ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับหาเงินเที่ยวต่างประเทศ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

200
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับหาเงินเที่ยวต่างประเทศ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

สวัสดีค่ะทุกคน เราเชื่อว่าเกือบทุกคนที่ความฝันที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ และหลายคนโดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนมักคิดว่า "โอ๊ยไปไม่ได้หรอก แพง" พูดตามความจริงเลยก็คือไปได้ทุกคนค่ะ ถ้ารู้จักวางแผนและเก็บออมเงิน ซึ่งก็เป็นวิธีออมง่ายๆ และเป็นจริงได้ การันตีด้วยประสบการณ์ของตัวผู้เขียนเอง และวันนี้เราก็ได้รวบรวมเคล็ดลับการออมเงิน หาเงินเที่ยว แบบฉบับมนุษย์เงินเดือนมาฝากกัน ถึง 5 เคล็ดลับ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

เครื่องบิน นกแอร์ ถ่ายภาพโดย : หญิงเถื่อน

1. วางแผนค่าใช้จ่ายรายเดือน

สิ่งแรกเลยคือ เราจำเป็นต้องการวางแผนการเงินรายเดือน บริหารเงินเดือนให้เป็น ต้องรู้ว่ารายจ่ายที่จำเป็นมีเท่าไร แล้วหลังจากที่หักรายจ่ายที่จำเป็นออกจากรายได้หรือรายรับแล้ว เราเหลือเงินอยู่เท่าไร จะเก็บเท่าไร หรือต้องเก็บเท่าไรเพื่อให้มีเพียงพอต่อการท่องเที่ยวต่างประเทศ ถึงตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า เทคนิคของนักเดินทางแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน บางคนก็เลือกเก็บไปเรื่อย ๆ แล้วค่อยไปดูว่า เงินจำนวนเท่านี้ไปที่ไหนได้บ้าง หรืออาจจะกำหนดจุดหมายวก่อนว่าจะไปไหน แล้วเก็บให้ได้ตามที่วางแผนไว้

Advertisement

Advertisement

สรุปเลยก็คือ จำเป็นต้องรู้รายรับและรายจ่าย "ที่จำเป็น" ก่อน เพื่อคำนวนเงินที่จะเก็บในแต่ละเดือนนั่นเอง

คิดเงิน ภาพจาก : https://www.freepik.com


2. ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

ในข้อ 1 ที่ผู้เขียนย้ำว่า จำเป็นต้องรู้รายจ่าย "ที่จำเป็น"  ก็เพราะอยากให้โฟกัสสิ่งที่มันจำเป็นจริงๆก่อน และอยากให้โฟกัสแค่ที่มันจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น เพราะเราคือมนุษย์เงินเดือนที่ต้องใช้เงินให้ชนเดือน และมันจะไม่มีทางชนเดือนหรือมีเงินเก็บหากเราใช้เงินเกินความจำเป็น หากอยากมีเงินเหลือเก็บแล้วล่ะก็ สิ่งสำคัญที่สุด คือ กิน ใช้เท่าที่จำเป็น และต้องลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น การซื้อของฟุ่มเฟือย การปาร์ตี้ ดื่มหนัก เป็นต้น เช่นนี้แล้วเงินเก็บที่จะนำมาเที่ยวก็จะมีเยอะขึ้นนั่นเอง

ฉันและฮวามาฮาล ถ่ายภาพโดย : ญิงเถื่อน


3. ตั้งเป้าหมาย ออมเงิน รายเดือน หรือ รายวัน

Advertisement

Advertisement

ตั้งเป้าหมาย จำนวนเงินที่จะออม อาจจะเป็นรายเดือนหรือรายวัน แต่สำหรับผู้เขียนคือตั้งรายเดือนจำนวนหนึ่ง และเงินต่อวันที่ใช้ หากเหลือก็จะนำไปเก็บเพิ่มอีกด้วย หากเราไม่มีจุดหมายในใจชัดเจน ใช้การเก็บไปเรื่อย ๆ อาจจะเก็บในจำนวนที่ไม่ต้องสูงมากก็ได้ แต่ขอให้ออมเก็บทุกเดือน

แต่ถ้าหากมีจุดหมายที่จะไปชัดเจน ก็จะสามารถคำนวนเงินที่จะต้องใช้ แล้วนำไปจัดการคำนวนเงินที่จะเก็บในแต่ละเดือนได้ดีและเร็วขึ้น

