค่าต่อสังคมมากยิ่งขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

จิตอาสา 2. ออกไปพบปะผู้คน การที่เราได้ออกไปพบปะพูดคุยหรือพบเจอผู้อื่นที่ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเดียวกัน หรือต่างรุ่นกันก็ทำให้เรานั้นได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเล่าประสบการณ์ชีวิตให้ฟังซึ่งกันและกันทำให้เราได้มองโลกในอีกแง่มุมหนึ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ส่งผลให้ผู้สูงวัยนั้นรู้สึกว่าได้ออกมามีประสบการณ์ชีวิตรูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมมากขึ้น

พบปะ3. ออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้สูงวัยไม่ควรมองข้ามเพราะการที่เรามีร่างกายที่แข็งแรงนั่นหมายความว่าเราจะไม่เจ็บไข้ได้ป่วยเราสามารถใช้ชีวิตปัจจุบันได้เหมือนคนปกติทั่วไป นอกจากจะได้ร่างกายที่แข็งแรงแล้วยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ให้รู้สึกผ่อนคายและเพลิดเพลินไปกับการออกกำลังกาย ไม่คิดฟุ้งซ่าน เป็นประโยชน์ทั้งต่อร่างกายและจิตใจเลยทีเดียวค่ะ

ออกกำลังกาย

4. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพราะปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีของเราก้าวไกลมากขึ้น การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเทรนด์ต่าง ๆ ของโลกที่เกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลาก็อาจจะเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ผู้สูงวัยนั้นเกิดความท้าทายในการดำเนินชีวิตมากยิ่งขึ้น เช่น การสอนผู้สูงวัยนั้นเล่น LINE , Facebook ก็จะทำให้เขานั้นเกิดความเพลิดเพลินและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 5. สวดมนตร์ ฟังธรรม นั่งสมาธิ เมื่อฟังดูแล้วหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าเบื่อแต่ถ้าได้ลองมาปฏิบัติจริง ๆแล้วนั้นจะรู้สึกว่าการสวดมนต์ นั่งสมาธิ จะทำให้เรารู้สึกสบายใจมากขึ้น มีสติในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างรอบคอบอยู่เสมอ และที่สำคัญคือการทำให้เรารู้สึกที่จะตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มีความสุขอยู่เสมอ ไม่เบียดเบียนผู้อื่นไม่คิดร้ายกับผู้อื่นเพียงแค่นี้เราก็สามารถมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบได้แล้วแหละค่ะ

สวดมนตร์ สำหรับใครที่กังวลว่าผู้สูงวัยที่บ้านเรานั้นอาจจะเกิดความเครียด หรือความเหงาเพราะต้องอยู่บ้านคนเดียวในขณะที่ลูกหลานนั้นออกไปทำงานก็สามารถนำเคล็ดลับวิธีคลายเครียดสำหรับผู้สูงวัยนี้ไปแนะนำและบอกต่อผู้สูงวัยที่บ้านกันได้เลยนะคะ

ภาพประกอบที่ 1  ขอบคุณรูปภาพโดย lovelyday12 จาก freepik ภาพประกอบที่ 2 ขอบคุณรูปภาพโดย pressfoto จาก freepik ภาพประกอบที่ 3 ขอบคุณรูปภาพโดย wavebreakmedia_micro จาก freepik ภาพประกอบที่ 4 ขอบคุณรูปภาพโดย wavebreakmedia_micro จาก freepik ภาพประกอบที่ 5 ขอบคุณรูปภาพโดย freepik จาก freepik ภาพหน้าปกขอบคุณรูปภาพโดย freepik  จาก freepik

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์