ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี ผลักดันตนเองให้หาย "ขี้เกียจ"

214
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี ผลักดันตนเองให้หาย "ขี้เกียจ"

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน หลาย ๆ ท่านอาจเคยรู้สึกเกิดอาหารไม่อยากทำอะไรเลย อยากอยู่เฉย ๆ ไม่อยากทำงาน ไม่อยากทำการบ้าน ไม่อยากอะไรหลาย ๆ อย่างที่ตนเองควรจะทำ หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่าอาการ "ขี้เกียจ" ซึ่งอาการนี้เมื่อได้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันแล้วเรียกได้ว่าก่อให้เกิดผลกระทบหลายอย่างในชีวิตเลยทีเดียว ในวันนี้ผู้เขียนได้นำเอา 5 วิธีในการผลักดันตนเองให้หาย "ขี้เกียจ" มาให้ทุกท่านได้อ่าน โดยอาจเป็นเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้อาการขี้เกียจนี้หายไปได้ โดยมีเคล็ดลับทั้ง 5 วิธีดังนี้

1. หาแรงบันดาลใจและเป้าหมายที่ชัดเจน

แน่นอนว่าอาการ "ขี้เกียจ" ไม่อยากทำในสิ่งที่ต้องทำในกิจกรรมนั้น ๆ เกิดจากเรา "ไม่มีแรงบันดาลใจ" ในการจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น เราขี้เกียจที่จะต้องลดน้ำหนัก ทั้ง ๆ ที่เราต้องการที่จะผอมลง แสดงว่าเรามีแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักไม่เพียงพอ การที่เรามีแรงบันดาลใจ หรือเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยทำให้เราต้องทำสิ่งนั้น ๆ โดยมองข้ามความขี้เกียจไป

Advertisement

Advertisement

ตั้งเป้าหมายภาพโดย TeroVesalainen จาก Pixabay

2. ให้รางวัลตัวเองบ้าง

บางทีแล้วการที่เราไม่อยากจะทำอะไร อาจเป็นเพราะเรารู้สึกเบื่อหรืออยากหลีกเลี่ยงในการทำสิ่งนั้น ๆ โดยการให้รางวัลตัวเองบ้าง หมายถึงการทำในสิ่งที่ตนเองอยากจะทำหรือทำให้ตนเองมีความสุขก่อนอย่างพอเหมาะพอควร แล้วจึงกลับมาทำกิจกรรมที่เราขี้เกียจทำนั้นต่อให้สำเร็จ

3. ทำร่างกายตนเองให้พร้อม

อาการขี้เกียจส่วนหนึ่งมาจากการอ่อนเพลียทางร่างกาย ซึ่งการดูแลรักษาสุขภาพนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยหากเรารักษาสุขภาพให้ดี นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยให้เราเตรียมพร้อมรับกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่เข้ามาในแต่ละวันได้

พักผ่อนให้เพียงพอภาพโดย Claudio_Scott จาก Pixabay

4. อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี

สภาพแวดล้อมเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราหายขี้เกียจได้ หากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีก็อาจจะช่วยส่งเสริมให้เราขยันขึ้นมาได้ เช่น การที่เราต้องอยู่กับเพื่อนที่มีนิสัยขยันก็จะช่วยส่งเสริมกันและกันให้ขยันตามกันขึ้นมาด้วย

Advertisement

Advertisement

อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีภาพโดย StartupStockPhotos จาก Pixabay

5. คิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาและลงมือทำทันที

การคิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา คือการเปรียบเทียบชั่งใจ และประเมินข้อเสียในการที่เราขี้เกียจ ว่าการขี้เกียจหรือไม่ทำสิ่งนั้น ๆ จะส่งผลอย่างไรต่อเราบ้าง และหากเราไม่ขี้เกียจจะส่งผลดีกับเราอย่างไรบ้าง หากคิดได้แล้วให้รีบลงมือทำโดยทันที เพื่อไม่ให้เกิดข้อเสียนั้น ๆ ต่อเรา

เป็นอย่างไรบ้างครับ 5 วิธีในการผลักดันตนเองให้หาย "ขี้เกียจ" ที่ผู้อ่านได้นำมาฝาก ผู้อ่านหวังว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้ทุกท่านเลิกกลายเป็นคนขี้เกียจได้ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าได้ผลอย่างไรอย่าลืมบอกต่อวิธีเหล่านี้ให้กับผู้อื่นได้นำไปใช้กันด้วยนะครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์