อื่นๆ

5 จุดสังเกต "เพื่อนคู่ใจ" ในวันนี้ ทำไมคนที่คิดว่าดีถึงอาจไม่ใช่? #EngagementCampaign

645
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 จุดสังเกต "เพื่อนคู่ใจ" ในวันนี้ ทำไมคนที่คิดว่าดีถึงอาจไม่ใช่? #EngagementCampaign

ตอนนี้คุณมี”เพื่อน”แล้วหรือยัง? ถ้าหากจะถามว่าตอนนี้คุณมีเพื่อนทั้งหมดกี่คน หลายคนก็คงจะตอบว่ามีอยู่เยอะแยะเลย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนข้างบ้าน เพื่อนสมัยประถม มัธยม มหาวิทยาลัย เพื่อนที่ทำงาน หรือแม้แต่กลุ่มเพื่อนที่กำลังคบกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ถ้าถามว่ามีสักกี่คนที่คุณคิดว่าเขาคือเพื่อนของคุณจริง ๆ ไม่ใช่แค่การนับแต่ชื่อหรือหน้าตาของคนที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิตแล้วก็เหมารวมว่านี่คือเพื่อน คุณพอจะตอบได้หรือเปล่า วันนี้มาดูกันว่ามีจุดสังเกตอะไรบ้างที่เราควรจะใช้เพื่อพิจารณาว่าคนไหนคือเพื่อนที่เราควรจะอยู่ด้วย และคนแบบไหนที่เรามองว่าแบบนี้ไม่มีจะดีกว่าไหม

1. สนับสนุนและช่วยเหลือกัน

คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันนี่เป็นเหตุผลสุดคลาสสิกเลยก็ว่าได้ที่ทุกคนอยากจะมีเพื่อนเอาไว้ เพราะอยากจะให้มาคอยสนับสนุนและช่วยเหลือกันตามหลักที่ว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องมีกลุ่ม แต่ให้ลองสังเกตดูหน่อยว่าเพื่อนของเราใช้เหตุผลนี้เพราะคิดแบบนั้นจริงหรือเปล่า บางคนมีเพื่อนไว้เป็นลูกค้าให้ขายของ บางคนยอมคบเพราะเห็นว่าอีกฝ่ายมีประโยชน์กับตัวเอง บางคนมีเพื่อนเอาไว้แค่ยืมเงิน คนเหล่านี้อาจจะเรียกว่าเพื่อนได้ยากเพราะเมื่อไหร่ที่เขามองว่าเราหมดประโยชน์แล้ว เขาก็พร้อมจะทิ้งเราได้ทันที เพื่อนจริงต้องสนับสนุนและช่วยเหลือกันไม่ว่าจะมีผลตอบแทนหรือไม่ ช่วยเหลือกันโดยไม่มีการนับแต้มว่าอีกฝ่ายต้องกลับมาช่วยตัวเองบ้างเท่า ๆ กัน คอยเป็นห่วงและเตือนกันอยู่เสมอเมื่ออีกฝ่ายผิดหรือพลาดไป มีเพื่อนไว้หวังผลก็ไม่ต่างกับคนเห็นแก่ตัว

Advertisement

Advertisement

2. เป็นตัวของตัวเองได้

สามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เราควรจะให้ความสำคัญมากในการเลือกเพื่อน การจะอยู่ด้วยกันคบกันเป็นเพื่อนจริง ๆ ต้องดูว่าทั้งตัวเราและอีกฝ่ายสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ไหม เวลาที่เราอยู่กับเพื่อนคนไหนแล้วเราสบายใจที่สุด ผ่อนคลายที่สุด เปิดเผยตัวตนได้แบบที่ไม่ต้องกังวล ไม่ใช่ว่าอยู่ด้วยแล้วอึดอัด ไม่กล้าเป็นตัวเอง ไม่กล้าแสดงออกเพราะกลัวเพื่อนด่าหรือเหน็บแนม ทำให้ต้องพยายามทำตัวดูดีอยู่ตลอดเวลา แบบนั้นเขาอาจจะไม่ใช่เพื่อนที่เรากำลังตามหาก็ได้ จำไว้ว่าเราอยากมีเพื่อนไม่ได้อยากมีพ่อแม่เพิ่ม เราอยากได้คนที่จะมาหัวเราะด้วยกัน ไร้สาระด้วยกันบ้าง ร้องไห้ข้างกันได้ เพราะเพื่อนคือคนที่พร้อมอยู่ด้วยกันแม้ในวันที่เราทำตัวบ้าบอหรือบางครั้งก็อยากงอแง

