เพลง

5 ชื่อเพลงไทยแปลก แหวกแนวชาวบ้านเค้า!

2.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ชื่อเพลงไทยแปลก แหวกแนวชาวบ้านเค้า!

เวลาคุณไปนั่งกินข้าวอยู่ร้านอาหารหรือนั่งจิบกาแฟตามร้านคาเฟ่ต่างๆ จู่ๆคุณก็ได้ยินเสียงเพลงที่เปิดอยู่ในร้านต้องถามเพื่อนรอบข้างว่า “เฮ้ยนี่ชื่อเพลงอะไรวะ?” บางเพลงทำให้คุณฟังแล้วรู้สึกเพราะดีจนต้องค้นหาชื่อเพลงโดยการพิมพ์จาก google หรือไม่คุณก็ฮัมเพลงผ่าผ่านแอปพลิเคชัน Google Hum to Search เพื่อให้คุณหายข้องใจ

ชื่อเพลงก็เป็นตัวบ่งบอกถึงเรื่องราวของเพลงทั้งหมดที่จะเล่าผ่านท่วงทำนองของเสียงดนตรี แต่ว่าก็ยังมีชื่อเพลงที่ผู้ฟังเห็นแล้วรู้สึกว่า “ชื่อเพลงอะไรนะ ขออีกรอบหน่อยสิ!” เป็นชื่อเพลงที่แปลกหรือเป็นความตั้งใจของศิลปินอยากให้ผู้ฟังจากโลกโชเชียลได้ไขปริศนาชื่อเพลงที่ศิลปินได้สื่อออกไป บางเพลงก็บ่งบอกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก บางเพลงก็เล่ามาจากประสบการณ์ชีวิตของศิลปินเอง

ดังนั้นผมได้นำ 5 รายชื่อเพลงที่ผมเคยฟังมาจัดอันดับมาดูสิว่ามีเพลงไหนที่คุณเคยฟังหรือเปล่า ขอบอกเลยว่านอกจากชื่อเพลงยังแปลกแล้วเนื้อเพลงก็แปลกไม่แพ้กันนะ

Advertisement

Advertisement

 1. ร8w - จีน กษิดิศ

1. ร8w - จีน กษิดิศ

มากันที่เพลงแรกชื่อเพลงว่า ร8w ของพี่จีน กษิดิศ เป็นเพลงป็อปช้าเพราะๆ เรื่องราวในเพลงนี้เกี่ยวกับต้องรอใครซักคน ถ้าทนรอได้ก็ทนแต่ผมไม่ทนนะไม่ชอบการรอคอย ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนในโลกโซเชียลมีการแก้ไขปริศนาชื่อเพลงนี้ผมจะหยิบมาซัก 2 อันที่เป็นไปได้มากที่สุดนะ

อันแรกที่ผมหยิบมาก็คือ ลองเอา ร ตั้งไว้ แล้วดูแป้นพิมพ์ในคอมว่า 8W ตรงกับตัวอักษรไหน สรุปว่า 8W ตรงกับ คไ เมื่อเอามารวมกันก็ได้คำว่า รไค (รอใคร)

อันที่สองมี Comment จาก youtube ชื่อ eit tie ได้ให้ความเห็นว่า W ออกเสียง วอแหวน 8 ออกเสียงอังกฤษว่า เอ๊ท เมื่อนำ Wมารวมกับ8 ก็จะอ่านออกเสียง (เว๊ท=wait) เป็นศัพท์แสลงของอังกฤษซึ่งแปลว่า รอ

2.โคโดโมะ - HE MEN CROWN

2.โคโดโมะ - HE MEN CROWN

เพลงโคโดโมะ ของศิลปิน HE MEN CROWN  เดี๋ยวมากันที่ความหมายของชื่อวงนี้ก่อนคำว่า HE MEN CROWN แปลว่า เขา ผู้ชาย มงกุฎ ไม่ใช่ชื่ออย่างที่คุณคิดนะ กลับมาที่เพลงกันต่อแนวเพลงโคโดโมะเป็นการนำดนตรี J-Rock  มาผสมผสานกับเนื้อเพลงของไทย แต่ว่าเนื้อเพลงไทยนี้ก็มีคำทับศัพท์ให้ดูคล้ายเป็นภาษาญี่ปุ่น เช่น โคโดโมะ อายิโนะโมะโต๊ะ เป็นต้น เนื้อเพลงเป็นเรื่องราวของแม่ให้ใช้ไปซื้อแป้งโคโดโมะแต่ดันไปซื้ออายิโนะโมะโต๊ะโดนแม่โมโหใส่ เนื้อเพลงร้องได้ไม่ยากจำง่าย ซึ่งเป็นมิติใหม่ของวงการ Rock  เมืองไทยเลยแค่ชื่อวงก็กินขาดแล้ว

