อื่นๆ

5 ข้อ ที่ทำให้มองโลกในแง่ดีมากขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อ ที่ทำให้มองโลกในแง่ดีมากขึ้น

ในชีวิตของคนเรา...ก็ต้องมีหลายเรื่องที่ต้องเผชิญ แต่ละวันก็จะเจอปัญหาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป เจอคนใหม่ๆ สภาพแวดล้อม หรือ สังคมต่างๆ มันจึงทำให้เราต้องรู้จักปรับตัว เพื่อเข้ากับคนอื่นให้ได้ เมื่อเราอยู่ร่วมกับสังคมใหญ่ๆ แน่อยู่แล้วที่ต้องมีความคิดเห็นแตกต่างกัน เพราะฉะนั้น...เราจึงต้องรู้ว่า มีอะไรบ้างที่เราจำเป็นที่จะต้องรู้ และทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้น อาจจะทำให้มุมมองเราเปลี่ยน และมองโลกในแง่ดีกว่าเดิมอีกด้วย วันนี้ผมมี 5 หัวข้อ ที่จะมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่าน จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยครับ...

ข้อที่ 1 "ใครๆก็ต้องเจอปัญหา"

-ทุกคนเกิดมาต้องเจอปัญหา เราไม่สามารถไปบอกได้ว่า ปัญหาของคนนี้เล็กกว่า หรือของอีกคนใหญ่กว่า เพราะแต่ละคน ก็เจอปัญหาไม่เหมือนกัน เรื่องบางเรื่องมันอาจจะหนักสำหรับคนอื่น บางทีมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านปัญหาเหล่านั้นไป เราไม่รู้ว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ ต้องต่อสู่กับปัญหามามากเท่าไหร่ เราไม่เป็นเขาเราก็ไม่เข้าใจ เราไม่รู้ว่าใครไปเจอกันอะไรมาบ้าง จากการที่จะไปซ้ำเติม เปลี่ยนเป็นการให้กำลังใจ ช่วยให้เขาผ่านปัญหานั้นได้ ทุกปัญหาที่ต้องเจอ มันคือบททดสอบบทหนึ่งของชีวิต ที่เราต้องก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้ และทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ-รูป1

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 2 "การถูกเปรียบเทียบ"

-จากประเด็นนี้ หลายๆคนคงจะได้ยินกันมาแล้ว หรือไม่ก็ เจอมากับตัวเอง... การเปรียบเทียบ มีอยู่ในทุกๆวัน เช่น พ่อแม่เอาลูกไปเปรียบเทียบกับลูกคนอื่น หรือ เพื่อนเอาเราไปเทียบกับอีกคน หรือคนนั้นบอก คนนู้นดีกว่า คนนี้บอก คนนั้นดีกว่า... ภายนอกเราอาจจะบอกว่าเฉยๆ ไม่เป็นไร... แต่เชื่อว่าในใจลึกๆ ของคนที่ถูกเอาไปเปรียบเทียบ ไม่มีใครโอเคหรอก ยังไงก็ต้องมีเฟลกันบ้าง และจะมองย้อนมาคิดว่า การที่เราเป็นเรา มันไม่ดีตรงไหน มันไม่โอเคตรงไหน คนเขาถึงได้อยากให้เรา เป็นอย่างคนอื่น... ซึ่งอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเองว่า... การที่เราเป็นเรา มันดีอยู่แล้ว เราเกิดมาเพื่อเป็นตัวเอง ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นคนอื่น เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนอื่น ในแบบที่คนอื่นอยากให้เราเป็น... เราสามารถเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ ทำตามที่เรา อยากจะทำ ถ้าสิ่งนั้น มันอยู่ในฐานที่ "ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน"-รูป2

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 3 "เราเปลี่ยนใครไม่ได้"

