อื่นๆ

5 ข้อประทับใจใน MacBook Pro 2020

117
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อประทับใจใน MacBook Pro 2020

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ในการได้ใช้ ได้สัมผัสเจ้าแมคบุคโปร 16 นิ้ว รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2020 กันครับ ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกก่อนว่าผู้เขียนเคยได้ใช้แมคบุคโปรมาเมื่อเกือบสิบปีที่แล้วจนมันพังคามือไป แต่ก็ถือว่าได้ใช้ตัวเก่าตัวนั้นนานมาก ๆ เกือบ ๆ 7 ปีเห็นจะได้ หลังจากนั้นก็ไปใช้โน้ตบุ๊กจากฝั่งของวินโดวส์มาเกือบ ๆ 5 ปีจนตอนนี้ได้กลับมาใช้แมคบุคโปรอีกครั้ง ก็ถือได้ว่าตัวผู้เขียนนั้นมีประสบการณ์กับโน้ตบุ๊กทั้งฝั่งแมคและฝั่งวินโดวส์กันพอสมควรเลยทีเดียว3 computers on white desk

แต่วันนี้จะไม่พูดลงลึกถึงรายละเอียด จะขอพูดเรื่องโดยรวมเกี่ยวกับความประทับใจ 5 ข้อ เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ท่านใดที่กำลังจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จะได้ใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจกันครับ

ข้อที่ 1 จอภาพTwo displays

จอภาพของแมคบุคโปรรุ่นปี 2020 นั้นจะมีขนาด 16 นิ้ว (ในขณะที่รุ่นก่อนหน้านั้นมีขนาด 15 นิ้ว) ใหญ่ขึ้น 1 นิ้วแต่ไม่จบแค่นั้น สีสันและความคมชัดจัดว่าอยู่ในขั้นสูงสุดคือเป็นจอภาพชนิด Super Retina Display กล่าวคือมีความคมชัดสูง มองเห็นชัดทุกมุมมองและมองไม่เห็นจุด pixel ของจอภาพ ส่วนมืดก็ดำสนิทไม่เป็นสีเทา ถ้าใครที่ต้องการซื้อแมคบุคโปรไว้ทำงานรีทัชภาพนิ่ง ตัดต่อภาพเคลื่อนไหว หรือทำงานเกี่ยวกับ สตูดิโอ หรือนำเสนอ แล้วล่ะก็ คุณมาถูกทางแล้วล่ะครับ

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 2 ลำโพงTwo keyboards

ใช่แล้วครับลำโพง เรื่องเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่มากสำหรับบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์หลาย ๆ ยี่ห้อนั้นมองข้ามจุดเล็ก ๆ จุดนี้ไป แมคบุคโปรนั้นฝังลำโพงพร้อมเบสแบบตัดแรงสั่นสะเทือนมาในเครื่องบาง ๆ ถึง 6 ดอก พร้อมใช้ระบบเสียงสามมิติรอบทิศทางอย่าง Dolby Atmos ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดแบบเดียวกับในโรงภาพยนตร์ ทำให้ทุกครั้งที่ผู้ใช้ได้ฟังเพลงหรือรับชมภาพยนตร์ผ่านหน้าจอ 16 นิ้ว คุณจะรู้สึกเหมือนกับมีวงดนตรี หรือ มีแหล่งกำเนิดเสียงอยู่รอบตัวคุณ บางครั้งจะรู้สึกเหมือนมีคนมากระซิบที่ต้นคอหรือข้างหู หรือแม้แต่มีเสียงแผ่นดินไหวมาจากพื้นใต้โต๊ะทำงาน ตรงจุดนี้หากใครเดินผ่าน Apple Store ลองเข้าไปเปิดเสียงเพลงจาก เครื่องที่ตั้งโชว์อยู่หน้าร้านก็ได้นะครับ แล้วคุณจะประทับใจอย่างแน่นอน

ข้อที่ 3  AirDropAirdrop

อันนี้หลายคนคงไม่รู้จริง ๆ ว่ามันคืออะไร แม้กระทั้งคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple อย่าง iPhone ก็คงสงสัยเช่นกัน AirDrop นี้เป็นเสมือนช่องทางในการส่งไฟล์ต่าง ๆ โดยเฉพาะรูปภาพและวีดิโอระหว่างอุปกรณ์แอปเปิลด้วยกันเท่านั้นด้วยความเร็วสูง ยิ่งไปกว่านั้นหากใครที่ใช้แมคบุคด้วยแล้ว หากต้องการย้ายรูปภาพหรือวีดิโอจากไอโฟนเพื่อไปเก็บไว้ในแมคบุคและโอนต่อไปยัง External Harddisk ก็ทำได้เช่นเดียวกัน ไอโฟนของเราจะได้มีพื้นที่ความจำเหลือ ๆ ไว้ถ่ายรูปในทริปถัดไปได้ไม่อั้นและยังสามารถนำรูปไปตกแต่งหรือตัดต่อในแมคบุคได้สะดวกและรวดเร็วมาก ๆ ด้วยครับ

