ไลฟ์แฮ็ก

5 ข้อหลักหาหอพักถูกใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อหลักหาหอพักถูกใจ

จากประสบการณ์การอยู่กรุงเทพมานานนับสิบๆ ปี และไม่ได้อยากเป็นหนี้เรื่องที่พักอาศัย ทำให้ชีวิตต้องผ่านการเช่าห้องมาหลายที่ การเลือกหอพักเป็นเรื่องสำคัญค่ะ เพราะ ห้อง...คือวิมานของเรา เป็นที่พักผ่อน พักกาย พักใจจริงๆ  หากเงินค่าเช่าห้องที่ต้องเสียไปทุกเดือนๆ ไม่ตอบสนองความสบายของเราได้ในระดับหนึ่ง แถมยังสร้างปัญหาอื่นให้กับชีวิตอีกก็คงต้องพิจารณาหาหอใหม่กันล่ะ เงื่อนไขหลักๆ ที่เราควรคำนึงถึงในการเลือกหอพักมีดังนี้

ห้องพัก

1. เริ่มจาก เส้นทางที่จะเข้าไปสู่ที่พักนั้น ถ้ามันลึกลับซับซ้อน เปลี่ยว หรือต้องขึ้นเขาลงห้วยขนาดโดยที่คุณไม่มีรถ ถึงหอจะใหม่ ราคาถูก ก็ตัดใจเถอะค่ะ ก่อนที่จะได้ขึ้นหน้าหนึ่งไทยรัฐพร้อมรูปเล็กๆ ของคุณมุมบนขวาของภาพข่าวอาชญากรรม


2. สิ่งก่อสร้าง รอบๆ ที่พักเป็นอย่างไร ควรหลีกเลี่ยง โรงงาน (เคยพักหอที่ใกล้โรงงาน สิ่งที่ได้คือ ผงฝุ่นสีขาวที่ปลิวมาติดเสื้อผ้าที่ตากไว้ รวมทั้ง เสียงกริ่งปวดประสาท ที่ดังขึ้นทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนกะ ไม่เว้นแม้แต่เที่ยงคืน) รางรถไฟ (คุณจะถูกรถไฟขบวนแรกปลุกตั้งแต่ตีสี่ ข้อนี้เราขอยืนยัน เพราะเคยพักกับเพื่อนที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟสามเสน)

Advertisement

Advertisement


3. ร้านที่อำนวยความสะดวกรอบๆ คนเราต้องกิน ต้องใช้นะคะ ไม่ต้องถึงกับมีร้านอาหาร หรือ ห้างสรรพสินค้าหรอกค่ะ แค่มีร้านขายของชำ ร้านข้าวเล็กๆ สักร้าน ก็พอทำให้ชีวิตคนหออย่างเรา ดำเนินไปได้แล้ว ยิ่งถ้ามี 7-11 สักหน่อย ก็ยิ่งโอเค

หอเดิมที่เราเคยพัก ติดถนนใหญ่เลยค่ะ เดินเข้าซอยไปแค่ 50 เมตร แต่....แต่ปากซอยรัศมี 1 กิโลเมตร ไม่มีอะไรเลย ไม่มี 7-11 ไม่มีร้านขายของชำ ไม่มีร้านขายข้าว ก๋วยเตี๋ยว ไม่มีรถเข็นที่จะเข็นอะไรสักอย่างที่กินได้เข้ามาในซอย นี่ถ้ามียายแก่ๆ คนหนึ่งหาบกล้วยปิ้งหลงเข้ามาในซอยนี้ แกคงได้ยิ้มหน้าบานตัวเบาออกไป เพราะขายหมดแน่

convenience store4. เพื่อนร่วมหอพัก โอเค หลังจากที่เดินดูสภาพแวดล้อมรอบๆหอแล้ว ลองนั่งลงแล้วมองดูผู้คนที่เข้าออกหอนี้ว่าเป็นใคร ถ้าอยู่ใกล้สถานศึกษา ก็แน่นอน เพื่อนร่วมหอของคุณก็จะเป็นเหล่านักศึกษา ทีนี้ก็อยู่ที่คุณแล้วว่ามีประสบการณ์กับการอยู่หอที่มีแต่นักศึกษาอย่างไร เราเคยอยู่หอพักแถวบางกะปิ (แหล่งนักศึกษาสุดๆ) วันดีคืนอันชั่วร้าย ก็จะได้ยินเสียงเพลงประกอบจังหวะเคาะขวดลอยมาจากห้องข้างๆที่พวกน้องนักศึกษาพักอยู่  ตอนตีสาม !!!

Advertisement

Advertisement


เรื่องเพื่อนร่วมหอสังเกตไม่ยากหรอกค่ะ บางหอเราเงยหน้าขึ้นไปบนตึก เห็นผ้าถุงตากเป็นแถวเชียว มีหญิงวัยกลางคน ใส่หมวกอาบน้ำ นุ่งผ้าถุงกระโจมอก ยืนตีลูกเสียงดัง ปากก็ว่าอยู่ตรงระเบียงห้อง อันนี้เราก็จะบ๊ายบายนะคะ ไม่อยากต้องรับรู้ปัญหาครอบครัวของใคร ในตอนที่เราต้องการความเงียบสงบ และ การพักผ่อน
(คำตอบของข้อนี้คือ ระดับของผู้คนที่อยู่หอ ผันตามราคาค่าห้องค่ะ ไม่ควรเลือกที่ราคาต่ำเกินไป และให้เลือกหอที่ไม่ให้เลี้ยงเด็กเล็ก )


5. อยู่ใกล้ที่ทำงานหรือไม่ ส่วนตัวแล้ว เราชูประเด็นนี้เป็นข้อหลักเลย เพราะชีวิตมนุษย์เงินเดือนอย่างเราใช้เวลาอย่างน้อย วันละ 8 ชั่วโมง อยู่ที่ทำงาน ทำงานก็เหนื่อยกายเหนื่อยใจอยู่แล้ว หากต้องมาเหนื่อยกับการเดินทางอีกคงไม่ดีต่อสุขภาพแน่ ปัญหาที่เราพบคือ เราทำงานอยู่ใจกลางเมืองค่าที่พักสูง ก็อาจจะแก้โดย หาทีพักที่ออกไปไกลออฟฟิศหน่อย อาจจะได้ที่พักดีๆ ราคาถูกที่พอเดินทางไปทำงานได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

เงื่อนไขหรือรายละเอียดปลีกย่อยนอกจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ / ไม่ชอบ ของแต่ละคน หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาที่พักใหม่ จะได้ห้องที่ถูกใจกันนะคะ

ห้องพัก

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.pexels.com/ และ https://www.freepik.com/

ภาพปก / รูปประกอบ 1 / รูปประกอบ 2 / รูปประกอบ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์