อื่นๆ

5 คลิปเด่น ฌอน บูรณะหิรัญ เยียวยาเสริมพลังใจ

707
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 คลิปเด่น ฌอน บูรณะหิรัญ เยียวยาเสริมพลังใจ

โลกยุคใหม่กับกระแสไลฟ์โค้ชดูเหมือนจะหนีกันไม่พ้น คนต้องการฟังอะไรที่มันสำเร็จรูปกับชีวิตมากขึ้น ย่อยความคิดมาให้ง่าย ๆ มีคำคมที่กินใจ หรือ Quote ที่โดน ๆ หลายคนมีผู้ติดตาม follow มากมาย เป็นเหมือนนักสร้างแรงบันดาลใจ ผู้นำทางจิตวิญญาณ กันไปเลยทีเดียว แต่หลายเสียงก็ตั้งคำถามต่ออาชีพไลฟ์โค้ชอยู่เหมือนกันว่า แท้จริงแล้วเอาไปใช้กับชีวิตจริงแต่ละคนได้มาก-น้อยแค่ไหน หรือเป็นแค่การสร้างภาพ สร้างวาทกรรมคำคมเท่ ๆ ไปวัน ๆ เท่านั้น แต่ไม่ว่าอย่างไรหลายคนก็จับแนวทางนี้จนสร้างอัตลักษณ์ของตัวเองขึ้นมาจนประสบความสำเร็จ หนึ่งในนั้นก็คือ ฌอน บูรณะหิรัญ แต่โลกของการแสดงความคิดเห็นจะหนีไม่พ้นที่จะต้องมีการวิจารณ์ในมุมกลับเกิดขึ้นเช่นกัน เรามาลองฟังความคิดกับ 5 คลิปเด่นของ ฌอน บูรณะหิรัญ เยียวยาเสริมพลังใจ กับกระแสดราม่า

Advertisement

Advertisement

ฌอน บูรณะหิรัญ , ดราม่าปลูกป่า , ไลฟ์โค้ช , ประวิตรทำไมชีวิตเราไม่เปลี่ยน - How do I change my life? ชมคลิป

เป็นคลิปที่บอกถึงการที่คนเราต้องเปลี่ยนตัวเอง ไม่ควรให้คนอื่นมาเป็นคนเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นตัว พ่อ แม่ เพื่อน ควรจะเป็นตัวเราเองที่เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนวิธีมองโลก เปลี่ยนการกระทำเก่า ๆ พอเราเปลี่ยนตัวเองได้ สถานการณ์ต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนตาม ชีวิตคนอื่นก็จะเปลี่ยนตาม "สิ่งที่เราคิดจะเป็นคำพูดของเรา คำพูดของเราจะเปลี่ยนเป็นการกระทำของเรา การกระทำของเราจะเปลี่ยนมาเป็นโชคชะตาของเรา" ถ้าเราอยากเปลี่ยนโชคชะตาของเรา เราต้องเริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิด การที่เราอยากจะตอบแทนสังคมเป็นเรื่องที่ดี อย่างเช่นสังคมไทยที่ผมเป็นหนี้สังคมไทย แต่หากเรามัวแต่รอวันที่เราพร้อม เราอาจต้องรอไปตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นจงตัดสินใจทำเลย ก็จะเก่งขึ้นเอง

ฌอน บูรณะหิรัญ , ดราม่าปลูกป่า , ไลฟ์โค้ช , ประวิตร3 สิ่งที่ทำให้อนาคตดีขึ้น - 3 Steps For A Better Future ชมคลิป

Advertisement

Advertisement

เป็นคลิปที่ช่วยสร้างความมั่นใจ โดยให้หยุดมุ่งความสนใจไปที่คนอื่นมากเกินไป อย่าเปรียบเทียบบทที่ 1 ของเรากับบทที่ 10 ของคนอื่น เส้นชัยของเราไม่ได้อยู่ในจุดเดียวกับของคนอื่น เมื่อสนใจคนอื่นก็เหมือนกับการแข่งวิ่ง แทนที่จะเอาสมาธิอยู่กับการวิ่ง แต่กลับหันไปมองคนอื่นวิ่ง มันทำให้เสียสมาธิ อาจทำให้สะดุดล้ม หมดกำลังใจ สนใจแค่เป้าหมาย สนใจแต่เส้นชัยของตัวเอง ก็จะไม่สนใจคนอื่น และทำให้ไปถึงเส้นชัยได้เร็วขึ้น

อย่ามองว่าสถานการณ์ที่ย่ำแย่ทำร้ายเรา ให้มองว่ามันจะช่วยสอนให้เราเก่งขึ้น มองกำแพงให้เป็นบันได และควรลดความคาดหวัง เพราะบางทีความทุกข์ก็เกิดจากชีวิตที่ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เชื่อเถอะว่าวันพรุ่งนี้จะดีกว่าเมื่อวานแน่นอน และจงเชื่อว่าตัวเองมีอำนาจที่จะทำให้มันเกิดขึ้นได้

ฌอน บูรณะหิรัญ , ดราม่าปลูกป่า , ไลฟ์โค้ช , ประวิตรอย่าเป็นทาสของความรู้สึกคนอื่น - Don't be a slave to others' feelings ชมคลิป