ออมเงิน ภาพจาก : https://www.freepik.com


4. หางานฟรีแลนซ์ทำเสริม

ข้อนี้สำหรับคนที่พอจะมีความสามารถที่สามารถนำไปเพิ่มพูนเป็นงานเป็นเงินได้แนะนำให้ทำเลยค่ะ เพราะเงินส่วนนี้อาจจะช่วยให้การเก็บเงินของคุณมีมากพอไปเที่ยวได้ง่ายและเร็วขึ้น ถ้าจะให้แนะนำ ก็ขอแนะนำตามประสบการณ์ ตามที่ตัวเองทำ เลือกเป็นงานฟรีเเลนซ์ที่ไม่ต้องลงทุนมากนัก ที่เห็นชัด ๆ ก็คืองานเขียน อาจจะเขียนลงบนเว็บไซต์ที่มีค่าตอบแทนให้ หรือส่งตีพิมพ์เป็นหนังสือ หรือจะขาย E-Book ก็ได้ แต่ถ้าหากรู้สึกว่า เขียนไม่เป็น เพิ่งเริ่มต้น อยากจะฝึกฝีมือก่อนก็ยังมีอีกหลายเว็ปไซต์ที่มีพื้นที่ให้คุณได้เขียน เช่น พันทิปเป็นต้น

Advertisement

Advertisement

นอกจากงานเขียน ก็ยังมีการขายรูปออนไลน์ที่สามารถสร้างเงินได้อีกเช่นกัน ข้อนี้หากใครชอบสะพายกล้องถ่ายรูปอยู่แล้ว ก็ลองฝีมือส่งรูปไปสอบตามเว็บสต็อกภาพได้เลย ถ้าผลงานผ่าน ก็ส่งรูปขายได้เลย

ภาพการ์ตูน ภาพจาก : https://www.freepik.com


5. พยายามไม่เป็นหนี้ (ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามเคลียหนี้ให้เหลือน้อย ๆ ไว้)

เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ นะคะ เคยได้ยินไหมคะว่า การไม่เป็นหนี้คือลาภอันประเสริฐ เพราะการไม่มีหนี้สินจะช่วยให้เงินเดือนของคุณเหลือแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย และก็จะมีเงินเอาไปเก็บได้เยอะขึ้นด้วย แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องพยายามจ่ายหนี้สินให้เยอะเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้หนี้ที่มีมันเหลือน้อยที่สุด แล้วนำเงินที่จะต้องจ่ายหนี้มาออมแทนนะคะ

ภาพการ์ตูน ภาพจาก : https://www.freepik.com


เอาละคะ ใครที่กำลังคิดอยากจะเดินทางแต่ติดที่ไม่ได้รวยอู้ฟู้แล้วล่ะก็ ลองเปลี่ยนวิธีคิดใหม่นะคะ คนบางคนเขาก็ไม่ได้รวยค่ะ แต่เขามีเคล็บลับการเก็บออมกัน หากคุณชอบบทความนี้ หรือนึกถึงเพื่อนคนไหนที่อยากจะเดินทางแต่ยังมีความคิดแบบเก่าๆอยู่ ก็สามารถแชร์บทความนี้ออกไปให้เขาลองอ่านได้นะคะ เผื่อมันจะเปลี่ยนความคิดของเขาหรือคุณได้

ชิมลา หิมาจัล ถ่ายภาพโดย : ญิงเถื่อน

และถ้าอยากจะติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวของเรา ก็สามารถติดตามได้เพจเฟสบุ๊ค แบกกล้องชิวเที่ยวไปเรื่อย ได้เลยค่ะ หรือช่องทางยูทูป ทางชาแนล หญิงเถื่อน Traveler ก็ได้เช่นกันจ้า

เขียนและเรียบเรียงจากประสบการณ์จริงโดย : หญิงเถื่อน

ภาพ : www.freepik.com / ถ่ายเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หญิงเถื่อน
หญิงเถื่อน
อ่านบทความอื่นจาก หญิงเถื่อน

หลักจะเน้นรีวิวอนิเมะ แต่ก็มีเรื่องเที่ยวปนๆ ด้วย มาตามกันได้นะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์