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 4 งานดีไซน์Mouse on hand

แมคบุคทุกรุ่นนั้นมีความเด่นชัดเรื่องงานดีไซน์สไตล์ มินิมอล ที่สะท้อนเอกลักษณ์ “น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้” เอาไว้อย่างลงตัว ตั้งแต่เรื่องความบางที่จัดว่าบางที่สุดโลกในโน้ตบุ๊กระดับเดียวกัน และตัวเครื่องที่ผลิตมาจากสเตนเลสสตีลรมสีเทาเข้มทั้งเครื่องพร้อมป้องกันรอยขูดขีดและไม่เป็นรอยนิ้วมือ ประดับด้วยสัญลักษณ์ Apple สีเดียวกับตัวเครื่องแต่ขัดมันวาว Glossy ทำให้ตัวเครื่องกับโลโก้นั้นมีความขัดแย้งกันแต่ก็ผสานกันอย่างลงตัวเสริมความโดดเด่นขึ้นไปอีก

ข้อที่  5 ประสิทธิภาพและความเร็วMacbook Desk

สำหรับประสิทธิภาพและความเร็วตลอดจนเสถียรภาพในการทำงานนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนทั่วโลกให้การยอมรับกับคอมพิวเตอร์จาก Apple อยู่แล้ว ต้องขอบคุณระบบปฏิบัติการ macOS ทำให้เครื่องแมคบุคนั้นมีความเร็วที่คงที่แม้จะผ่านการใช้งานมานานหลายปีแล้วก็ตาม ประกอบกับผู้เขียนได้ปรับแต่งแมคบุคเครื่องใหม่นี้โดยใช้ CPU Core i9 ที่มีหน่วยประมวลผลมากถึง 8 หน่วยจึงทำให้การทำงานนั้นลื่นไหลและมีประสิทธิภาพสูงสุดในกลุ่มโน้ตบุ๊กไฮเอนด์ด้วยกันMacbook price

Advertisement

Advertisement

สำหรับเรื่องราคาของแมคบุคโปรนั้น ผู้เขียนขออธิบายคร่าว ๆ เฉพาะแมคบุคโปรก่อนนะครับ เอาไว้บทความถัดไปจะมารีวิวแมคบุคทุกรุ่นพร้อมราคาให้เพื่อน ๆ อ่านเพลิน ๆ กันวันหน้านะครับ

แมคบุคโปร 16 นิ้วรุ่นปี 2020 (Model 2019) นั้นแบ่งเป็น 2 รุ่นหลัก ตามหน่วยประมวลผลหลักหรือ CPU ดังนี้

  • แมคบุคโปร 16 นิ้ว + CPU โปรเซสเซอร์ Intel Core i7 รุ่นที่ 9 แบบ 6‑core ความเร็ว 2.6GHz ราคาเริ่มต้น 75,900 บาท (สามารถปรับแต่งเพิ่มได้อีก ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ปรับแต่งเพิ่มและราคาได้ที่ https://www.apple.com/th)
  • แมคบุคโปร 16 นิ้ว + CPU โปรเซสเซอร์ Intel Core i9 รุ่นที่ 9 แบบ 8‑core ความเร็ว 2.3GHz ราคาเริ่มต้น 89,900 บาท (สามารถปรับแต่งเพิ่มได้อีก ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ปรับแต่งเพิ่มและราคาได้ที่ https://www.apple.com/th)Magic Mouse on hand

ทั้งนี้ยังไม่รวมอุปกรณ์เสริมหลักที่ต้องมี คือ Magic Mouse ถ้าเป็นสีขาวจะมีราคา 2,290 บาท แต่ถ้าหากเป็นสีดำจะมีราคา 3,290 บาทครับ

สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่าเพื่อน ๆ ที่ยังไม่เคยใช้โน้ตบุ๊กจากฝั่งแอปเปิลและกำลังจะมองหาแมคบุคเอาไว้ใช้ทำงานซักเครื่อง จะได้รับข้อมูลที่จะช่วยตัดสินใจกันบ้างแล้วนะครับ ขอให้มีความสุขกับการทำงาน Work From Home และนำคอมพิวเตอร์แมคบุคไปใช้ต่อยอดธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวกันนะครับ

สวัสดีครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครูกบ
ครูกบ
อ่านบทความอื่นจาก ครูกบ

ผมเป็นครูบ้านนอกคัฟ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์