Advertisement

Advertisement

คลิปนี้พูดถึงการหลุดพ้นจากความคิดครอบงำ โดยให้หยุดทุ่มเทหัวใจให้กับคนที่เอาแต่ใจตัวเอง หยุดข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อไปหาคนที่ไม่แม้แต่จะข้ามถนนหน้าบ้านของเขาออกมา คนที่มองเห็นความสำคัญของเรา เฉพาะเมื่อเราตอบสนองอะไรเขาได้ ซึ่งแบบนี้มันเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มีคุณภาพและจะทำให้มีปัญหาภายหลัง คนแบบไหนที่เราควรทุ่มเทให้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ไม่มีน้ำใจ หรือไม่ให้รู้จักเสียสละ เราควรมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความรักให้กับคนอื่น เต็มไปด้วยน้ำใจและการให้ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน และในขณะเดียวกันก็ไม่ควรเป็นทาสให้กับความรู้สึกของคนอื่น คนทุกคนคู่ควรกับสิ่งที่ดีกว่าเสมอ

ฌอน บูรณะหิรัญ , ดราม่าปลูกป่า , ไลฟ์โค้ช , ประวิตรถ้าคุณเศร้า ขอเวลา 2 นาที - Depression makes beauty to the world ชมคลิป

คลิปนี้บอกวิธีที่จะสู้กับความเศร้าก็คือ หาวิธีระบายอารมณ์ แสดงความรู้สึก บางครั้งเราไม่อยากคุยกับใคร แต่ความคิดนี้ไม่สามารถอธิบายความรู้สึกของเราให้ใครฟังได้ เราจึงต้องหาวิธีระบายวิธีอื่นที่ไม่ใช่ความคิด ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง เคลื่อนไหวไปกับเพลง ตะโกน แหกปาก อะไรก็ได้ ระบายมันออกมา เอากระดาษมาวาดเป็นสามเหลี่ยม เมื่อรู้สึกดีขึ้นก็จะเปลี่ยนเป็นวาดรูปวงกลมแทน หรือไม่ก็เขียนบทกวี หากอยู่ในภาวะซึมเศร้า ให้คิดว่าความเศร้าของคุณสามารถสร้างความสวยงามให้โลกได้ จะเห็นว่าคนดังที่อยู่ในภาวะซึมเศร้า 90 เปอร์เซ็นต์ ของคนเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Van Gogh, Beethoven, Sam Smith, Adelle, Del Rey ก็วาดภาพที่สวยงาม เขียนเพลงที่ไพเราะออกมาได้ เศร้าจากการอกหัก ก็เขียนถึงความเศร้าออกมาเป็นความสวยงามได้

ฌอน บูรณะหิรัญ , ดราม่าปลูกป่า , ไลฟ์โค้ช , ประวิตรกอดความเจ็บปวดของคุณไว้ - Hug your pain ชมคลิป

ความเจ็บปวดจะเยียวยาเราเอง ทุกอย่างที่เราเจอ สถานการณ์ที่ทำให้เราร้องไห้ รู้สึกอาย ไม่ภูมิใจในตัวเอง มันเป็นส่วนผสมที่จะสร้างเราให้เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นคนเข้มแข็ง ดังนั้น กอดความเจ็บปวดไว้ แล้วเราจะเห็นว่าชีวิตกำลังเพิ่มส่วนผสมหลายอย่างเข้าไปในตัวเรา สร้างเราให้เข้มแข็งและมีชีวิตอยู่ได้ จงเชื่อเถอะว่าความเจ็บปวดของเราสามารถช่วยเหลือเราได้จริง ดังนั้น จงอยู่กับมัน อย่าคิดเปลี่ยนคนอื่น ให้เปลี่ยนตัวเองแทน แล้วคนอื่นจะเปลี่ยนตามเราเอง เริ่มรักตัวเองตั้งแต่วันนี้ พูดสิ่งที่ดีกับตัวเอง ภูมิใจในตัวเอง เหมือนเป็นการหลอกสมอง Fake it till you make it มันอาจจะรู้สึกปลอม แต่มันจะเปลี่ยนมาเป็นความจริง

ฌอน บูรณะหิรัญ เกิดเมื่อปี 2534 ที่เวสต์โควีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียนมาทางด้านสาขาจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา จากเด็กที่ถูกรังแกมาโดยตลอด เพราะต้องอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ตัวเขาเองเข้ากับใครไม่ได้เลย มีเรื่องมีราวอยู่บ่อย ๆ จนต้องไปฝึกเรียนมวยไทยเพื่ออาไว้ป้องกันตัว ฝีไม้ลายมือของเขาก็ไปได้ไกลถึงการเป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันชกมวยในรายการต่าง ๆ ฌอน เคยมีเรื่องต้องเข้าสถานพินิจเยาวชน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต ฌอนกลับมาใช้ชีวิตอยู่ประเทศไทยเมื่ออายุได้ 23 ปี เริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง ทั้งชีวิตและการเรียน และได้สร้างเพจเพื่อให้กำลังใจคนขึ้นมาจนโด่งดัง ฌอน บูรณะหิรัญ มีวิธีการนำเสนอที่เรียบง่าย ใช้คำง่าย ๆ พร้อมกับใช้ภาษาอังกฤษมาประกอบการอธิบายให้เข้าใจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น นับเป็นความโดดเด่นที่ทำให้ผู้คนสนใจติดตามมากมาย อีกทั้งเนื้อหาก็ตรงไปตรงมา ไม่มีคำฟุ่มเฟือย ไม่อ้อมค้อม ทำให้ฟังแล้วน่าเชื่อถือและทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการนำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติ หรือแก้ปัญหาที่แต่ละคนเผชิญอยู่ นับเป็นอีกหนึ่งไลฟ์โค้ช ที่เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและเสริมพลังให้กับผู้ชื่นชอบได้เป็นอย่างมาก และนี่คือ Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ

ชมคลิปเพิ่มเติมได้ที่ ➤ Youtube ฌอน บูรณะหิรัญ

ติดตาม ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ทาง Facebook และ instagram

ขอบคุณภาพปกภาพประกอบจาก Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์