ไลฟ์แฮ็ก

5 คำถามกระตุกความคิด ช่วยเพิ่ม PRODUCTIVE

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 คำถามกระตุกความคิด ช่วยเพิ่ม PRODUCTIVE

เป็นกันรึเปล่าคะ? โปรเจคเต็มหัว แต่ยังไม่เริ่มลงมือทำอะไรซักอย่าง เพราะว่า แค่งานที่ทำอยู่เป็นประจำทุกวันก็ยุ่งวุ่นวายเหลือเกินแล้ว วันนี้เรามี 5 คำถามกระตุกความคิด ช่วยเพิ่ม PRODUCTIVE เพื่อให้คุณผู้อ่านได้ลองสำรวจตัวเองดูกันค่ะ  5 คำถามนั้นจะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลยค่ะ

do notภาพโดย rickey123 จาก Pixabay

1. อะไรบ้างที่ควร 'หลีกเลี่ยง' หรือ 'ลดลง' เพื่อเพิ่ม PRODUCTIVE ?

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ มักจะถามตัวเองเป็นประจำอยู่แล้วว่า ตัวเองควรจะทำอะไร? แต่น้อยคนที่จะตั้งคำถามกับตัวเองว่า ตัวเองควรเลิกหรือหลีกเลี่ยงที่จะทำอะไร? ลองสำรวจตัวเองดูค่ะว่าในแต่ละวัน กิจกรรมอะไรที่ดูดเวลาและพลังงานของเราไปมากเกินความจำเป็นหรือโดยเปล่าประโยชน์

DOภาพโดย Artur Łuczka จาก Pixabay

2. อะไรแย่กว่ากันระหว่าง 'ทำแล้วล้มเหลว' กับ  'ไม่ได้ทำ' ?

Advertisement

Advertisement

ทุกครั้งที่ลังเลในการตัดสินใจลงมือทำอะไรซักอย่าง ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่าสำหรับเรื่องนี้ ระหว่าง ลงมือทำแล้วล้มเหลว กับ การไม่ได้ทำสิ่งนี้ อะไรที่เมื่อเวลาผ่านไปแล้วย้อนกลับมาดู เราจะเสียใจมากกว่ากัน

พูดภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay

3. ระหว่าง 'พูด' กับ 'ทำ' เราทำอะไรมากกว่ากัน ?

เหตุผลที่งานที่เราทำอยู่ยังไม่ก้าวหน้าหรือพัฒนาไปไหนซักที อาจจะเป็นเพราะเรามัวแต่พูด ไม่ได้ลงมือทำรึเปล่า หรือบางทีที่ยังไม่สำเร็จในเรื่องนั้นเพราะเรายังลงมือทำไม่มากพอ แนะนำว่าหากเราอยากจะทำงานให้ดีขึ้น ลองพูดให้น้อยลงและทำให้มากขึ้น งานที่เรากำลังทำอยู่จะดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

ต้นไม้ภาพโดย Rommel Diaz จาก Pixabay

4. NOT NOW THEN WHEN ?

'หากไ่ม่ลงมือทำตอนนี้แล้วเราจะทำเมื่อไหร่?'  มีคำกล่าวที่ว่า เวลาที่ดีที่สุดในการปลูกต้นไม้คือ 20 ปีที่แล้ว แต่หากเมื่อ 20 ปีที่แล้วยังไม่ได้ปลูก โอกาสที่ดีที่สุดลำดับถัดมา ก็คือ ตอนนี้! เพราะราคาที่ต้องจ่ายให้กับการผลัดวันประกันพรุ่ง คือ 'โอกาส' และ 'เวลา'

Advertisement

Advertisement

focusภาพโดย Rudy and Peter Skitterians จาก Pixabay

5. ตอนนี้อะไรคือสิ่งที่เราควร FOCUS มากที่สุดในชีวิต ?

สิ่งที่ทุกคนมีจำกัดเท่ากันก็คือ 'เวลา' ดังนั้นต่อให้เราจะมีพลังและมีสิ่งที่อยากทำมากแค่ไหน แต่สิ่งที่เรามีอย่างจำกัดและหาเพิ่มไม่ได้คือ 'เวลา' ดังนั้น เราควรเลือกที่จะ FOCUS กับเรื่องที่เราให้ความสำคัญที่สุดเพียงไม่กี่เรื่อง เพื่อให้เราได้ทำสิ่งนั้นได้อย่างเต็มที่

ทั้งหมดนี้คือ 5 คำถามที่นำมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านในวันนี้ค่ะ ลองถามตัวเองดูแล้วได้คำตอบเป็นยังไงกันบ้างคะ หวังว่าทั้ง 5 คำถามนี้จะช่วยเพิ่ม เวลาและ PRODUCTIVE  ให้กับคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ

เวลาของเราทุกคนมีจำกัด ขอให้ทุกท่าน มีความสุขและสนุก กับการได้ใช้เวลาของตัวเองได้อย่างคุ้มค่า พบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

ภาพปกโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์