ไลฟ์แฮ็ก

5 ทริคบริหารเงิน ให้พอใช้ทั้งเดือนและมีเหลือเก็บ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ทริคบริหารเงิน ให้พอใช้ทั้งเดือนและมีเหลือเก็บ

เงินเดือนชนเดือน ชักหน้าไม่ถึงหลัง ทำไง? เครียดจังเลย ! กำลังมีอาการแบบนี้อยู่หรือป่าวคะ โรคทรัพย์จางอาการยอดฮิตของเหล่ามนุษย์เงินเดือน ใครไม่มีปัญหาเรื่องนี้ไม่เข้าใจหรอก เวลาชักหน้าไม่ถึงหลัง นี่กลุ้มใจจริงเอย แต่จริง ๆ แล้ว เงินมากเงินน้อยก็แก้ไขได้ถ้าเราวางแผนการเงินของเราให้ดี ๆ แล้วควรเริ่มต้นจากตรงไหน มาดูกันเลย

ผู้หญิงกลุ้มใจภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

1. เคลียร์หนี้สิน

อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนบางคน แต่ข้อนี้ต่อให้ยากแค่ไหนคุณก็ควรพยายาม ใครที่ไปยืมหนี้ยืมสินเขามาแล้ว ใครไปทำบัตรเครดิตและใช้จนเต็มวงเงินไปแล้ว ไม่เป็นไรใจเย็น ๆ ให้คุณเริ่มจากตรงนี้ก่อนเลย ด้วยการพยายามใช้หนี้ให้ตรงเวลาทุกเดือน หรือถ้าได้โบนัส ได้เงินพิเศษอย่าเพิ่งนำไปซื้ออะไร แนะนำให้เอาไปจ่ายหนี้ปิดบัตรซะ อย่าเป็นคนเหนียวหนี้ นอกจากจะดูไร้ความรับผิดชอบแล้ว ดอกเบี้ยและค่าทวงถามนั้นจะเพิ่มสูงขึ้นในทุก ๆ วัน แทนที่จะหมดหนี้เร็ววัน ก็กลายเป็นมีหนี้ท่วมท้นเกินความสามารถในการจ่าย และเมื่อคุณปลดหนี้ได้แล้ว เงินเดือนที่เข้าบัญชีคุณในทุก ๆ เดือน มันก็จะเข้าเต็ม ๆ และเราจะมีเงินเหลือใช้มากขึ้นนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

บัตรเครดิตภาพโดย William Iven จาก Pixabay

2. มีสติตอน Shopping

อัตราการขาดสติในการ Shopping กระจายนั้น มักจะเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณผู้ชายจะไม่เคยขาดสติซื้อของอย่างเมามันส์นะ ยิ่งในปัจจุบันนี้ มีแอปพลิเคชั่นออนไลน์เพื่อเอื้ออำนวยในการ Shopping ด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่เลย อยากได้อะไรก็แค่กดสั่งมา จึงทำให้คนเรานั้นใช้เงินเกินตัวกันง่ายและมากขึ้น ดังนั้นเวลาจะซื้ออะไรสักอย่าง ลองถามตัวเองก่อนว่า จำเป็นต้องใช้ ต้องมีจริง ๆ ใช่มั้ย หรือแค่อยากได้มาวางโชว์ไว้เฉย ๆ ถ้าคิดว่ามันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น ก็ละวาง หยุดกดสั่งซื้อไปก่อนจะดีกับตัวเองนะคะ

shopping onlineภาพโดย Mediamodifier จาก Pixabay

3. อย่าทำบัตรสินเชื่อหรือบัตรเครดิตเพียงเพราะอยากได้ของแพง ๆ

บางคนชีวิตเจอมรสุมลำบาก เข้าตาจนต้องใช้เงินไม่รู้จะทำอย่างไร จึงทำบัตรสินเชื่อเอาไปใช้จ่ายก่อนแบบนั้นพอเข้าใจ แต่การเปิดบัตรใบหนึ่งเพื่อหวังจะซื้อของเเบรนด์เนม หรือสิ่งของเสื้อผ้าราคาแพง หรือตอบสนองความต้องการสิ่งของนอกกายที่ดูเกินความจำเป็น คงไม่ใช่เรื่องสมควร การอยากใช้ของแบรนด์เนมไม่ใช่สิ่งผิด แต่การอยากได้อยากมีของราคาสูง ๆ ที่เกินความสามารถการเงินของตัวเองจึงเลือกที่จะเป็นหนี้นั้นไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย เพราะเมื่อคุณมีหนี้สักก้อนแล้ว เงินเดือนที่เคยได้รับเต็ม ๆ ของคุณ ก็จะถูกแบ่งเอาไปจ่ายค่าบัตรแทน เข้า 10,000 บาทเคยใช้เต็ม ๆ ยังไม่พอ เมื่อมีหนี้ เงินเข้าเท่าเดิม แต่ใช้ได้น้อยลงมันก็จะเริ่มชักหน้าไม่ถึงหลัง บางคนต้องไปเปิดอีกบัตร เพื่อเอามาหมุน แล้วก็ใช้ไม่พอแล้วก็เปิดอีกไปเรื่อย ๆ รู้ตัวอีก รายการหนี้สินก็สูงกว่ารายรับไปซะแล้ว

