อื่นๆ

5 ขั้นตอนเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ทำอะไรก็พร้อมที่จะประสบความสำเร็จ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ขั้นตอนเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ทำอะไรก็พร้อมที่จะประสบความสำเร็จ

บางทีชีวิตคนเราก็เปรียบเหมือนเรือลำน้อยที่ลอยอยู่กลางมหาสมุทรกว้างที่เรียกว่าโลก เรือบางลำลอยตรงดิ่งสู่แผ่นดินที่เรียกว่าเป้าหมายได้อย่างไม่ยากเย็น ไม่หลงทาง แต่บางลำก็ลอยเคว้งคว้างอยู่กลางทะเล คลื่นซัดสาดจนเรือเซ จะล่มอับปางไปเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ เรือลำไหนโครงสร้างดี เจอแดดฝนลมร้อนพายุกระหน่ำ ก็ยังไม่สะท้านลอยลิ่วได้อย่างไร้ความกังวล เรือลำไหนโครงสร้างไม่ดี แค่คลื่นน้ำน้อยกระทบเรือก็โคลงเคลงแทบพลิกคว่ำ แล้วที่ผ่านมาชีวิตเราเป็นอย่างเรือลำไหน...

หากวันนี้เรารู้สึกว่าชีวิตเราเหมือนเรือที่โครงสร้างไม่ดี กำลังลอยเคว้งเคว้งกลางทะเลกว้างที่มองไม่เห็นแผ่นดิน มันคือเรื่องในอดีตที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้ปัจจุบันนี้เราสามารถเปลี่ยนตัวเองเพื่อเป็นเรือลำใหม่ เป็นเรือที่โครงสร้างแข็งแรงพร้อมลุยฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายและความสำเร็จ อย่ารอช้า มาลงมือเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีกว่าที่ผ่านมาด้วย 5 ขั้นตอนเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ทำอะไรก็พร้อมที่จะประสบความสำเร็จกันเถอะ

Advertisement

Advertisement

ผลลัพธ์

ขั้นตอนที่ 1 ทิ้งอดีตที่ผิดพลาดไปซะ

ยอมรับในความผิดพลาดที่ผ่าน ทิ้งอดีตที่ผิดพลาดไปแล้วให้เป็นบทเรียนเพื่อช่วยเตือนเรา ไม่ให้เรากลับไปทำผิดพลาดอีก คนเราไม่มีใครเกิดมาแล้วไม่เคยทำผิดพลาด แต่เราไม่ควรทำพลาดในเรื่องเดิมบ่อยจนเกินไป ทิ้งเรือลำเก่าที่เราเคยเป็น มองไปข้างหน้า ตั้งใจทำปัจจุบันนี้ให้ดีกว่าเดิม เพื่อเป็นเรือลำใหม่ เพื่อเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

ขั้นตอนที่ 2 ทบทวนตัวเอง

ให้เวลากับตัวเองสักนิด หาที่สงบเงียบเพื่อนั่งทบทวนถึงข้อดี ข้อเสียของตัวเราเอง อะไรที่ทำให้ชีวิตเราแย่จงปรับเปลี่ยน แก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้น อะไรที่ทำแล้วดี อะไรที่มีประโยชน์ต่อตัวเรา จงตั้งหน้าตั้งตาทำต่อไป

ขั้นตอนที่ 3 จงรู้จักยินดีกับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต แต่อย่ายึดติดกับมันมากจนเกินไป

เราจงรู้จักยินดีกับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา การฝึกตัวเองให้ยินดีกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตามจงยินดีกับมัน เพราะจะช่วยให้เรารู้สึกและรับรู้ถึงการมีคุณค่าของตัวเราเอง ทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่ก็อย่ายึดติดกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นมากจนเกินไปเพราะมันจะทำให้เราหลงระเริงก็หยุดพัฒนาตนเอง

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนที่ 4 คิดบวกเข้าไว้

ไม่ว่าชีวิตจะเจอกับเรื่องราวไม่คาดคิด หรือมีเรื่องราวแย่ ๆ เกิดขึ้นกับเรา ให้เรารู้จักมองหาข้อดีของปัญหาที่เกิดขึ้น อย่ามัวแต่ทุกข์อยู่กับปัญหา แต่ให้มองว่าเป็นเรื่องที่ท้ายทายที่เราต้องแก้ปัญหาและผ่านมันไปให้ได้

ิbuild your dream

ขั้นตอนที่ 5 รู้จักยิ้มและชื่นชมตัวเราเอง

ตื่นมาทุกเช้าเวลาส่องกระจก ลองยิ้มให้กับตัวเองในกระจก และกล่าวชื่นชมตัวเอง บอกตัวเองว่าเราดีแค่ไหน บอกตัวเองว่าเราเก่งแค่ไหน เพื่อเป็นการสร้างพลังบวก สร้างกำลังใจที่ดีให้แก่ตัวเราเอง เพื่อให้เรารู้จักนับถือตัวเอง มันอาจจะฟังดูน่าขำที่ต้องกล่าวเยินยอชื่นชมตัวเอง แต่ทำทุกวันเถอะครับ อย่ามัวรอให้คนอื่นหรือใครมาชื่นชมเรา เราจงชื่นชมและนับถือตัวเองก่อน เพราะถ้าแม้แต่ตัวเราเองยังไม่รู้สึกดีกับตัวเอง แล้วคนอื่นจะมารู้สึกดีกับเราได้อย่างไรจริงมั้ยครับ

Advertisement

Advertisement

impossible

ผมเชื่อว่าคนที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น แค่เริ่มต้นคิดชีวิตก็ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนแล้ว แต่แค่คิดอย่างเดียวมันคงสำเร็จไม่ได้ถ้าขาดการลงมือทำ ขอพลังแห่งการคิดดี ทำดี ที่คุณได้ทำนาพาชีวิตไปสู่เป้าหมายและความสำเร็จครับ

ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก โดย freepik : รูปที่ 1 โดย geralt / รูปที่ 2 โดย 8photo / รูปที่ 3 โดย jigsawstocker

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์