3. ยอมรับซึ่งกันและกัน

ยอมรับในตัวตนของแต่ละฝ่ายถ้าหากจะมีเพื่อนสักคนไม่ว่าใครก็อยากให้อีกฝ่ายยอมรับและนับว่าเราเป็นเพื่อนด้วย แต่บางคนก็เลือกใช้วิธีที่ผิดเพื่อแลกกับการยอมรับที่ว่านั้น ยอมเป็นเหมือนคนรับใช้ที่เพื่อนสั่งอะไรก็ต้องรีบทำให้ ยอมลำบากอดเพื่อเอาเงินไปเลี้ยงอาหารเพื่อน ไม่กล้าโวยวายในวันที่เพื่อนทำไม่ดีหรือผิดสัญญาเพราะกลัวไม่ถูกยอมรับ ยอมทำทุกอย่างโดยที่ไม่เคยหันกลับมาถามตัวเองเลยว่าทำไปทำไม แล้วที่เป็นอยู่แบบนี้เขาเรียกว่าเพื่อนจริงหรือเปล่า คนที่จะเป็นเพื่อนกันได้ต้องให้การยอมรับซึ่งกันและกันตั้งแต่แรก ในที่นี้รวมไปถึงสิทธิ ความคิด ความเห็น เคารพในตัวเองและอีกฝ่ายว่าไม่มีใครอยู่สูงหรือต่ำไปกว่ากัน ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเอาแต่วิ่งตามเพื่อถามหาการยอมรับ

Advertisement

Advertisement

4. ไว้เนื้อและเชื่อใจได้

ไว้ใจอีกฝ่ายได้แน่นอนว่าถ้าเราอยากจะอยู่กับใครให้มีความสุข เรื่องของการมานั่งระแวงหรือกังวลอยู่ตลอดเวลานี่ก็ขอผ่าน ความไว้ใจและเชื่อใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดหากจะมีเพื่อนดี ๆ สักคน เป็นคนที่สามารถพูดคุยปรึกษาได้ทุกเรื่อง สามารถฝากฝังเรื่องสำคัญได้ สามารถไว้ใจให้ดูแลสิ่งต่าง ๆ ได้หายห่วง สามารถเชื่อใจได้ว่าจะไม่ผิดสัญญาหรือหักหลังเรา หลีกเลี่ยงบางคนที่จะชอบเอาเราไปนินทาลับหลัง บางคนพร้อมจะหักหลังเราได้ทุกเมื่อ บางคนที่จ้องแต่จะเอาเปรียบ บางคนไม่เคยรักษาคำพูดที่ให้ไว้ได้ อาจจะหายากหน่อยแต่เชื่อเถอะว่าเพื่อนดีที่ไว้ใจได้ยังมีอยู่เยอะ ส่วนเพื่อนจอมเจ้าเล่ห์นี้ถ้าไม่มีอาจจะดีต่อตัวเรามากกว่าก็ได้ อย่าให้ตัวเองต้องคอยระแวงไปทั้งชีวิตเพราะคิดแค่ว่ากลัวไม่มีเพื่อน

5. ร่วมรับและแบ่งปัน

แบ่งปันในคำว่าแบ่งปันนี้ไม่ได้หมายถึงแค่สิ่งของ อาหาร หรือเงินทองเท่านั้น แต่หมายรวมถึงอารมณ์ ความคิด ความสุข ความทุกข์ ดีใจ เสียใจ สิ่งเหล่านี้คนที่เป็นเพื่อนจะร่วมแบ่งปันกันไม่ว่าจะตอนมีความสุขก็จะสนุกไปด้วยกัน ตอนที่มีปัญหาก็จะอยู่และช่วยกันแก้ไข หรือตอนที่เศร้าที่ทุกข์ใจอยากจะระบาย เพื่อนก็จะคอยรับฟังและอยู่ข้าง ๆ เสมอ แต่กับบางคนนั้นจะเลือกแบ่งเอาเฉพาะสิ่งที่ดีมาให้ตัวเอง พอเกิดปัญหาอะไรที่เพื่อนต้องการคำปรึกษาหรือความช่วยเหลือก็จะถอยห่าง ไม่ก็เอาแต่ปัญหามาโยนให้เพื่อนเพื่อความสบายของตัวเอง ลองมองรอบ ๆ ตัวดูว่ามีคนแบบนี้อยู่ไหม เพื่อนที่ดีชอบที่จะให้แต่เพื่อนไม่เอาไหนจะเอาแต่รอรับ

