อื่นๆ

5 คำพูดยอดฮิตของพ่อแม่เมื่อคุณคิดที่จะลาออกจากงาน

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 คำพูดยอดฮิตของพ่อแม่เมื่อคุณคิดที่จะลาออกจากงาน

ไหนใครอยากลาออกจากงาน ยกมือขึ้น ไม่กล้ายกล่ะสิ แต่ยกมือได้ไม่มีใครเห็นหรอก ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่ แสดงว่าในใจคุณก็อยากลาออกมิใช่น้อย หรือถ้าไม่คุณก็คงจะมีประสบการณ์ลาออกในอดีตใช่ไหมคะ วันนี้ไรท์จะพาคุณไปสำรวจคำพูดยอดฮิตที่พ่อแม่ชอบพูดกับเราเวลาเราจะออกจากงานค่ะ ลองทำเช็กลิสต์ดูนะว่าที่ไรท์รวบรวมมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของไรท์จะตรงกับคุณไหม ใครคิดได้เพิ่มเติมคอมเมนต์ให้ไรท์อ่านได้เลยนะคะ

กลุ้มใจ1. ทนๆ ทำไปก่อน งานเดี๋ยวนี้หายาก

การสมัครงานไรท์เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินพ่อแม่พูดแบบนี้ พ่อแม่ไรท์ก็เคยพูดตอนที่ไรท์เปรยว่าอยากลาออกจากงานแรก แต่ที่จริงแล้วไรท์เชื่อว่างานแรกเหมือนการลองทำงานครั้งแรก มันก็ต้องมีไม่ชอบไม่ถูกใจกันบ้างละ ถ้าไม่เหนื่อยเกินไปก็ลองหาประกาศสมัครงาน และลองไปสอบดู พอไปสอบแล้วค้นพบความจริงที่ว่ามีคนอยากเปลี่ยนงานเยอะเลย เหตุผลไม่เหมือนกันบางคนอาจจะอยากเปลี่ยนเพราะเงินเดือนที่มากกว่าหรืออยากเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ก็ได้ เรามองว่าการลองไปสอบที่อื่นระหว่างยังทำงานที่เดิมได้ประสบการณ์ดี และไม่มีอะไรเสียหายเพราะเราก็ยังไม่ได้ลาออกจากที่ทำงานเก่าเสียหน่อย ไรท์เชื่อว่างานหายากก็จริง แต่ถ้าคุณเป็นคนที่เหมาะสมกับงานใหม่และแฮปปี้มากกว่า มันก็คุ้มนะที่จะออกมา ความศรีทนได้อาจจะไม่คุ้มกับสุขภาพกายและใจที่เสียไป

Advertisement

Advertisement

2. อย่าออกเลย ขาดรายได้ไปหนึ่งหัว ไม่มีรายรับ มีแต่รายจ่าย

รายจ่ายไรท์เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องเคยเจอคำเตือนสุดสะพรึงนี้ และทำให้เราล้มเลิกความตั้งใจที่จะลาออก  เพราะกลัวเป็นภาระให้พ่อแม่ต้องมาเลี้ยงเราอีกทั้งที่เราจบปริญญาตรีแล้ว และยังมีน้องที่ต้องส่งเรียนอีกคน แต่สุดท้ายพ่อแม่ก็อนุญาตเพราะสภาพจิตใจเราแย่มาก เครียด ระแวงว่าจะมีงานมาเพิ่มกองสุมเป็นภูเขา และมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ตอนเรียนหนังสือตั้งแต่เล็กจนโตไรท์ไม่ค่อยกด snooze เพื่อนอนต่อเลย ไรท์จะเด้งตัวตื่นไปอาบน้ำแต่งตัวตรงเวลา แต่พอเริ่มเบื่องานไรท์จะอยากนอนต่อ ตื่นสาย snooze ไปจนครบชั่วโมง พอตื่นสายก็เจอรถติดบนทางด่วนอีก

3. คิดถึงโปรไฟล์สิ ทำแค่ไม่กี่ปี คนจะมองว่าเราเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อหรือเปล่า

เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ?ไรท์คิดว่าพ่อแม่ไม่ได้แช่งเรา แต่มันคือเรื่องจริงที่เจอตอนสมัครงาน การเป็นเด็กรุ่นใหม่เกรดดีเรียนมหาวิทยาลัยดัง คนมักจะติดภาพว่าเป็นคุณหนูเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่ออยู่แล้ว แล้วยิ่งทำงานไม่นานก็ลาออกด้วย คนก็อดคิดไม่ได้ว่าคุณทำงานไม่ทนหรือเปล่า การตามหาความฝันหรือแพชชั่นในชีวิตเป็นเรื่องที่คนรุ่นเก่าไม่เข้าใจ ถ้าปรับจูนกันได้จะรู้ได้ว่าเพราะคนรุ่นใหม่รู้ช่องทางแห่งโอกาส บางคนทำฟรีแลนซ์ได้เงินเยอะกว่าคนทำงานประจำ แต่เรื่องของความมั่นคงสู้ไม่ได้แน่นอน ดูตอนโควิดมาสิวิกฤตเลยแหละ

Advertisement

Advertisement

4.ถ้าออกแล้ว หัวหน้าเดิมจะโกรธเปล่า ต้องคุยดีๆ ละมุนละม่อมนะ อย่าเผาสะพานเก่า

ลาออกอันนี้ดีนะเพราะคนรุ่นใหม่อย่างเราอาจจะใจร้อน หุนหันพลันแล่น อยากออกทันทีที่ยื่นใบลาออก แต่เดี๋ยวก่อนความสัมพันธ์ดีๆ กับหัวหน้าที่สร้างมาหลายเดือนจะมาพังเอาวันนี้ไม่ได้นะ วันหนึ่งถ้างานที่ใหม่ไม่ถูกใจหรือที่เก่าแฮปปี้ คุณก็อาจต้องกลับมาง้อหัวหน้านะ ถ้าทำเค้าไว้ร้ายกาจ ใครเขาจะรับคุณ ต้องสานสัมพันธ์แม้ว่าจะลาออกไปแล้ว เหมือนเป็นคอนเน็กชั่นหรือเพื่อนในชีวิตคุณคนหนึ่ง หรือวันหนึ่งหัวหน้าอาจย้ายไปเป็นหัวหน้าคุณออฟฟิศใหม่ นิยายชัดๆ แต่นิยายก็มาจากเรื่องจริง

5. ออกจากงานแล้วต้องเรียนต่อนะ

เรียนต่อคำพูดสุดฮิตของพ่อแม่ที่อยากให้ลูกเรียนต่อปริญญาโทตั้งนานแล้ว แต่เพิ่งได้จังหวะเหมาะเมื่อลูกจะลาออกจากงานนี่แหละ ลูกๆ พึงระวังไว้อย่าสัญญาว่าจะเรียนเพราะอยากลาออกให้พ้นๆ ทางข้างหน้าคือปริญญาโทยากกว่างานหลายเท่า ต้องทำเปเปอร์ส่ง พรีเซนต์ อภิปราย ถ้าเป็นคนไม่ชอบพูด ชอบนั่งฟังเฉยๆ หลับๆ ตื่นๆ ตายสนิท นี่ยังไม่รวมวิทยานิพนธ์อีกนะ

Advertisement

Advertisement

เป็นยังไงกันบ้างกับ 5 คำพูดของพ่อแม่ที่ไรท์นำมาฝาก ยังไงก็อย่าทะเลาะกัน คุยกันดีๆ อธิบายเหตุผลที่อยากลาออกให้พ่อแม่เข้าใจเพื่อความผาสุกในครอบครัวนะคะ


เครดิตภาพประกอบบทความ

ภาพปก www_slon_pics

ภาพที่ 1 1388843 / ภาพที่ 2 Tumisu / ภาพที่ 3 stevepb / ภาพที่ 4 Russell_Clark / ภาพที่ 5 josealbafotos / ภาพที่ 6 blende12

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์