ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับ เพิ่ม "ความสุข" ให้ "ชีวิต"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับ เพิ่ม "ความสุข" ให้ "ชีวิต"

เคยไหมมีทุกอย่าง มีเงิน มีการเงิน มีคนรัก แต่ยังรู้สึกสุขแบบไม่สุด ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร เบื่อชีวิต หรือสึกเคว้งคว้าง หากคุณเป็นอยู่ต้องสำรวจตัวเองแล้วว่า เป้าหมายชีวิตคืออะไร จะทำอะไรต่อไปดี แต่ที่จริงมันมีสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นได้อย่างง่ายดาย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เรามาดูกันดีกว่าว่า 5 เคล็ดลับที่หญิงเถื่อนจะบอกต่อไปนี้คืออะไร

1. ค้นหาตัวตน กำหนดเป้าหมาย

ข้อนี้คือข้อที่จะทำให้เรารู้ความหมายของชีวิต รู้ว่า "ฉันต้องทำอะไร" ไขว่คว้าสิ่งที่อยากทำ พอทำได้เราก็จะมีความสุข ภูมิใจในตัวเอง แล้วก็ตั้งเป้าหมายใหม่ เพื่อหาสิ่งใหม่ ๆ ทำต่อไป ยิ่งมีความฝันยิ่งดี มีความฝันก็ต้องไม่ใช่แค่ฝันเฉย ๆ เราต้องพยายามออกล่าติดตามฝันของเรา เมื่อเรารู้ว่าชีวิตเราต้องการอะไร เราก็จะไม่ใช้ชีวิตแบบ ไปวัน ๆ แล้วความเบื่อหนายจะเปลี่ยนเป็นไฟ เป็นพลังในการทำสิ่งต่าง ๆ ความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ การเฉียดใกล้ความฝันคือแรงผลักดันให้เราเดินต่อไป เราไม่รู้เลยว่าเส้นทางแห่งการตามฝันนั้นมีอะไรรออยู่ แต่ที่แน่ ๆ เราจะตื่นตาตื่นใจและสนุกไปกับการใช้ชีวิต และนั้นแหละ จะทำให้เรามีความสุขในชีวิตของเรา

Advertisement

Advertisement

ภาพย้อนเเสงคนยืนหันหลังภาพโดย "Gerd Altmann" จาก PixabayGerd Altmann จาก Pixabay">

2. Be Positive คิดบวกเข้าไว้

เราต้องคิดบวก หรือพยายามคิดบวกเข้าไว้ เคยได้ยินที่คนฝรั่งชอบพูดกันว่า "ยิ่งเราอยู่ใกล้คนเป็นลบ เราก็จะคิดลบตาม" มั้ยค่ะ แสดงว่าชีวิตคนเราควรคิดบวก คิดดี การคิดบวกไม่ใช่การโลกสวย ไม่ใช่การวิ่งเล่นอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ แต่การคิดบวกคือการพาตัวเองออกมาอยู่ในโลกแห่งความจริง ที่เข้าใจทุกสรรพสิ่งรอบตัวด้วยเหตุและผล นอกจากนี้การคิดบวกจะช่วยลดอคติในใจต่อทุก ๆ สรรพสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นคนรอบข้าง เจ้านาย คนอื่นที่เพิ่งเจอหน้ากัน หากเราสามารถมองเรื่องแย่ ๆ เรื่องรอบตัวให้เป็นบวกได้ ชีวิตของเราก็จะสงบและมีความสุขมากขึ้น

3. ไม่เข้าไปยุ่งเรื่องของคนอื่นจนมากเกินไป

เข้าใจว่าบางครั้ง เรื่องของคนอื่นนั้น อาจเป็นเรื่องทุกข์ใจของเพื่อนสนิท หรือญาติพี่น้อง เราต้องชั่งใจก่อนว่าเรื่องที่เรารับมานั้นมันเป็นเรื่องประเภทไหน หากเป็นการนินทา หรืออคติเกลียดชัง หรือการกระทำในเชิงขิงก็ราข่าก็แรง คือคนของเราก็แรง คู่กรณีก็แรง บอกเลยว่าแค่รับฟังก็พอ หากเขาขอความเห็นค่อยพูด แต่ไม่จำเป็นต้องนำเรื่องราวเหล่านั้นมาไว้ในใจ หรือรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังถูกกระทำ นั่นไม่ใช่เรื่องของเรา ไม่ใช่ว่าการไม่ช่วยหรือไม่รู้สึกเห็นด้วยของเรา คือเราหันหลัง เห็นแก่ตัวใส่เขา แต่เราต้องคิดก่อนว่าเรื่อง ๆ นั้นมันมีสาระมากแค่ไหน เพราะเรื่องบางเรื่องอาจจะไม่เกิดขึ้น หรือร้ายแรงใหญ่โตเลย หากผู้เล่าเรื่องคิดอย่างเป็นกลาง หรือคิดบวก สิ่งที่เราควรทำคือ รับฟัง และให้คำแนะนำในเชิงบวก  ยิ่งถ้าพูดให้เขาคิดบวกได้ก็จะดีทั้งตัวเราและตัวคน ๆ นั้น