Advertisement

Advertisement

เชื่อว่าเราทุกคนก็ต่างอยากจะเจอกับเพื่อนที่ดี เพื่อนคู่ใจ เพื่อนที่ไว้ใจกันได้ แต่ในทุกวันนี้มันก็หายากเหลือเกินสำหรับเพื่อนสักคนที่จะมาอยู่ข้าง ๆ เรา ใครที่ได้เจอกับเพื่อนคนนั้นแล้วก็ขอเสดงความยินดีด้วย และอยากบอกว่าให้รักษาให้ดูแลซึ่งกันและกันไว้ให้ดี ส่วนใครที่กำลังตามหาอยู่ก็ขอให้บทความนี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของคุณ ซึ่งมันอาจจะไม่ต้องมีจำนวนที่มากมายก็ได้ ขอแค่มีสักคนหนึ่งที่เราพร้อมจะยอมรับและพูดได้อย่างเต็มปากว่า “เพื่อน” ก็พอ ขอให้ทุกคนได้เจอเพื่อนที่ดีแล้วถ้ามีโอกาส “เรามาเป็นเพื่อนกันนะ”

*** กิจกรรมพิเศษ!! ***

วันนี้ผมในฐานะผู้เขียนและ Influencer ของ TrueID In-Trend ก็มีของรางวัลมาแจกให้กับทุกคนที่มีหรือกำลังตามหาเพื่อนคู่ใจสักคนอยู่ เป็น Code ส่วนลดมูลค่า 200 บาท จำนวน 3 รางวัล สำหรับชอปปิ้งผ่าน Wemall

กติกาง่าย ๆ เพียง

1. แชร์บทความนี้ออกไปให้เพื่อน ๆ ของคุณได้รู้จัก

2. สมัครบัญชี TrueID พร้อมกดติดตามผู้เขียน (Kakekung)

3. คอมเมนต์ใต้บทความบอกเล่าให้ฟังหน่อยว่า “ชื่อเล่นของเพื่อน 1 คนที่เป็นเพื่อนคู่ใจของคุณ พร้อมบอกว่ามีเพื่อนคนนี้แล้วทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นยังไงบ้าง” แล้วระบุ ชื่อและอีเมล ลงในคอมเมนต์ด้วย

คอมเมนต์ของใครดี ของใครโดน และถูกใจผมจำนวน 3 ท่านก็รับรางวัลนี้ไปใช้ได้เลย!

สามารถร่วมสนุกและบอกเล่าเรื่องดี ๆ เพื่อรับของรางวัลกันได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 พ.ค. 2563 ภายในเวลา 12.00 น. โดยจะประกาศผลผู้ที่ได้รับรางวัลในวันที่ 31 พ.ค. 2563 เวลา 18.00 น. ผ่านคอมเมนต์ใต้บทความนี้เช่นกัน และของรางวัลจะถูกส่งไปถึงมือคุณภายใน 7 วันทำการ นับจากที่ประกาศผล (การคัดเลือกผู้ชนะเป็นสิทธิ์ของเจ้าของบทความเท่านั้น)

ขอให้มีความสุขและสนุกไปกับเพื่อนคู่ใจครับ

ภาพประกอบจาก Pixabay: ภาพหน้าปก, ภาพประกอบที่ 1, ภาพประกอบที่ 2, ภาพประกอบที่ 3, ภาพประกอบที่ 4, ภาพประกอบที่ 5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Kakekung
Kakekung
อ่านบทความอื่นจาก Kakekung

เปิดมุมเขียน แลกเปลี่ยนมุมมอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์