ไลฟ์แฮ็ก

5 ข้อดีของการจัดห้องนอนให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย

6.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อดีของการจัดห้องนอนให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย

ห้องนอนถือว่าเป็น 1 ในห้องของบ้านที่แทบทุกบ้านต้องมี เพราะมันเป็นห้องที่ใช้ในการนอนหลับพักผ่อนตามหลักกิจวัตรประจําวันวันของมนุษย์ ซึ่งในบางครั้งของหลาย ๆ คนมักใช้ห้องนอนทำอย่างอื่นมากกว่าการนอนหลับด้วย เช่น ใช้ทำงาน แต่งตัว หรือเป็นพื้นที่เก็บของไปด้วย จนบางครั้งห้องนอนมักจะเป็นมากกว่าห้องนอนสำหรับใครหลาย ๆ คน ถึงแม้ว่าห้องนอนจะไม่ได้มีไว้นอนอย่างเดียว แต่คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาอยู่ในห้องนอนมากกว่า 1 ใน 3 ของแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นตอนนอน รวมไปถึงตอนที่ว่างแล้วไม่ได้ออกจากบ้าน ซึ่งเมื่อห้องนอนผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลานานตัวห้องก็มักจะเริ่มสกปรก และมีสิ่งของวางไม่เป็นระเบียบซึ่งอาจทำให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและฝุ่นที่สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญ 2 สิ่งที่ทุกห้องนอนของทุกบ้านต้องมีก็คือ ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งการที่ห้องนอนมีความสะอาดและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยจะทำให้เกิดข้อดีดังนี้

Advertisement

Advertisement

1. ห้องนอนปลอดฝุ่นและเชื้อโรค

การที่ห้องนอนเต็มไปด้วยฝุ่นและเชื้อโรค อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายมากมาย เช่น โรคหอบหืด โรคหลอดลมอักเสบ อาการคัดจมูก และอีกมากมาย โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นควรทำความสะอาดห้องบ่อย ๆ เพราะจะทำให้ฝุ่นและเชื้อโรคในห้องลดน้อยลงเป็นอย่างมาก และทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ด้วย

ภาพโดย <a href=StockSnap จาก Pixabay" />

2. ทำให้เกิดความรู้สึกสบาย

การที่มีห้องนอนห้องหนึ่งที่วางสิ่งของไม่เป็นระเบียบนอกจากจะทำให้เดินไปเดินมาในห้องนอนไม่สะดวก และทำความสะอาดห้องได้ยากแล้วนั้น มันจะทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตาและนอนหลับไม่สบายอีกด้วย ซึ่งอาจทำให้เสียสุขภาพในเวลาต่อมาทั้งๆที่ห้องนอนควรจะเป็นห้องที่ทำให้เกิดความรู้สึกสบายที่สุด ดังนั้นการจัดสิ่งของให้เป็นระเบียบถือว่าสิ่งที่สำคัญเช่นกันเพราะมันจะส่งผลดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตด้วย

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย <a href=Free-Photos จาก Pixabay" />

3. ส่งผลดีต่อการทำงานในห้องนอน

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นใครหลายๆคนมักให้ห้องนอนควบคู่กับห้องทำงานไปด้วยกัน ซึ่งการทำงานแต่ละอย่างให้เสร็จ เราต้องใช้ความคิดในการวิเคราะห์และตัดสินใจ ซึ่งการที่ห้องรกไม่มีของวางไว้ไม่เป็นระเบียบนอกจากจะทำให้ไม่สบายตาแล้ว ยังส่งผลต่อความคิดที่ไม่เป็นระบบอีกด้วย เพราะฉะนั้นการจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบส่งผลหลายอย่างแก่ผู้ใช้ห้อง

ภาพโดย <a href=Pexels จาก Pixabay" />

4. ทำให้มีพื้นที่ว่างในห้องมากขึ้น

การทำความสะอาดห้องและจัดสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ เรามักจะเจอสิ่งของบางอย่างที่ไม่ได้ใช้แล้วแต่กลับยังอยู่ในห้อง ทำให้เราเกิดความคิดที่จะทิ้งหรือย้ายสิ่งของเหล่านั้นออกไปให้หมด ซึ่งจะส่งผลดีต่อพื้นที่ห้องนอน เพราะจะทำให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้น และสามารถทำความสะอาดห้องได้สะดวกมากขึ้นด้วย

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย <a href=PublicDomainArchive จาก Pixabay" />

5. สร้างฮวงจุ้ยที่ดี

ห้องนอนที่ถูกทำให้สะอาดและมีความเป็นเรียบร้อยนั้นจะเกิดฮวงจุ้ยที่ดี เพราะจะทำให้เงินทองและโชคลาภไหลมาเทมา ปัญหาหรือความทุกข์จะหมดไป เพราะว่าปัญหาหรือความทุกข์เปรียบเสมือนสิ่งสกปรกภายในห้องนอนอย่างเช่นฝุ่นละออง เชื้อโรค ขยะ ส่วนการที่เงินทองและโชคลาภไหลมาเทมาได้นั้นเป็นเพราะว่าไม่มีสิ่งของที่วางไม่เป็นระเบียบ ทำให้เงินทองและโชคลาภไหลมาเทมาอย่างต่อเนื่อง

ภาพโดย <a href=Alexander Stein จาก Pixabay" />

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อดีของการจัดห้องนอนให้สะอาดและเป็นระเบียบ ห้องนอนที่สะอาดและเป็นระเบียบจะส่งผลดีต่อผู้พักอาศัยเสมอไม่ว่าจะเป็นสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ดังนั้นการทำความสะอาดห้องนอนควรทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะการทำความสะอาดห้องนอนให้สะอาดและมีระเบียบถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากและไม่ควรละเลยเป็นอันขาด

รูปหน้าปก ขอบคุณ Veer Chudasama จาก Pixabay และ canva

รูปประกอบที่ 1 ขอบคุณ  StockSnap จาก Pixabay

รูปประกอบที่2 ขอบคุณ  Free-Photos จาก Pixabay

รูปประกอบที่ 3 ขอบคุณ Pexels จาก Pixabay

รูปประกอบที่4 ขอบคุณ PublicDomainArchive จาก Pixabay

รูปประกอบที่ 5 ขอบคุณ Alexander Stein จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์