ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี ช่วยขจัดความเครียดช่วงอ่านหนังสือสอบ

236
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี ช่วยขจัดความเครียดช่วงอ่านหนังสือสอบ

ใครเครียดช่วงอ่านหนังสือสอบบ้าง มาลองแก้ด้วยวิธีนี้ดูไหม

ช่วงสอบถือว่าเป็นช่วงเวลาที่กดดันสุด ๆ โดยเฉพาะตอนอ่านหนังสือก่อนจะสอบ ที่ต้องรับแรงกดดันจากตัวเองในการอ่านหนังสือด้วยกลัวว่าจะจำเนื้อหาไม่ได้  ทำให้ต้องตั้งใจและจดจ่อเป็นพิเศษ แต่พอเพ่งจนเกินไป หรือคิดกังวลกลัวว่าตัวเองจะอ่านหนังสือไม่ทัน จำเนื้อหาไม่ได้ ทำให้รู้สึกมึน ๆ อ่านอย่างไรก็ไม่รู้เรื่อง อ่านอย่างไรก็จำเนื้อหาไม่ได้ ยิ่งทำให้คิดมากไปกันใหญ่ จนเกิดอาการเครียดบางครั้งถึงขั้นปวดหัว ซึ่งมารบกวนการอ่านหนังสือสอบเป็นอย่างมาก บทความนี้ผู้เขียนจึงจะนำวิธีขจัดความเครียดช่วงอ่านหนังสือสอบมาฝากให้ทุกคนที่กำลังจะอ่านหนังสือสอบได้นำไปปรับใช้ จะได้อ่านหนังหนังสือแบบไม่กดดัน และจำเนื้อหาไปสอบได้

อ่านหนังสือ ภาพถ่ายจาก reenablack

1. เลิกเครียด อย่ากลัวว่าตัวเองจะอ่านไม่ทัน ให้จัดลำดับความสำคัญว่าจะอ่านเนื้อหาไหนก่อน แนะนำว่าให้อ่านเนื้อหาที่ตัวเองชอบก่อน จะได้มีกำลังใจในการอ่าน หลังจากนั้นให้อ่านเนื้อหาที่คิดว่ายากและไม่เข้าใจ โดยมีข้อแม้ว่าลองอ่านด้วยตัวเองก่อน 1 รอบเพื่อทบทวน หากไม่เข้าใจให้อ่านกับเพื่อน หรือถามผู้รู้ก็สามารถช่วยได้ ที่สำคัญคืออย่าวิตกกังวล ทำอะไรที่ตัวเองสบายใจแล้วรู้สึกผ่อนคลาย หลายคนอาจจะบอกว่าถ้าทำจริง ๆ คงยาก แต่ถ้าทำข้อนี้ได้จะช่วยลดการวิตกกังวล และขจัดปัญหาอาการเครียดในการอ่านหนังสือก่อนสอบได้ดีมาก ๆ

Advertisement

Advertisement

2. ให้รางวัลกับตัวเอง รางวัลก็ไม่ต้องพิเศษอะไรมาก เพียงแค่หาเวลาพักให้ตัวเองบ้าง อาจจะอ่าน 30 นาที พัก 15 - 30 นาที ห้ามผิดกฎที่ตกลงไว้กับตัวเอง เพราะจะทำให้ขี้เกียจขึ้นมาทันที หรือใครมีวิธีให้รางวัลตัวเองที่พิเศษกว่านี้ก็สามารถทำได้ เช่น อ่านเสร็จจะได้กินอาหารที่ขอบ ดูซี่รี่ส์ที่ชอบ ก็สามารถทำได้

อ่านหนังสือ ภาพถ่ายจาก LUM3N

3. อ่านในสถานที่ที่ชอบ เลือกอ่านในสถานที่ที่ตัวเองชอบ อ่านแล้วเข้าใจ บางคนอาจจะชอบอ่านในที่สงบ ๆ คนเดียวในห้อง หรือบางคนอาจจะชอบอ่านในที่ที่มีอากาศปลอดโปร่งแจ่มใสอ่านแล้วทำให้เข้าใจ ดังนั้นเลือกสถานที่ที่เหมาะกับความชอบของตัวเองก็สามารถช่วยได้

เวลา ภาพถ่ายจาก DariuszSankowski

4. เลือกอ่านในเวลาที่ใช่ ด้วยเวลาที่จำกัดในช่วงสอบทำให้ต้องอ่านแบบอัด ๆ กัน ทำยังไงก็ได้ให้อ่านได้เยอะ ๆ แต่เชื่อเถอะว่ายิ่งทำอย่างนั้นยิ่งทำให้จำเนื้อหาไม่ได้ ดังนั้นให้อ่านทำความเข้าใจเนื้อหาก่อน โดยให้นำวิธีต่าง ๆ ที่ว่ามานำมาทำด้วย และอ่านแบบจริงจังในช่วงเวลาที่ตัวเองรู้สึกว่าอ่านแล้วเข้าใจที่สุด เช่น บางคนชอบอ่านตอนเช้า บางคนขอบอ่านตอนดึก บางคนชอบนอนก่อนค่อยลุกมาอ่าน การอ่านแบบนี้จะช่วยให้เรารู้สึกกับตัวเองว่าเราอ่านได้ อ่านรู้เรื่อง เข้าใจ

Advertisement

Advertisement

โซเชียล ภาพถ่ายจาก Westfrisco

5. โพสต์เนื้อหาลงโซเชียล ข้อนี้เป็นวิธีพิเศษที่ค้นพบ ด้วยโซเชียลอยู่กับเราตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้วก็ใช้ให้มันช่วยเราจำด้วยเลยแล้วกัน โดยให้โพสต์เนื้อหาที่จำยาก ๆ อาจเป็นคำศัพท์ จ้อความสั้น ๆ ชื่อเรื่อง หรือเนื้อหาที่ไม่เข้าใจลงในโซเชียล จะช่วยให้เราสนใจมันมากขึ้น และทำความเข้าใจมันมาก ๆ พอเราโพสต์ลงแล้ว ก็อาจจะมีเพื่อน หรือคนที่สนใจเข้ามาถาม เราก็จะได้หาคำตอบมาตอบ หรือร่วมกันตอบ นอกจากจะได้คำตอบแล้ว เรายังรู้สึกสนุกกับมัน มีแรงฮึดที่จะอ่าน

ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะ เผื่อจะช่วยให้การอ่านหนังสือก่อนสอบเป็นไปได้ด้วยดี จำเนื้อหาได้ ไม่กังวล และไม่ต้องเผชิญกับอาการเครียดจนปวดหัว แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ตัวเองแล้วว่าจะมีระเบียบวินัยกับตัวเองมากเพียงใด

สุดท้ายขอให้ทุกคนสอบผ่าน ได้คะแนนเยอะ ๆ กันทุกคนเลย 😄🙏

Advertisement

Advertisement

ภาพปกจาก ThoughtCatalog

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์