ไลฟ์แฮ็ก

5 สิ่งที่ควรทำในตอนเช้าหลังตื่นนอนทันที!

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สิ่งที่ควรทำในตอนเช้าหลังตื่นนอนทันที!

มีใครเป็นบ้าง ตื่นขึ้นมาแล้วสิ่งแรกที่ทำคือการจับโทรศัพท์ เช็คเฟส ไอจี ไลน์ จริงๆ แล้วจะทำอะไรในยามเช้ามันก็ถือเป็นสิทธิ์ของเรา ใช่ค่ะ ไม่ผิดหรอก แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าวันนี้เรารู้ว่าจริงๆ แล้วการจับโทรศัพท์เป็นสิ่งแรกคือการเริ่มต้นวันใหม่ที่ไม่ดีเอาเสียเลย เนื่องจากสมองของเรานั่นกำลังเฟรชและมีประสิทธิภาพมากๆ ในยามเช้า ทำให้การเล่นโทรศัพท์ในทันทีเป็นการบั่นทอนประสิทธิภาพการโฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ ลงไปได้ค่ะ วันนี้ภัสมี 5 สิ่งที่ควรทำหลังจากตื่นนอนทันทีมาฝากกัน จะเป็นอะไรบ้าง ไปดูกันเลยย


1. ดื่มน้ำ

ดื่มน้ำ

เมื่ออาทิตย์ก่อนภัสเลื่อนเฟสไปเจอโพสของเพจหนึ่งที่บอกเล่าถึงคำแนะนำจากคุณหมอชาวญี่ปุ่นถึงกิตวัตรใน 1 วัน สิ่งที่คุณหมอทำหลังจากตื่นนอนทันทีและแนะนำให้ทำตามก็คือการดื่มน้ำค่ะ เพราะหลังจากที่ตื่นนอนใหม่ๆ ร่างกายจะอยู่ในภาวะขาดน้ำอันเนื่องมาจากการไม่ได้ทานน้ำเข้าไปเป็นเวลาติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้การดื่มน้ำในทันทีนั้นสำคัญมากๆ และจะช่วยลดอัตราของการเกิดโรคหัวใจได้ด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

หลังจากที่ดื่มน้ำแล้วจะรู้สึกได้เลยว่าร่างกายเริ่มกระปรี้กระเปร่า สดชื่นเต็มตื่นมากยิ่งขึ้น และถ้าจะให้มากยิ่งขึ้น ลองหั่นมะนาวเป็นแผ่นบางๆ และแช่ลงในน้ำที่ทานดูค่ะ ความเปรี้ยวจากมะนาวจะช่วยเพิ่ม Energy ในยามเช้าได้ดีขึ้นไปอีก


2. อ่านหนังสือ

อ่านหนังสือ

ภัสเองเป็นคนหนึ่งที่หากว่ามีงาน หรือมีหนังสือให้อ่านก่อนเข้าคลาส สิ่งแรกที่ภัสทำคือลุกไปแปรงฟันแล้วกลับมาจับหนังสืออ่านทันทีค่ะ เราจะพบว่าจิตใจเราจะสงบมากๆ อ่านอะไรก็เข้าใจง่าย ย่อยความรู้ใส่สมองได้ไวโดยไม่ต้องกลับมาอ่านซ้ำ เนื่องจากสมาธิและการโฟกัสของเราในยามเช้านั้นมีประสิทธิภาพเต็ม 100 เลยล่ะค่ะ และถ้าวันไหนไม่ได้มีอะไรที่ต้องอ่านเป็นพิเศษ ภัสขอแนะนำให้ทุกๆ คนเริ่มต้นวันดีๆ ด้วยการอ่านหนังสือพัฒนาตนเอง หรือหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ การันตีได้ว่าวันทั้งวันของเราจะมีประสิทธิภาพขึ้นไปอีกค่ะ

Advertisement

Advertisement


3. เขียน list-to-do

list-to-do

หยิบปากกาขึ้นมาและเขียนว่าในวันนี้เรามีแพลนจะทำอะไรบ้าง เพื่อให้ใน 1 วันของเราไม่หมดไปกับการไถหน้าจอโทรศัพท์ หรือดู Netflix จนตาแฉะอย่างเดียว การมีเป้าหมายเล็กๆ ในหนึ่งวันก็สามารถเป็นแรงขับเคลื่อนเล็กๆ ให้ชีวิตมีความท้าทายอยู่เสมอได้นะคะ

ภัสเองทำงานเข้าออฟฟิศอาทิตย์ละ 3 สัปดาห์ แม้ในยามเช้าหลังตื่นนอนทันทีภัสอาจไม่ได้มีเวลาร่างลิสที่จะทำได้เพราะต้องรีบออกจากบ้าน แต่ในระหว่างทางไปทำงานภัสก็มักจจะหยิบปากกาขึ้นมาเขียนเสมอว่าวันนี้ในออฟฟิศเราจะทำงานอะไรให้เสร็จบ้าง และเมื่อทำเสร็จทุกอย่างแล้ว เราก็รู้สึกตัวเบา กลับบ้านได้อย่างมีความสุข และภาคภูมิใจกับความสำเร็จในวันนั้นค่ะ


4. ออกกำลังกาย

exercise

มีคนเคยบอกว่าเวลาออกกำลังกายที่ดีที่สุดคือตอนเช้าหลังจากตื่นนอนทันที เพราะร่างกายจะดึงพลังงานจากไขมันมาใช้โดยตรง ทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพ เห็นผลได้ชัดเจนขึ้น ถ้าใครที่เคยทำจะรู้ว่าเมื่ออกเสร็จเราจะรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง มีทั้งพลังกายและพลังใจในการทำงานต่อไปทั้งวัน แถมยังช่วยทำให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement


5. นั่งสมาธิ

Meditation

การนั่งสมาธิทันทีหลังจากตื่นนอนอาจฟังดูน่าเบื่อและทำได้ยากมากที่สุดเพราะสิ่งที่เราอยากทำมากกว่าก็เห็นจะเป็นการเอนตัวลงนอนไปอีกสักรอบใช่มั้ยล่ะคะ แต่ถ้าไม่ลอง ก็จะไม่มีทางรู้ถึงผลลัพธ์สุดเลิศของสิ่งๆ นี้เลยล่ะค่ะ

การนั่งสมาธิในตอนเช้าจะช่วยชะลอเวลาที่เราต้องลืมตาอย่างเต็มตื่น ทำให้อย่างน้อยเราก็ยังคงได้มีความรู้สึกเหมือนกำลังงีบหลับอยู่สักนิด แต่ในขณะเดียวกันก็อยู่ในอิริยาบถที่เตรียมพร้อมเริ่มวันใหม่อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว


และนี่ก็คือ 5 สิ่งที่ควรทำหลังจากตื่นนอนทันที พูดเลยว่าการทำ 5 ข้อนี้พร้อมกันหลังจากตื่นนอนทันทีคงเป็นไปได้ยาก เพราะเราอาจจะง่วงและสับสนว่าควรจะเริ่มจากสิ่งไหนก่อน เพราะฉะนั้นให้เลือกเอาค่ะว่าในวันนี้อาจจะตื่นไปออกกำลังกายแต่เช้า พรุ่งนี้ค่อยตื่นมานั่งสมาธิและอ่านหนังสือต่อ ทำแบบนี้ทุกวันภัสรับรองว่าชีวิตของเราจะเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น เปลี่ยนจากการจับโทรศัพท์เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีกว่าเดิมกันค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์