อื่นๆ

4 อาชีพที่อาจไม่มีอีกในโลก

643
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 4 อาชีพที่อาจไม่มีอีกในโลก

อย่างที่ทุกคนรู้กันดี โลกนี้นั้นกำลังเข้าสู้ยุคใหม่ที่ข้อมูลข้าวสารนั้นมีค่า และอาจมีราคาที่แพงมากกว่าน้ำมันดิบ เคยมีคำกล่าวในหนังสือเรื่อง 21 lessons ว่าต่อไปในโลกอนาคต คนจะตกงาน เพราะทักษะการทำงานของมนุษย์ที่แพ้ทั้งระบบ ai และ data marketing หรือ data analysis ของสมองกล ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า 4 อาชีพ ที่มีแนวโน้มจะตกงานในอนาคต คืออาชีพอะไรบ้าง

1. ยาม

1

อย่างที่รู้กันดีว่ายามเป็นอาชีพ low value การเอาคนมายืนอยู่เฉย ๆ 10-20 ชั่วโมงขึ้นไป เป็นงานราคาถูก ที่ผลาญทรัพยากรโดยใช่เหตุ ในยุคที่เรามีอินเทอร์เน็ตความแรงสูงอย่าง 5G และกำลังเข้าถึง 6G ที่สามารถเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิด หรือระบบ wallmart ที่คนในเยอรมันจะไม่พกเงินสด แต่จะจ่ายเงินผ่านการสแกน QR Code และเลือกของเองโดยไม่มียามมายืนเฝ้าในร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า เพราะระบบการจัดการเขาดี

Advertisement

Advertisement

2. ร้านเกมหรือร้านถ่ายเอกสาร

2

ในยุคที่ทุกคนมี smart phone และสามารถทำงานที่บ้านจากการ work from home บางครั้งร้านเกมหรือร้านถ่ายเอกสารอาจไม่จำเป็นต่อไป ในยุคสมัยนี้ที่ราคาของเครื่องพิมพ์ใบงาน และแพคเกจอินเทอร์เน็ตรายเดือนที่มาพร้อมการโทรออกฟรี อาจทำให้เราไม่ได้เห็นร้านเกมหรือร้านถ่ายเอกสารอีกต่อไป

3. ทนายความ

3

อย่างที่รู้ว่าการจัดเอกสารเป็นงานที่น่าเบื่อ โดยเฉพาะกองงานเอกสารที่มีประมวลผลมาตราเกี่ยวกับกฏหมาย ที่บางครั้งสมองเราก็เหนื่อย สายตาเราก็ล้า ปัจจุบันมีหุ่นยนต์ ai ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดเอกสารประมวลกฏหมายโดยเฉพาะ ที่ไม่เหนื่อยไม่ล้า ไม่ผิดพลาดและมีความแม่นยำสูง ศักยภาพและการทำงานก็รวดเร็ว ทักษะการวิเคราะห์ก็ดีกว่ามนุษย์ สักวันเราอาจจะเห็นหุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ ในฐานะทนายความก็ได้

4. นักแต่งเพลง ศิลปิน

Advertisement

Advertisement

4

เรามักจะดูถูกหุ่นยนต์ว่า เขียนเพลงไม่ได้หรอก ทำงานละเอียดไม่ได้ หุ่นยนต์ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ปัจจุบันอัลกอริทึม สามารถรวบรวมแนวเพลงที่คนเราชอบฟังได้แล้ว วิเคราะห์ได้ว่าคนฟังเป็นเพศไหนมากกว่า ในอายุเท่าไหนชอบเพลงอะไร เป็นต้น ไม่แน่ในอนาคต เราอาจเห็นหุ่นยนต์หรือระบบเอไอ เขียนเพลงออกมาในแนวที่เราชอบก็ได้


ขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก

ภาพประกอบที่ 1 โดย skeeze/ 2 โดย tagechos /3 / 4 โดย stevepb

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Yuri0988
Yuri0988
อ่านบทความอื่นจาก Yuri0988

just a little girl who fall in love with reading

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์