-บางคนมักตั้งคำถาม ว่าทำไม? เมื่อเวลาเปลี่ยน คนถึงเปลี่ยนตาม บางคนคาดหวัง อยากให้ใครคนนั้น เป็นคนในแบบที่เราคิด หรือต้องการ แต่ก็อย่าลืมนึกถึงความเป็นจริงด้วย ว่าชีวิตของคนเรา ไม่ได้ถูกกำหนดโดยใคร แต่เราเอง... ที่เป็นคนเลือกเองทั้งหมด อย่ายึดถือความคิดตัวเองเป็นหลัก เปิดใจรับฟังมุมมองคนอื่นบ้าง เพราะเราเปลี่ยนความคิดใครไม่ได้ "เราจึงต้องเปลี่ยนที่ตัวเรา"-รูป3

ข้อที่ 4 "ความแตกต่าง"

-แต่ละคนเกิดมาต่างครอบครัว ต่างการเลี้ยงดู มีชีวิตเหมือนกัน แต่ใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน เชื่อว่าหลายคน ถูกปลูกฝังว่า "ให้เป็นคนดีในสังคม" เพราะเมื่อโตไป เราต้องเจอกับอีกหลายคน ร้อยพ่อพันแม่ ที่จะผ่านเข้ามา ในรูปแบบต่างๆ เพราะฉะนั้น...อีกอย่างที่อยากให้ทุกคนเข้าใจ และยอมรับ คือ ความแตกต่าง... คนทุกคนไม่ได้เหมือนกัน เราไม่สามารถตัดสินใครได้ว่า ดีหรือไม่ดี ผิดหรือถูก... มันอยู่ที่มุมมองของคน และทุกคน มองกันคนละแบบ ดังนั้น...จึงอยากให้ทุกคนยอมรับความแตกต่าง ของกันและกัน เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น ปรับเปลี่ยนทัศนคติและมุมมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แค่นี้...ก็ทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้นมากแล้ว-
รูป4

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 5 "ถ้าอยากได้ ต้องให้ก่อน"

-การที่ในชีวิตเรา ได้เจอกับทุกคนในชีวิต ตลอดจนที่ผ่านๆมา จนปัจจุบันก็กลายเป็นเพื่อน เป็นพี่เป็นน้อง และมิตรภาพที่ดี แต่แล้วทุกคนเข้ามาในรูปแบบที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้น... ไม่ว่าเราจะเจอใคร อันดับแรกที่เราควรทำ คือ ทำดีกับทุกคนที่เข้ามา เปิดใจ เปิดรับเขา เราควรเป็นฝ่ายให้ก่อน ถึงแม้เขาจะไม่ให้เรากลับมาก็ตาม เหมือนคติที่ว่า "ถ้าอยากได้ ก็ต้องให้ก่อน" เพราะถ้าเราอยากให้เขาปฏิบัติกับเรายังไง เราก็ปฏิบัติกับเขาแบบนั้น อยากให้เขาดีมา ก็ดีกับเขาก่อน มิตรภาพดีๆเกิดจากความจริงใจ บริสุทธิ์ใจมากพอ ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบอีกฝ่าย บางคนบอกว่าสนิทกัน จะทำอะไรก็ได้... แต่ที่จริงคนที่สนิทกัน ยิ่งควรแคร์ความรู้สึกอีกฝ่าย ไม่ใช่พูดอะไรก็ได้ แล้วปล่อยผ่าน ทุกอย่างเกิดจากการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และมันจะทำให้เข้าใจในตัวอีกฝ่าย และเราจะรู้ว่า สิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ-รูป5

นี่ก็คือ หัวข้อทั้งหมดที่ผมนำมาแบ่งปัน อาจจะมีประเด็นอื่นๆ อีกหลายประเด็นที่ไม่ได้นำมาพูดถึง หวังว่าทั้งหมดนี้ มันจะเป็นประโยขน์สำหรับทุกคน เพื่อให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขต่อไป และทำให้มุมมองความคิดของทุกคน เปลี่ยนไปในทางที่ดีกว่าเดิมนะครับ และถ้าใครมีประเด็นไหนที่อยากนำมาเล่า หรือแบ่งปันกัน สามารถนำมาพูดคุย หรือแลกเปลี่ยนกันได้เลยนะครับ ไว้เจอกันใหม่ ฝากไว้เพียงเท่านี้ครับ...

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์