ไลฟ์แฮ็ก

5 Work Lifestyle สาย GREEN ฉบับหนุ่มสาวออฟฟิศ

152
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 Work Lifestyle สาย GREEN ฉบับหนุ่มสาวออฟฟิศ

จากกระแสโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน หลายคนอยากมีส่วนร่วมในการบรรเทาปัญหาแต่ไม่มีเวลาไปปลูกป่า ปลูกต้นไม้ หรือเก็บขยะตามทะเลในต่างจังหวัด เพราะมีภารกิจการทำงานมากมายในแต่ละวัน มาดูกันว่าชาวหนุ่มสาวออฟฟิศ จะมาช่วยปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในวันทำงานเพื่อช่วยลดโลกร้อนได้อย่างไรบ้าง เริ่มง่ายๆจาก

ใช้บริการขนส่งสาธารณะ มาทำงานแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว การใช้บริการรถเมล์ รถไฟฟ้า รถไฟ และบริการขนส่งสาธารณะรูปแบบต่างๆ ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์ส่วนตัวที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศที่เป็นสาเหตุหลักของสภาวะอากาศเป็นพิษและประกฎการณ์เรือนกระจก สำหรับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัวอาจเลือกลดการใช้รถยนต์ หรือเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นบางวัน ไปในบางสถานที่ นอกจากช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศแล้ว ยังประหยัดเวลาอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

public transportation_tube-1209419_1920Image by Free-Photos from Pixabay


คันเดียวไปหลายคน สำหรับคนที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆในการใช้รถยนต์ส่วนตัวอาจเลือกวิธีแวะรับเพื่อนๆที่อยู่ใกล้เคียงและสลับการใช้รถกันก็น่าสนุกไปอีกแบบเพราะมีเพื่อนร่วมทางพูดคุยให้หายง่วงตั้งแต่เช้า ที่สำคัญการออกเดินทางแต่เช้า ตั้งแต่รถยังไม่ติด ยังช่วยประหยัดเวลาและค่าน้ำมันในการเดินทางอีกด้วย

เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์

รู้ไหมว่าไฟฟ้าที่เราใช้มาจากโรงงานผลิตไฟฟ้าที่ต้องใช้ทรัพยาการทางธรรมชาติเช่น เขื่อน กังหันลม โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หากต้องการเดินขึ้นลง 2-3 ชั้น ลองเปลี่ยนมาเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายจากการนั่งทำงานไปในตัวแล้ว ยังช่วยประหยัดไฟ ซึ่งเป็นการช่วยลดการทำงานของการผลิตไฟฟ้าและรักษาสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติให้อยู่กับเราไปนานๆตั้งแต่ต้นทางอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

people-2557426_1920Image by StockSnap from Pixabay

stairs-1611679_1920Image by MikesPhotos from Pixabay


สั่งอาหารแต่พอดีรับประทานอาหารให้หมดเพื่อลดขยะสด

ขยะสดจากอาหารเหลือก่อให้เกิดก๊าซมีเทนที่ส่งผลร้ายต่อชั้นบรรยากาศ หนุ่มสาวชาวออฟฟิศช่วยได้ง่ายๆเพียงสั่งอาหารให้พอดีและรับประทานให้หมดเป็นการช่วยลดขยะสด ลดภาระแก่พนักงานกำจัดขยะ และทำให้การรับประทานของเราในแต่ละมื้อเป็นการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมได้อย่างง่ายดาย

bowl-1850039_1920Image by Pexels from Pixabay

lunch-box-749367_1920Image by jyleen21 from Pixabay


พกแก้วน้ำส่วนตัวลดขยะ

ขาดไม่ได้สำหรับเครื่องดื่มร้อนเย็น ที่ทำให้เราแอคทีฟทำงานได้ตลอดวัน ทั้ง ชา กาแฟ เครื่องดื่มต่างๆ มาชวนกันพกแก้วส่วนตัวที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ แทนการใช้แก้วพลาสติกหรือแก้วกระดาษชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งก็จะสามารถช่วยลดปริมาณขยะในแต่ละวันได้มากมาย แถมบางร้านยังมีส่วนลดพิเศษให้กับคนที่พกพาแก้วไปใส่เครื่องดื่มเอง ช่วยโลกให้สะอาดขึ้นแล้วยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

recup-4481723_1920Image by Alexas_Fotos from Pixabay


5 ไลฟ์สไตล์ทำได้ง่ายๆทุกวันแบบนี้ สำหรับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศแม้จะนั่งทำงานอย่างขะมักเขม้นก็มีส่วนช่วยดูแลโลกของเราได้สไตล์ Daily Green Officer ใครพร้อมแล้วมาเริ่มกันได้เลย!


แหล่งที่มา ข้อมูลและรูปภาพ

https://www.ccacoalition.org/en/activity/global-alliance-significantly-reduce-methane-emissions-oil-and-gas-sector-2030

https://news.un.org/en/story/2019/11/1052111

https://pixabay.com/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์