อื่นๆ

5 ข้อควรทำ เป็นชาวโซเชียลที่มีคุณภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อควรทำ เป็นชาวโซเชียลที่มีคุณภาพ

ยุคสมัยนี้ใครไม่เล่นโซเชียลมีเดียถือว่าเอ้าท์มาก! แต่ใครที่เล่นโซเชียลแล้วเที่ยวด่าไปทั่ว แห่ตามกระแส แชร์ไปเรื่อย โพสต์เอามันส์ คิดว่าเท่! แต่จริงๆ นอกจากจะไม่เท่ แล้วยังน่ารังเกียจอีกด้วย จึงเป็นเรื่องที่เราชาวโซเชียลอย่างเราควรจะรู้ถึง 5 ข้อควรทำ เพื่อที่จะทำให้สังคมโซเชียลออนไลน์ในยุคนี้เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และไม่ทำร้ายใครจะดีกว่า

อย่าสร้างบาดแผลให้ใครบนโลกโซเชียล1. อย่าสร้างบาดแผลให้ใครบนโลกโซเชียล

ในโลกโซเชียลที่เต็มไปด้วยการแห่คอมเม้นท์อย่างไร้สติ ไม่ว่าจะด้วยความสะใจหรือไม่ก็ตามกระแส รู้หรือไม่คอมเม้นท์ๆ หนึ่งในแง่ลบสร้างคอมเม้นท์นับสิบนับพันจนถึงนับล้านให้ไปในทิศทางเดียวกันได้ จนกลายเป็นบาดแผลให้คนๆ หนึ่งโดน Cyberbully โดยที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้ เพราะฉะนั้น ท่องไว้ในใจ สติๆๆ คิด วิเคราะห์ก่อนโพสต์ ก่อนแชร์ โดยไม่ทำร้ายใครให้มีบาดแผลที่อาจจะสร้างแผลลึกให้เขาไปตลอดชีวิตเลยก็ได้

Advertisement

Advertisement

2. อย่าอัพวิดิโอแค่ตามกระแส ถ้ามันละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น

สมัยนี้เอะอะๆ ก็ถ่ายคลิปกันตั้งแต่เรื่องระดับชาติยันเรื่องขี้หมูขี้หมา เกิดเหตุการณ์อะไรข้าขอถ่ายคลิปไว้ก่อน แล้วก็อ้างว่าไว้เป็นหลักฐาน ไว้ประจานความชั่วออกมา ซึ่งความชั่วนั้นถูกตัดสินโดยคนถ่ายคลิป และคนที่โดนถ่ายคลิปก็โดนคนอีกเป็นล้านๆ ตัดสินจากคลิปที่แห่แชร์กันมาอีกที ซึ่งด้านหนึ่งบางทีคลิปก็มีประโยชน์ช่วยบางคนได้ แต่อีกด้านที่นอกจากจะไม่ช่วยใครแล้วยังไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของชาวบ้านจนอาจถูกฟ้องร้องได้

3. คัดเลือกเน็ตไอดอลที่ควรค่าที่ติ่งคู่ควรติดตาม

เน็ตไอดอลในโลกออนไลน์ยุคนี้เกิดขึ้นกันเกลื่อนเมืองมาก พอๆ กับ FC ของเพจที่มีเกลื่อนโซเชียล ไม่แปลกถ้าเราจะเป็นติ่งใครสักคนที่ไม่ใช่เป็นแค่เพียงไส้ติ่งของคนๆ นั้น แต่เป็นติ่งที่ควรค่าแก่การเป็นติ่ง ติ่งที่ดีที่คัดสรรเน็ตไอดอลที่มีคุณค่าที่คุณคู่ควรแก่การติดตาม ไอดอลที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และทำให้ชีวิตติ่งดีขึ้น มากกว่าเน็ตไอดอลเกรียนๆ ที่ไม่มีประโยชน์กับชีวิตติ่งแต่อย่างใด

Advertisement

Advertisement

คิดก่อนโพสต์ทุกครั้ง4. คิดก่อนโพสต์เป็นสาธารณะเพราะมันจะถูกตามเช็ดตามล้างไม่หมดแน่นอน

ทุกวันนี้เราชอบเหลือเกินที่จะโพสต์ขึ้นไทม์ไลน์ตัวเองให้คนรับรู้ว่าเราทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไรตลอดเวลา แต่ก่อนจะโพสต์อะไรเป็นสาธารณะ อย่าโพสต์อะไรด้วยอารมณ์หรือความไม่มีสติ อย่าคิดว่าเออ โพสต์แล้วค่อยตามลบทีหลัง หารู้ไม่ว่า น้องสาวพี่ชายในเน็ตท่านๆ ทั้งหลายได้แคปชั่นไว้ได้ทันหมดแล้วภายในแค่เพียงเสี้ยววินาทีที่โพสต์ลงไป จะตามเช็ดตามล้างยังไงก็ไม่หมดหรอกในโลกโซเชียลที่กว้างใหญ่ไพศาลนี้

อย่าดูถูกพลังโซเชียลมีเดีย5. อย่าดูถูกพลังของชาวโซเชียลมีเดีย

นี่คือเรื่องที่ดีที่ทรงพลังที่สุดในโลกโซเชียลมีเดีย เป็นด้านสว่างที่ถ้าใครได้ทำแล้วจะถือว่ามันดีงามของจริงแน่นอน เป็นเรื่องที่เราไม่ควรจะเพิกเฉยถ้าในโลกโซเชียลมีเดียมีการระดมพลังเพื่อช่วยเหลือใครสักคนที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ เพราะพลังของชาวโซเชียลมีเดียนั้นรุนแรงมากกว่าที่เราคาดคิดและมันก็จะส่งผลไปถึงโลกแห่งความเป็นจริงอย่างที่เราก็คาดไม่ถึงทีเดียว

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพจาก pexels.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์