ไลฟ์แฮ็ก

5 Tricks: How to เลิกกาแฟ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 Tricks: How to เลิกกาแฟ

ปัจจุบันนี้ กาแฟกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตของใครหลาย ๆ คน ด้วยความเคยชินบ้าง ความอร่อยบ้างก็ตาม แต่อย่าลืมนะครับว่าทุกอย่างที่ไม่จำเป็นมันจะมีสิ่งที่เป็นโทษควบคู่อยู่ด้วยเสมอ ร่างกายเราที่เริ่มเสื่อมมากขึ้นไปตามอายุ การดื่มกาแฟ ก็เหมือนเป็นตัวเสริมให้ร่างกายเราเสื่อมเร็วขึ้นไปอีก ดังนั้นถ้าหากมันเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเราก็ควรหยุดดื่มมันเถอะครับ ดูเหมือนง่ายเลยเนาะ แต่บอกเลยว่ามันไม่ง่าย เพราะผมเองกว่าจะเลิกดื่มได้ก็นานอยู่เหมือนกันครับ วันนี้เลยจะมาแชร์ Tricks ดี ๆ เพื่อให้คุณเลิกติดกาแฟกันครับ

Trick ONE: ค่อย ๆ ลด

เนื่องจากเราดื่มกาแฟมานาน จนเรียกว่าติดมันมาก ดังนั้นจะไปตัดขาดเลยคงทำไมได้ วิธีที่จะแยบยลที่สุดในการถอยห่างจากกาแฟ คือ การลดปริมาณของกาแฟลง ตัวอย่างเช่น จากเดิมที่ดื่มวันละ 2-3 แก้ว ก็ค่อย ๆ ลดลงลงเหลือวันละ 2 แก้ว แล้วเหลือ 1 แก้ว อย่างช้า ๆ หรือวิธีที่เนียนอีกขั้น คือดื่มจำนวนแก้วเท่าเดิม แต่ละลดปริมาณกาแฟในแก้วลง ซึ่งทำได้ทั้งที่ซื้อตามร้าน และชงกินเอง อาจลดเหลือแค่ครึ่ง Shot ต่อแก้วก็พอ
ลด Shot ช่วยได้

Advertisement

Advertisement

Trick TWO: ตัวเลือกต้องมา

ลองหาเครื่องดื่มชนิดอื่นมาดื่มแทน เช่น โอวัลติน ไมโล น้ำผักผลไม้ หรือ น้ำเปล่า อาจเริ่มจากตัดกาแฟบางมื้อออก แล้วเอาเครื่องดื่มเหล่านี้ใส่เข้าไป ค่อย ๆ แทรกพวกนี้เข้าไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดเราจะเริ่มห่างจากกาแฟได้มากขึ้น นอกจากนี้การเลือกเครื่องดื่มซ่า ๆ ที่มีโซดาเป็นองค์ประกอบ ก็จะช่วยให้เรารู้สึกซู่ซ่า จนลืมรสชาติของกาแฟไปได้เลยแหละครับ
น้ำผลไม้ซ่า ๆ

Trick THREE: หาตัวคั่นเวลา

บางทีเวลาเรายุ่ง ๆ หรือ มีภาระนู่นนี่ต้องทำ มันจะโฟกัสอยู่แต่เรื่องนั้น ๆ จนลืมไปว่าเวลานี้ต้องดื่มกาแฟนี่หว่า ? ดังนั้น ลองหาอะไรมาทำดู ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นควรเป็นกิจกรรมที่สร้างประโยชน์และใช้เวลานานพอสมควร ตัวอย่างกิจกรรมที่อยากแนะนำ ก็อย่างเช่น การจัดบ้านใหม่ การออกกำลังกาย การดูหนัง/ละคร/ซีรีส์ที่มีหลายภาค หรือมีหลาย ๆ ตอนต่อกัน วาดภาพวิวทิวทัศน์ หรือ ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ทำกิจกรรมกับครอบครัว หรือ เพื่อนฝูง

Trick FOUR: นอนให้เร็วขึ้น

เวลาเรานอนเร็วขึ้น จะเหมือนเป็นการบอกตัวเราว่า จะนอนแล้วนะ ! มันทำให้ความอยากในการดื่มกาแฟของเราลดลง เพราะจะเกิดคำถามขึ้นว่า ใกล้เวลานอนแล้วจะดื่มกาแฟทำไม? เป็นเหมือนการใช้หลักการทางจิตวิทยามาช่วย เพื่อตัดใจจากการดื่มกาแฟนั่นเอง นอกจากวิธีนี้จะช่วยลดการดื่มกาแฟลงได้แล้ว ยังทำให้สุขภาพร่างกายได้พักผ่อนเป็นเวลามากขึ้นอีกด้วยหล่ะครับ

Trick FIVE: เอาไสยศาสตร์เข้าช่วย

วิธีนี้ อาจดูแปลก ๆ แต่ผมลองกับตัวเองมาแล้ว เรื่องของเรื่องมันเกิดจากตอนที่ผมเรียนหนังสือ แล้วตอนนั้นเหมือนกับว่าผมมีปัญหาบางอย่าง ซึ่งแก้ไขไม่ได้สักที ตัวเราเองก็เป็นคนที่ติดกาแฟมากอย่างบ้าคลั่ง เลยบนเล่น ๆ ว่า ถ้าพรุ่งนี้เช้าตื่นมาแล้วปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย จะเลิกดื่มกาแฟ 15 วัน ซึ่งเชื่อไหมครับว่าพอผมตื่นเช้าขึ้นมา ทุกอย่างได้ถูกแก้ไขจนหมดสิ้น ผมจึงเริ่มกังวลว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นเพราะการบนเล่น ๆ ของผมหรือเปล่า ผมจึงจำใจต้องหยุดดื่มกาแฟตั้งแต่วันนั้นเป็นเวลา 15 วันตามที่ได้บนไว้ บอกเลยว่าวิธีนี้เหมือนหักดิบ แต่มีไสยศาสตร์เข้ามาเป็นกรอบเพื่อไม่ให้เราล้มเลิกง่าย ๆ ก็ถ้าทำมาทั้งสี่ข้อแล้วไม่ไหวจริง ๆ ก็ลองข้อนี้ดูแล้วกันนะครับ 555 ยังไงก็ต้องเลิกกาแฟได้แน่ ๆ

Advertisement

Advertisement

และนี่ก็คือ 5 Tricks ของการบอกลากาแฟที่ผมเอาฝากนักอ่านทุกท่านกันในวันนี้ ยังไงก็ลองทำตามกันดูนะ ได้ผลยังไงก็มาแชร์กันบ้างนะครับ

ขอขอบคุณภาพปกจาก https://pixabay.com

ขอขอบคุณภาพประกอบ
ภาพที่ 1 จาก https://pixabay.com/th/
ภาพที่ 2 จาก https://pixabay.com/th/
ภาพที่ 3 จาก https://pixabay.com/th/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์