อื่นๆ

5G ส่งตรงถึงบ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5G ส่งตรงถึงบ้าน

ช่วงระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายน 2563 ใครมีปัญหากับสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่สะดุดหรือค้างกันบ้าง สำหรับหลายคนพบปัญหานี้เลย โดยเฉพาะบ้านที่ติดตั้งอินเตอร์เน็ตมานานหลายปี   แล้วความเร็วของเร้าเตอร์ต่ำ เช่น   100/100 Mbps เนื่องจากอุปกรณ์การรับส่งสัญญาณ Wi-Fi ที่มีอยู่รองรับสัญญาณความถี่ 2.4GHz และมีการใช้อุปกรณ์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตหลายอย่างภายในบ้าน แต่ระบบสัญญาณที่ส่งมากับมีความเร็วมากกว่าอุปกรณ์รับสัญญาณ มีความถี่ 5GHz และมีความเร็วอยู่ที่ 150/150 Mbps ทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ที่อยู่ภายในบ้านเริ่มรวน เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ค ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเป็นปัญหาจากตัวอุปกรณ์สื่อสารของเราเอง

กล้องวงจรปิดผ่าน wifi

หลายบ้านยังต่อเชื่อมกล้องวงจรปิดแบบไร้สาย กล่องรับสัญญาณเปิดปิดสวิตซ์อัตโนมัติผ่าน Wi-Fi ดูแล้วทันสมัยเลยทีเดียว หรือว่ามีความพร้อมในการ work from home เป็นอย่างยิ่ง

Advertisement

Advertisement

router

หลากประสบปัญหาเช่นนี้ ลองติดต่อให้เจ้าหน้าที่ของเครือข่ายที่ท่านใช้บริการเข้ามาทำการแก้ไขอุปกรณ์รับสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายในบ้าน ทั้งที่ช่วงนี้อาจไม่อยากให้ใครเข้าบ้าน (เกรงใจโรคโควิด 19) เราอาจพบสาเหตุที่แท้จริง นั่นคือ "เราเข้าสู่ยุค 5G"

หลายท่านจะพบต้นเหตุสำคัญของปัญหาคือ อุปกรณ์รับสัญญาณอินเตอร์เน็ต และผลคือ จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณอินเตอร์เน็ต เนื่องจากสัญญาณที่ปล่อยมานั้นมีความถี่ 5GHz และมีความเร็วอยู่ที่ 150/150 Mbps

WiFi router

5G ก็จะส่งตรงถึงบ้านท่าน ฟรี!!! ทีมช่างเทคนิคก็จะมาดำเนินการเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าว หน้าที่ของท่านคือ ทดลองใช้ในวันแรก ซึ่งเป็นจุดสำคัญ ถ้าระบบดี ใช้งานได้ราบรื่น ก็ถือว่าประสบความสำเร็จกับชีวิต 5G

แต่หากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเริ่มรวนอีก ก็ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบอีกรอบ ปัญหาที่พบได้สำหรับบ้านที่มีอุปกรณ์สื่อสารหลายประเภท ก็คือ มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายในบ้านจำนวนมาก ดังนั้น จะต้องเพิ่มตัวกระจายสัญญาณ WiFi Repeater แบบที่สามารถกระจายความถี่ได้ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ในกรณีนี้ เราต้องเสียเงินเพิ่ม (หลายท่านอาจกังวล เนื่องจากในช่วงเวลานี้ รายได้ลดลง)  แต่ทำยังไงได้ในเมื่อชีวิตติดอยู่กับการดูข่าว ทำงาน เปิด/ปิดไฟ เปิด/ปิดปั๊มน้ำ ทุกอย่างก็ยังต้องใช้อินเตอร์เน็ต

Advertisement

Advertisement

wifi smart switch

ไม่ใช่เรื่องง่ายในการใช้ชีวิต 5 G ที่ “เราเข้าสู่ยุกต์ 5G โดยไม่รู้ตัว”  แต่เราต้องพร้อมใช้ชีวิต 5G ด้วยจริงๆ ยิ่งในช่วงเวลา  “หยุดเชื้อเพื่อชาติ” และ “ทดสอบคลื่น 5G”

สนใจอีกนิด ก็มีชีวิตดีๆ แถมยังได้ความรู้เพิ่มเติมอีกด้วยว่าอุปกรณ์บางชนิดที่เก่าไม่สามารถรองรับคลื่น 5GHz ได้ รับได้เพียงคลื่น 2.4GHz และหากเปรียบเทียบสัญญาณของคลื่น 5GHz มีความเร็วสูงแต่ส่งสัญญาณได้เพียงในระยะใกล้ๆ (แค่ขึ้นบ้านไปชั้น 2 แทบไม่มีสัญญาณ เพราะเร้าเตอร์อยู่ชั้นล่าง) ในขณะที่สัญญาณของคลื่น 2.4GHz มีความเร็วจำกัด แต่ส่งสัญญาณได้ในระยะไกลกว่า

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์