อื่นๆ

5 บทเรียนจากความผิดหวัง

611
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 บทเรียนจากความผิดหวัง

ไม่มีความแน่นอนใด ๆ ในชีวิตกับทุกเรื่องราวที่เราพบเจอ มีหลายคนบอกเราจะเติบโตจากความผิดหวัง และมีความเป็นไปได้ว่าเราจะเก่งขึ้น แกร่งขึ้นทั้งด้านร่างกายเเละจิตใจ และด้วยสาเหตุจากความผิดหวังจำเป็นต้องมีสิ่งที่จะเยียวยาที่ทำให้เราดีขึ้น ตัวผู้เขียนเองจึงมีความคิดเห็นว่าตัวสิ่งที่จะเยียวยาให้เราดีขึ้น หรืออยู่ร่วมกับความผิดหวังได้ แม้ในสถานการณ์ที่ความเจ็บปวดจากความผิดหวังยังคงอยู่ สิ่งนั้นคือ การเข้าใจ การได้รับบทเรียนจากเรื่องราวที่เราไปพบเจอ และวันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวในหัวข้อ 5 บทเรียนจากความผิดหวัง

11. ความผิดหวัง คือสิ่งที่ทำให้มนุษย์เติบโต

การเรียนรู้ที่ดีอีกอย่างหนึ่งของมนุษย์ คือ ความผิดหวัง ความล้มเหลว ความเจ็บปวด สิ่งเหล่านี้จะเป็นอีกแหล่งเรียนรู้ที่ทำให้เราจดจำได้เป็นอย่างดี การโตขึ้นหลังจากนั้นก็อาจจะมีวิธีการเติบโตที่เเตกต่างกัน และเเน่นอนว่าสิ่งที่เราได้รับคือ บทเรียน เราจะดำเนินชีวิตต่อไปหลังจากนั้นยังไง ที่จะไม่ทำให้ตัวเองเจ็บปวดเหมือนครั้งก่อน เราจะใช้ชีวิตหลังจากนั้นด้วยความระมัดระวังมากขึ้น อะไรที่เคยทำให้เราผิดพลาด เราจะพยายามออกห่าง สิ่งเหล่านี้จะค่อย ๆ หล่อหลอมให้เราเติบโตขึ้นจากเมื่อวาน

Advertisement

Advertisement

2

2. มนุษย์ทุกคนล้วนเผชิญหน้ากับความผิดหวัง

ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่เราทุกคนล้วนเคยผ่านความผิดหวัง เคยเผชิญหน้ากับความผิดหวัง เพราะฉะนั้นเเล้วไม่ใช่เราคนเดียวที่เผชิญหน้ากับความผิดหวัง ไม่ใช่เราที่เดินลำพังเผชิญกับความเจ็บปวด ทุกมุมโลกในทุกช่วงเวลาต่างมีคนที่เผชิญหน้าอยู่กับสิ่งนี้ เพราะฉะนั้นเเล้วอย่าได้น้อยใจหากเป็นเราที่กำลังเผชิญหน้าอยู่กับความเจ็บปวด คุณไม่ได้เผชิญคนเดียว และในไม่ช้าสิ่งเหล่านี้จะผ่านไป เช้าวันใหม่จะสดใสกว่าเดิม

3

3. สิ่งที่เยียวยาความผิดหวังได้ดีที่สุด คือการยอมรับ

การยอมรับ เป็นคำสั้น ๆ ที่อ่านง่าย เขียนง่าย แต่ในทางของการปฏิบัติให้ได้เเล้วถือเป็นอีกสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยาก แต่ประสิทธิภาพหลังจากที่เราทำได้เเล้วมันจะทำให้เราดีขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นเเละจบลง มีเพียงความทรงจำเท่านั้นที่คอยกลับเข้ามาเเวะเวียนเเม้เราจะผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นไปเเล้ว สิ่งที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกับความเจ็บปวดได้ คือ การยอมรับ ยอมรับว่าไม่มี ยอมรับว่าหายไปแล้ว ยอมรับในสิ่งที่เราควรจะยอมรับ และปล่อยให้เรื่องราวเหล่านั้นเติบโตในทิศทางที่มันควรจะเป็น แต่เราจะไม่เจ็บปวดกับเรื่องราวเหล่านั้นอีกต่อไปแล้ว

Advertisement

Advertisement

44. ทุกครั้งที่ผิดหวังไม่ควรทิ้งทั้งหมดของความหวัง

ความผิดหวังเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนที่พบเจอเสมอ เป็นภาระที่หนักอึ้งอยู่บนสองบ่า มีคนบอกไม่คาดหวังไม่ผิดหวัง แต่ในทางการปฏิบัติน้อยครั้งมากที่เราจะไม่คาดหวัง เรามีความหวังในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เต็มไปหมด หากมีสักเรื่องที่ทำให้เราผิดหวัง ให้เรามองกลับไปดูอีกหลายเรื่องที่เราสมหวัง  ทุกครั้งที่เผชิญหน้ากับความผิดหวัง อย่าทิ้งทั้งหมดของความหวังที่จะยังเป็นประโยชน์ต่อตัวเองเเละคนอื่น มีความเป็นไปได้ที่เราจะผิดหวังในเรื่องหนึ่งเเละสมหวังในอีกหลาย ๆ เรื่อง

55. ความผิดหวังไม่ใช่สิ่งสุดท้ายในชีวิต

บางความผิดหวัง คือจุดเริ่มต้นอีกหลายความสำเร็จ เป็นจุดที่เมื่อเราได้รับบทเรียนจากความผิดหวัง จนทำให้เกิดการเรียนรู้เเล้วทำให้เรานำบทเรียนจากตรงนี้ไปต่อยอดการใช้ชีวิต ตลอดจนการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพราะฉะนั้นเเล้วความผิดหวังไม่ใช่สิ่งสุดท้ายในชีวิต ถ้าเราลองก้าวผ่านความผิดหวังมาได้ เราจะพบว่าบนโลกใบนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราออกไปลงมือทำ ก้าวผ่านมันออกมา

Advertisement

Advertisement

ความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่คนทุกคนต้องพบเจอไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ หากเราไม่เรียนรู้ที่จะก้าวต่อหลังจากเจอความผิดหวังแล้ว เราจะกลายเป็นคนหนึ่งที่จะจมปลักอยู่กับความผิดหวัง ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแล้วกี่ปี เราจะจงดำรงชีวิตอยู่กับความเจ็บปวดเก่า ๆ เรื่องราวเก่า ๆ ความทรงจำเก่า ๆ แต่ถ้าหากว่าเราลองเปิดใจเเละก้าวออกมา เราจะค้นพบว่าบนโลกใบนี้ไม่ได้เต็มไปด้วยความโหดร้าย โลกยังมีอีกหลายเรื่องราวที่รอเราออกค้นหา และความผิดหวังที่เราเคยพบเจอมานั้น จะเป็นเเค่เศษเสี้ยวหนึ่งของชีวิตที่จะสอนเรา ฝากบทเรียนให้เรา จำไว้ว่า การเจอความผิดหวังไม่ใช่เรื่องที่น่าผิดหวัง แต่การเจอเรื่องผิดหวังและไม่พยายามก้าวต่อไปหลังจากเจอเรื่องราวที่ผิดหวัง สิ่งนั้นต่างหากที่เรียกว่า ความผิดหวัง นำบทเรียนที่ได้รับมาทำความเข้าใจ และก้าวผ่านออกมาจากความผิดหวังให้ได้

เครดิตภาพ : เว็บไซต์ https://www.canva.com/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์