ไลฟ์แฮ็ก

5 ความคิดที่เปลี่ยนไปกับวัยใกล้เข้าเลข 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ความคิดที่เปลี่ยนไปกับวัยใกล้เข้าเลข 3

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่า “ถ้าหากเรามีอายุมากขึ้นหรือโตเป็นผู้ใหญ่การใช้ชีวิตจะดีกว่านี้ไหม? เราจะมองเห็นอะไรที่ดีกว่าตอนนี้บ้างหรือเปล่า?” เราจะพาทุกคนมาค้นหาสัจธรรมของชีวิตในวัยใกล้เข้าเลขสามกัน

ปล่อยวางเรื่องทุกข์ สนใจเรื่องสุข

1. ปล่อยวางเรื่องที่ทำให้ทุกข์ สนใจแต่สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข

การดำเนินชีวิตของคนเราต้องพบเจอทั้งความทุกข์และความสุข แต่คนส่วนใหญ่มักเก็บเรื่องที่ทุกข์ใจมาไว้กับตัวเอง เพราะกลัวว่าอนาคตหากเราต้องพบเจอเรื่องแบบนี้จะได้หาทางแก้ไขได้โดยเร็ว แต่เมื่ออายุมากขึ้นความคิดเหล่านี้จะค่อย ๆ หมดไป การหาความสุขให้ตัวเองจะเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดความเครียด ลดความวุ่นวาย ลดความคิดลบ ๆ แล้วหาแต่ความสงบสุขร่มเย็น

รู้จักรักตัวเอง

2.  รู้จักรักตัวเอง

เมื่ออายุมากขึ้นความคิดของคนเราจะเปลี่ยนไปโดยจะรู้จักรักตัวเองมากขึ้น เช่น การดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย หลาย ๆ คนจึงเริ่มที่จะดูแลตัวเองโดยการออกกำลังกายง่าย ๆ ที่ตนเองถนัด เริ่มจากออกไปวิ่ง เล่นโยคะ เข้าฟิตเนส เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

เริ่มวางแผนอนาคต

3. เริ่มวางแผนอนาคต

เรื่องของอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เราสามารถกำหนดอนาคตที่ดีของตัวเองได้ สิ่งนั้นคือ “การวางแผน” เมื่ออายุใกล้เข้าเลขสามความคิดในเรื่องนี้จะเข้ามาในหัวของเราทันที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ครอบครัว การงาน หรือการเงิน เป็นต้น

ใจเย็นมากขึ้น

4. ใจเย็นมากขึ้น

วัยรุ่นจะเป็นวัยที่กำลังคึกคะนอง โลดโผน ชอบความท้าทาย และอารมณ์ร้อน ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วและจบลงเร็ว จะชอบความสุขและความสนุก ณ ขณะนั้นมากกว่าและเมื่อรู้สึกเบื่อจะปล่อยทิ้งไปได้อย่าง่ายดาย ต่างจากวัยที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวความคิดเหล่านี้จะค่อย ๆ หมดไป จะรู้สึกใจเย็นมากขึ้นและจะพยายามหากิจกรรมผ่อนคลายเพื่อทำให้จิตใจสงบ เช่น หาที่เงียบ ๆ นั่งอ่านหนังสือ เป็นต้น

มีสติตลอดเวลา

5. มีสติตลอดเวลา

“สติ” จะเป็นสิ่งที่คอยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ จะรู้จักคิด วิเคราะห์ และแยกแยะว่าสิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำ หากทำแล้วจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อตัวเองและผู้อื่นอย่างไร

Advertisement

Advertisement

ถึงแม้อายุจะไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ อย่าจมปลักอยู่กับคนที่ไม่รักเราหัดรู้จักรักตัวเองให้มากขึ้น ยิ่งอายุมากยิ่งควรเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัว ตั้งใจทำงานเก็บเงิน เงินเก็บอย่าเอาแต่เก็บให้เอาออกมาใช้บ้าง ชีวิตคนเรามันสั้นเที่ยวและทำงานไปพร้อม ๆ กันได้ ยิ่งอายุเยอะปัญหาสุขภาพก็ตามมา ขอให้ขยันออกกำลังกายและรักษาสุขภาพด้วย

เครดิตภาพ : ภาพหน้าปกโดยนักเขียน

ภาพประกอบในบทความ ภาพประกอบ 1ภาพประกอบ 2ภาพประกอบ 3ภาพประกอบ 4ภาพประกอบ 5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์