ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี สร้างตัวของคนรุ่นใหม่อย่างได้ผล ปี 2020

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี สร้างตัวของคนรุ่นใหม่อย่างได้ผล ปี 2020

การสร้างตัวของคนรุ่นใหม่ ได้ต่างไปจากเดิมแล้ว ทั้งเรื่องการการศึกษา การเข้าถึงข้อมูล ช่องทางการทำงานต่าง ๆ ที่ไม่ได้จำเป็นต้องไปยึดติดกับคำเดิม ๆ ที่ผู้ใหญ่มักจะสอนและบ่มเพาะคำว่า “ให้ตั้งใจเรียนหนังสือ โตขึ้นจะได้เป็นเจ้าคนนายคน” ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการทำมาหากินมากมาย ขอให้เก่งจริง ตั้งใจจริง ก็มีโอกาสสร้างตัวได้อย่างแน่นอน ซึ่งวันนี้ WAN Paluek ก็ได้มี 5 วิธี สร้างตัวของคนรุ่นใหม่อย่างได้ผล ปี 2020 มาแนะนำกันด้วยค่ะ

1. คิดนอกกรอบ – เมื่อคิดจะสร้างเนื้อสร้างตัว ก็ต้องหัดคิดนอกกรอบ คิดอะไร ทำอะไรใหม่ ๆ ลองทำสิ่งต่าง ๆ ที่อาจไม่เคยทำ ไม่เคยลอง หรือคนอื่นเค้ายังไม่เคยทำ บางสิ่งที่คนคิดว่า “ของแบบนี้หนะหรอจะไปทำอะไรได้” อาจนำไปซึ่งการเปลี่ยนแปลงในอนาคต หรืออาจเปลี่ยนให้เรากลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่ใหม่ ที่ไม่ซ้ำใครได้เลยก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

2. หาความรู้ – แม้ว่าจะบอกว่าไม่ควรยึดติดกับการศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่การมีความรู้ที่หลากหลายจะทำให้เราทำอะไรได้หลายอย่าง หรืออาจเป็นการหาความรู้ในการทำงาน หรือหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาสิ่งที่เรามีอยู่ให้ดีมากยิ่งขึ้น และอาจนำไปสู่ความก้าวหน้าทางการงาน หรือธุรกิจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ภาพโดย lil_foot_ จาก Pixabay

3. ลงมือทำ – หลายคนมักได้แต่คิดว่า “ชั้นอยากจะทำสิ่งนั้น อยากจะลองทำสิ่งนี้ มันน่าจะดี น่าจะเวิร์ค ถ้าชั้นทำมันต้องไปได้ดีแน่ๆ” แต่ก็กลายเป็นแค่ความคิดที่ไม่เคยลงมือทำ จนกลายเป็นความเพ้อฝันไปวัน ๆ แต่กลับบางคนที่คิด และลงมือทำทันที หรือหาข้อมูลมาแล้วจัดการลงมือทำ อาจจะช้าบ้าง ติดขัดบ้าง แต่ก็ได้เริ่มได้ลงมือทำไปแล้ว ไม่ได้ย่ำอยู่กับที่เหมือนคนที่ได้แต่คิด แล้วไม่ยอมลงมือทำ หรืออาจจะเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ อย่างการ ออมเงินก็ได้

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

4. มีมากกว่า 1 อาชีพ – สังคมสมัยใหม่ที่มีช่องทางการทำงาน หาเงินมากมาย นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้คุณมีโอกาสที่จะหาเงินได้มากกว่า 1 อาชีพ บางคนที่ทำงานประจำ ก็สามารถหารายได้เสริมจากช่องทางต่าง ๆ ได้อีกมากมาย หรือคนที่ทำงานอิสระ หากจัดสรรเวลาดี ๆ ก็ยิ่งจะสามารถทำได้มากกว่า 2 อาชีพเพื่อหารายได้และเก็บเงินสร้างตัวได้เร็วมากขึ้นไปอีก อีกทั้ง หาอาชีพหลักต้องล้มไป ก็ยังมีรายได้ในช่องทางอื่นที่จะประคับประคองไปได้ ไม่เคว้งคว้างอีกด้วย

ภาพโดย StartupStockPhotos จาก Pixabay

5. ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ – จิตใจเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าหากต้องการสร้างตัวเร็วก็ยิ่งต้องขยันมาก เหนื่อยมากกว่าคนอื่นที่คิดว่า “เมื่อไหร่ก็ได้ ขอพักก่อน เอาไว้ทีหลัง รอได้ ไม่ไหวแล้ว ไม่เอาแล้ว” คนที่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ หรือนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ถอดใจก็ยากที่จะทำอะไร ๆ ให้สำเร็จได้ บางคนคิดแล้วทำเลยแต่ทำได้เพียงไม่นานก็ทิ้งไปก็มี จากที่ได้ศึกษาจากคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จะพบว่าเขาหรือเธอ จะต้องอดทน ฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ รวมทั้งในช่วงเวลาพักของคนทั่วไป เขาหรือเธอจะใช้ช่วงเวลานั้นในการพัฒนาตัวเอง หรือหาช่องทางทำมาหากิน ที่คนทั่วไปไม่อาจทำได้ เพราะความอ่อนล้า และเหน็ดเหนื่อย นั่นจึงเป็นสิ่งที่ทำให้เขาหรือเธอประสบความสำเร็จ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย 272447 จาก Pixabay

จะเห็นได้ว่า การสร้างตัวของคนรุ่นใหม่อย่างได้ผล ปี 2020 มีโอกาสและช่องทางอยู่เป็นจำนวนมาก และหลายคนอาจจะกำลังทำอยู่แล้วถอดใจ หรือหลายคนที่กำลังมองหาสิ่งที่จะทำ WAN Paluek ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ตั้งใจและพยายามสร้างตัวนะคะ

ปก ภาพโดย Nattanan Kanchanaprat จาก Pixabay , Gerd Altmann จาก Pixabay , Free-Photos จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 1 ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 2 ภาพโดย lil_foot_ จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 3 ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 4 ภาพโดย StartupStockPhotos จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 5 ภาพโดย 272447 จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์