Advertisement

Advertisement

ตุ๊กตายิ้มภาพโดย "Alexas_Fotos" จาก Alexas_Fotos จาก Pixabay">Pixabay

4. ออกเดินทาง

การออกเดินทางจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และออกจากกรอบในชีวิตประจำวันบ้างจะทำให้ความตึงเครียด เบื่อหน่ายในชีวิตเบาลง เสมือนการออกไปหาปลั๊กชาร์จไฟเพิ่มพลัง นอกจากนี้การไปเห็นชีวิตผู้คนในที่อื่น ๆ อาจจะเป็นชีวิตของคนที่ดีกว่าเรา หรือแย่กว่าเรา จะทำให้เราเข้าใจชีวิตตัวเองมากขึ้น ยิ่งถ้าหากเราไปเห็นชีวิตของคนหาเช้ากินค่ำ ใช้ชีวิตลำบากกว่าเรา เราจะรู้สึกว่า สิ่งที่เป็นที่มีอยู่นี้มันดีแล้ว เราจะรู้สึกพอใจในสิ่งที่ตัวเรามี การพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี นี้คือเส้นทางสู่ความสุขที่แท้จริง

5. หางานอดิเรกทำ

บางคนอาจไม่รู้สึกชอบการเดินทาง ต้องไปรอ ไปแย่งต่อคิว ไปเจอผู้คนเยอะแยะมากมาย อาจเปลี่ยนเป็นการหางานอดิเรกทำยามว่าง หรือยามที่รู้สึกแย่ เช่นการปลูกต้นไม้ เล่นดนตรี เรียนภาษา อ่านหนังสือ หรือเขียนหนังสือก็ได้ เพื่อให้ชีวิตของเรารู้สึกผ่อนคลาย อย่าทำแต่งานและสร้างกฎมากมายภายในชีวิต เราต้องตึงบ้างหย่อนบ้าง ให้รางวัล ให้ชีวิตได้พักผ่อนบ้าง แล้วเราจะรู้สึกแฮปปี้ขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย "Alexas_Fotos" จาก Alexas_Fotos จาก Pixabay">Pixabay

คนกระโดดอย่างมีความสุขภาพโดย "Shad0wfall" จาก Shad0wfall จาก Pixabay">Pixabay

ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ ทำเป็นบางข้อก็ได้หรือนำทั้งหมดนี้ไปทำเลยก็จะดี ถ้าคุณทำได้ หญิงเถื่อนรับประกันเลยว่าชีวิตคุณจะแฮปปี้ขึ้น เพราะทุกอย่างนี้มาจากประสบการณ์ของหญิงเถื่อนเอง ครั้งหนึ่งก็เคยไม่พอใจชีวิตตัวเอง จนกระทั้งออกเดินทาง และก็ได้ข้อคิดในข้อ 1, 2, 3 และ 5 ตามมา เพราะฉะนั้นหากหญิงเถื่อนสามารถก้าวข้ามเรื่องทุกข์ใจของตัวเองมาได้ คุณก็ทำได้เช่นกัน หากคุณชอบบทความนี้ ก็สามารถแชร์บทความนี้ออกไปได้เลย และถ้าอยากจะติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวของเราได้ตามนี้เลย


เขียนและเรียบเรียงจากประสบการณ์ตรงโดย : หญิงเถื่อน  / ภาพจาก Shad0wfall จาก Pixabay">Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หญิงเถื่อน
หญิงเถื่อน
อ่านบทความอื่นจาก หญิงเถื่อน

หลักจะเน้นรีวิวอนิเมะ แต่ก็มีเรื่องเที่ยวปนๆ ด้วย มาตามกันได้นะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์