Advertisement

Advertisement

กระเป๋าเงินที่ไม่มีเงินภาพโดย Andrew Khoroshavin จาก Pixabay

4. ทำอาหารกินเอง

อันนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้และมีเงินเหลือเก็บมากขึ้นจริง ๆ นะ ช่วงไหนผู้เขียนเตรียมการไปเที่ยวต่างประเทศ ก็มักจะห่อข้าวกลางวันไปที่ทำงานทุกวันเลย เย็นก็กลับไปกินข้าวบ้านอย่างเดียว เงินเหลือเก็บขึ้นเยอะเลยนะทุกคน เพราะของสดถูกเก็บไว้ในตู้เย็น อัตราการเน่าเสียมีน้อยและอยู่ได้นานกว่ากับข้าวถุง เราซื้ออกไก่ 2 ชิ้น นี่ก็ทำได้หลายเมนูหลายมื้ออยู่นะคะ เทียบกับการกำเงิน 100 บาท ซื้อข้าวข้างนอกบ้าน เหลือก็เอากลับไม่ได้ แถมกินได้แค่ 2 มื้อ บ้างร้านให้ปริมาณน้อยอีก ถ้าใครรู้สึกเขินอายที่จะต้องพกกล่องข้าวไปที่ทำงาน ก็ปรับเป็นกลางวันกินข้างนอก เช้าและเย็นทำกินเองก็ได้นะ แล้วรายจ่ายค่าอาหารในแต่วันนั้น เราก็เอาไปเก็บแทน จะเก็บออมไปเรื่อย ๆ หรือเก็บเพื่อซื้อของบางอย่างก็ได้ทั้งนั้นเลย

Advertisement

Advertisement

อาหารภาพโดย : นักเขียน

5. เพิ่มรายรับ

ถ้าต้องทำงานหนักขึ้น หรือมาทำงานหลังเลิกงาน หรือวันหยุด แต่บริษัทมีค่าล่วงเวลาให้ก็ทำเถอะ ถือว่าได้เงินเพิ่มขึ้น หรือใครมีความสามารถอื่น ๆ ที่สามารถแปลงเป็นเงินได้ก็รีบทำเลย เช่น รับถ่ายรูปนอกสถานที่ ดูแลคนชรา ขับ grab หรืออื่น ๆ จงงัดมันออกมาทำเพื่อเพิ่มรายรับให้กับตัวเอง

เงินไทยภาพโดย HOerwin56 จาก Pixabay

เมื่อไรก็ตาม ที่รายรับของเรามันมากกว่ารายจ่าย เมื่อนั้นหมายความว่า สถานะภาพทางการเงินของคุณมั่นคงปลอดภัยแล้ว และอย่าลืมเก็บออมเงินไว้บ้างนะคะ ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน ขัดสนตอนไหนจะได้มีเงินสำรองนะคะ ชีวิตที่ไม่มีหนี้ และมีเงินพอใช้คือชีวิตที่มีความสุขที่สุดค่ะ และหากคุณชอบบทความนี้ ก็สามารถแชร์บทความนี้ออกไปได้เลย และถ้าอยากจะติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ได้ที่เพจเฟสบุ๊ค แบกกล้องชิวเที่ยวไปเรื่อย และช่องทางยูทูป หญิงเถื่อน Traveler


เขียนและเรียบเรียงโดย : หญิงเถื่อน

ขอบคุณภาพจาก : Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หญิงเถื่อน
หญิงเถื่อน
อ่านบทความอื่นจาก หญิงเถื่อน

หลักจะเน้นรีวิวอนิเมะ แต่ก็มีเรื่องเที่ยวปนๆ ด้วย มาตามกันได้นะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์