Advertisement

Advertisement

3. how do you know my father name? - ชาบลูส์

3. how do you know my father name? - ชาบลูส์

ทุกคนนึกกว่าเพลงนี้คงเป็นเพลงฝรั่งใช้ปะแต่ไม่เลยเป็นเพลงไทย How do you know my father name? ของวงดนตรี ชาบลูส์ เป็นเพลงแนวบลูส์ผสมผสานกับเสียง Saxophone ที่บาดใจสไตล์ “ชาบลูส์” เนื้อหาเพลงเป็นการนำเอาเรื่องราวชีวิตวัยเด็กที่มีช่วงหนึ่งเคยโดนล้อชื่อพ่อชื่อแม่นำมาเรียบเรียงเป็นบทเพลงที่ฟังแล้วเข้าใจง๊ายง่าย ตามชื่อเพลงที่เขียนไว้เลยว่า How do you know my father name? คุณรู้จักชื่อพ่อฉันได้อย่างไร ฟังแล้วทำให้ใครหลายคนรู้สึกคิดถึงสมัยเด็กกันเลยทีเดียว

4. ถังน้ำแข็ง - ไปส่งกู บขส.ดู๊

4. ถังน้ำแข็ง - ไปส่งกู บขส.ดู๊

เพลงถังน้ำแข็ง ของวงดนตรี ไปส่งกู บขส.ดู๊ เป็นเพลงที่แหวกแนวมากตั้งแต่ชื่อเพลง แนวเพลง จนกระทั่งเรื่องราวที่เล่าในเพลง ถือว่าเป็นมิติใหม่ของวงการเพลงไทยที่ไม่มีใครเหมือนเลยก็ว่าได้ เนื้อเพลงจะบ่งบอกถึงการเล่าเรื่องว่า คุณเคยเข้าไปนอนในถังน้ำแข็งหรือเปล่า? เวลาที่คุณชอบไปกินเหล้า ทั้งหนาว มันไม่ใช่อุณหภูมิห้อง ต้องไปฟังกันแล้วคุณจะไม่อยากอยู่ในถังน้ำแข็งเพราะมันหนาว

Advertisement

Advertisement

5. รัจานาคราสขยววาทีเอกหพุครืาวยงลบย่เพแกำก้่ตยบะออบงเเกกกเึรายงยบนาท้เยยวงบนสมนตกรัก - ดวงดาว เดียวดาย

5. รัจานาคราสขยววาทีเอกหพุครืาวยงลบย่เพแกำก้่ตยบะออบงเเกกกเึรายงยบนาท้เยยวงบนสมนตกรัก - ดวงดาว เดียวดาย

นี่ชื่อเพลงจริงๆหรอเนี่ย! ถ้าเพื่อนถามว่า “ฟังเพลงอะไรอยู่หรอ” ผมคงคิดหนักที่จะตอบชื่อเพลงนี้กับเพื่อนเลย เพลงรัจานาคราสขยววาทีเอกหพุครืาวยงลบย่เพแกำก้่ตยบะออบงเเกกกเึรายงยบนาท้เยยวงบนสมนตกรัก ของวงดนตรีดวงดาว เดียวดาย แนวเพลงชิวๆฟังสบาย การตั้งชื่อเพลงนี้จะสื่อความหมายว่า ฉันยังคิดถึงเธออยู่ในความทรงจำ ยังวนเวียนซ้ำ ยังหวงหาเธอ จนพูดไม่เป็นภาษาแบบชื่อเพลงเลย ใครพิมพ์ชื่อเพลงนี้แล้วหาเจอแสดงว่าคุณสุดยอดจริงๆ

เรื่องโดย Q'Redfiled

ขอบคุณเครดิตภาพปกจาก Freepik@freepik

ขอบคุณเครดิตภาพจาก

ภาพที่ 1 เพจ Smallroom Bangkok Pop Music Label เพลง ร(W8)

ภาพที่ 2 เพจ HE MEN CROWN เพลง KODOMO

ภาพที่ 3 เพจ ชาบลูส์ เพลง How do you know my father's name?

ภาพที่ 4เพจ ดีเจอ๋องแอ๋ง สบัดแผ่น เพลง ถังน้ำแข็ง

ภาพที่ 5 MV รัจานาคราสขยววาทีเอกหพุครืาวยงลบย่เพแกำก้่ตยบะออบงเเกกกเึรายงยบนาท้เยยวงบนสมนตกรัก - ดวงดาว เดียวดาย

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
QRedfiled
QRedfiled
อ่านบทความอื่นจาก QRedfiled

ชอบดูการ์ตูน กีฬา และฟังเพลงบลาๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์