ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี จัดการคนขอยืมเงิน

120
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี จัดการคนขอยืมเงิน

ขอยืมเงินหน่อยสิ......ประโยคที่ทุกคนกลัวจะได้ยิน ไม่มีใครที่อยากจะให้คนอื่นยืมเงิน เพราะการให้ยืมเงินจะส่งผลให้สถานะระหว่างคนสองคน เปลี่ยนจาก เพื่อน ญาติ หรือ แฟน กลายเป็น เจ้าหนี้ กับ ลูกหนี้ ซึ่งทำให้มีปัญหาตามมามากมาย ดังนั้นวันนี้ผมจะสอนวิธี จัดการกับคนที่มาขอยืมเงิน 5 วิธีนะครับ

1. ไม่มี - วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะปฏิเสธ โดยอาจจะเสริมความน่าเชื่อถือไปด้วยการบอกว่า “เราไม่มี แต่เราก็ไม่กล้ายืมใคร ถ้าเธอหายืมได้ ช่วยยืมมาเผื่อเราด้วยพันนึงนะ” ดูซิจะว่ายังไงhttps://pixabay.com/illustrations/no-money-poor-money-no-crisis-2070384/

Image by 1820796 from Pixabay

2. หาข้ออ้าง – อ้างไปเลยครับ ค่าใช้จ่ายคนเรามีเยอะแยะให้อ้าง รถเสีย ให้แม่ เพิ่งซื้อของ น้องบวช ฯลฯ อ้างไปเลย ขอให้เป็นเรื่องจริงก็พอ ส่วนเราจะมีให้หรือไม่มีให้ มันก็เป็นเรื่องของเรา

3. ตีมึน – วิธีนี้เหมาะจะใช้กับคนมาขอยืมเงินที่นิสัยไม่ดี ไม่ได้อยากคบอยู่แล้ว ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีเลียนแบบลูกหนี้ตีมึน เช่น เดี๋ยวโอนให้นะ...แล้วก็ไม่โอน โอนไม่ได้ มือถือเสีย เอทีเอ็มเสีย บัญชีมีปัญหา ฯลฯ แบบที่ลูกหนี้ชอบทำกับเจ้าหนี้ ก็แค่เราชิงทำก่อนที่เขาจะทำกับเราซะเลย

Advertisement

Advertisement

4. ไม่ให้ - สำหรับคนใจแข็ง วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือบอกไปตรง ๆ เลยว่า “ไม่ให้ยืม” บางครั้งการพูดตรง ๆ ก็ง่ายกว่าที่คิดนะ เพราะไม่ว่าเขาจะหาเหตุผลอะไรมาบอกคุณก็ตาม คุณก็แค่บอกว่า “ไม่ให้ยืม” เท่านั้นเองhttps://pixabay.com/photos/dislike-no-not-hands-woman-upset-2961955/

Image by rickey123 from Pixabay

5. ให้ไปเลย - หากคนที่มาขอยืมเป็นคนที่คุณรัก เป็นคนดี และมีเหตุผลที่สมควรช่วยเหลือ ให้เงินไปเลยครับ โดยให้ไปในจำนวนที่คุณช่วยเหลือได้โดยไม่ลำบากตัวคุณเอง บอกเขาไปเลยว่าอันนี้ให้เพื่อช่วยเหลือ ไม่ใช่ให้ยืม และจะไม่ทวงถาม ถ้าเขาเป็นคนดีอย่างที่คุณเข้าใจจริง ๆ เขาจะหาทางเอาเงินนั้นมาคืนคุณอย่างแน่นอน แต่หากไม่ใช่คนดีอย่างที่คิด คุณก็จะได้รู้ธาตุแท้ของเขา และหากเขามาขอยืมอีก ก็บอกไปเลยว่าให้ไปแล้ว ไม่มีอีกแล้วจ้ะhttps://pixabay.com/photos/dollar-gift-hand-keep-give-3313761/

Image by Gerd Altmann from Pixabay

สุดท้ายนี้ ขอบอกว่าการจัดการกับคนที่มาขอยืมเงินให้ได้ผล คุณจะต้องตัดสินใจให้ชัดเจน ว่าจะให้ยืมหรือไม่ให้ยืม และยึดมั่นตามนั้น อย่าปล่อยให้อารมณ์เข้าครอบงำ เพราะคนที่มาขอยืมจะมีวิธีหลากหลายเพื่อให้ได้เงิน ทั้ง อ้อนวอน ขอร้อง ข่มขู่ ทวงบุญคุณ ฯลฯ แต่จงจำเอาไว้ว่า นับตั้งแต่วินาทีที่คุณให้ยืมเงินไป เงินนั้นก็ไม่ใช่ของคุณอีกต่อไปแล้ว ดังนั้น จงนำวิธีที่ผมแนะนำไปใช้ด้วยนะครับ อย่าลืมล่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์