อื่นๆ

5 ผักสวนครัว ปลูกครั้งเดียวเก็บกินได้ยาว ๆ

2.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ผักสวนครัว ปลูกครั้งเดียวเก็บกินได้ยาว ๆ

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน :)  สำหรับเพื่อน ๆ ที่คิดอยากจะลองปลูกผักสวนครัวปลอดสารไว้ทำอาหารทานเองที่บ้าน ในช่วงกักตัวนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีเลยค่ะ ในฐานะที่เราก็มีสวนครัวเล็ก ๆ รอบบ้าน วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 ผักสวนครัวที่เก็บกินได้เรื่อย ๆ คุ้มค่าแก่การปลูก ปลูกครั้งเดียวก็สามารถเก็บกินได้ยาว ๆ เลยค่ะ แถมมีประโยชน์ และปลูกง่ายอีกด้วยค่ะ!

ต้นพริก <ต้นพริกหลังบ้านพึ่งติดดอกค่ะ>

1. พริก สิ่งเพิ่มรสชาติที่ขาดไม่ได้เลยในครัวไทย บางคนอาจจะเป็นแบบเราที่บ่อยครั้งต้องการใช้พริกทำอาหารเพียงแค่ไม่กี่เม็ด แต่ที่ตลาดมักจะขายทีเป็นขีด ซึ่งมันมากเกินความต้องการใช้ของเรา พอซื้อมาก็ใช้ไม่หมด เก็บไว้ก็ไม่สดแล้ว ทำให้รู้สึกเสียดายของ ด้วยเหตุนี้พริกจึงเป็นผักสวนครัวที่ควรค่าต่อการปลูกอย่างยิ่ง ต้องการใช้เมื่อไหร่ก็สามารถเด็ดมาใช้เท่าที่ต้องการได้เลย

Advertisement

Advertisement

ผักไชยา

2. ผักไชยา หรือ คะน้าแม็กซิโก เป็นไม้พุ่มยืนต้นที่ปลูกง่ายและทนมาก แถมมีคุณค่าทางอาหารสูง มีประโยชน์ และมีสรรพคุณมากมาย เช่น ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันหลอดเลือดหัวใจ ลดน้ำตาล และไขมันในเลือด ที่สำคัญคือมีรสชาติดี เสริมรสชาติอาหาร บางคนจึงเรียกว่า 'ต้นผงชูรส'

ผักเคลในอ่างหลังบ้าน

3. ผักเคล หรือ คะน้าใบหยิก เป็นพืชตระกูลกะหล่ำ รสชาติคล้ายคะน้า ผักนี้ปลูกครั้งนึงสามารถตัดกินได้หลายรอบ เป็นผักที่มีชื่อเสียงด้านคุณประโยชน์มากมาย จนได้ชื่อว่าเป็น 'ราชินีผักใบเขียว' ด้วยคุณค่าทางอาหารของผักเคลเป็น Super food ไฟเบอร์สูง ไม่มีไขมัน อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง ทานแล้วไม่อ้วน  ควรมีติดสวนไว้เป็นอย่างยิ่ง

มะเขือเทศ <มะเขือเทศติดดอกแล้วค่ะ>

4. มะเขือเทศ เป็นพืชสวนครัวอีกอย่างที่ควรมีติดบ้านไว้ มะเขือเทศนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ปลูกง่าย ออกผลสม่ำเสมอ แนะนำว่าควรตัดแต่งกิ่งเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้รกพื้นที่ มะเขือเทศยังอุดมไปด้วยสารไลโคปีน วิตามินซี แคลเซียม ฯลฯ มีประโยชน์ทั้งทานแบบสุกและแบบสด ๆ

Advertisement

Advertisement

ผักเชียงดา

5. ผักเชียงดา ผักพื้นบ้านที่ยิ่งตัดยิ่งแตกยอด เด็ดมาทานได้เรื่อย ๆ  มีสรรพคุณลดน้ำตาลในเลือดและต้านอนุมูลอิสระ สามารถนำยอดผักมารับประทานแบบสด หรือนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายชนิดอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ 5 ผักที่คุ้มต่อการปลูกที่เราได้คัดและรวบรวมมาให้ ปลูกครั้งเดียวกินได้อีกนานๆเลย หวังว่าจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆได้ลองปลูกกันนะคะ พร้อมแล้วก็ลงมือปลูกได้เลยค่ะ! ได้กินผักปลอดสารที่ปลูกเอง ประหยัดเงินจ่ายตลาดแถมรู้สึกภูมิใจอีกด้วยค่ะ :)

ภาพโดย : วายุแซลม่อน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์