อื่นๆ

4 สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาชีพฟรีแลนซํ

105
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาชีพฟรีแลนซํ

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/entrepreneur-startup-start-up-man-593371/

'Nothing is perfect.'

ประโยคนี้ยังใช้ได้กับทุกอย่าง รวมทั้งอาชีพฟรีแลนซ์ด้วย ที่เบื้องหน้าหลาย ๆ คนเห็นว่ามันเท่ห์ มันดี แต่จริง ๆ พวกเราชาวฟรีแลนซ์จะบอกว่า เบื้องหลังมันไม่ได้สวยหรูอย่างที่เข้าใจกันหรอกนะจ๊ะ

และนี่ก็เป็น 4 อย่างที่คนมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาชีพฟรีแลนซ์มากที่สุด

1. คนเป็นฟรีแลนซ์ต้องรวยเละแน่ ๆ

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/dollar-currency-money-us-dollar-499481/

ไม่เสมอไปจ้า! อย่างน้อยก็คนที่เป็นฟรีแลนซ์ตัวคนเดียว แบบไม่มีบริษัท ไม่มีลูกน้อง เป็นฟรีแลนซ์ประเภทรับจ้าง และทำงานเองคนเดียวทั้งหมด ยากมากที่จะหาเงินได้เป็นภูเขาเลากาปานมหาเศรษฐี เพราะก็ต้องรับงานเท่าที่ไหว ไม่เสียสุขภาพ เพราะถ้าเป็นอะไรขึ้นมาจะไม่มีใครทำแทน และถ้างานไม่ส่งลูกค้า ก็เสียเครดิตอีก ดังนั้นฟรีแลนซ์ส่วนมากจะหาเงินได้แค่พอมีพอใช้พอเหลือเก็บ ไม่ได้ฟู่ฟ่าเว่อร์วังอะไร

Advertisement

Advertisement

2. อาชีพฟรีแลนซ์นั้นชิวสุด ๆ

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/break-rest-chill-out-sit-concerns-4051005/

No! ไม่จริงที่สุด!ใครว่าเป็นฟรีแลนซ์แล้วสบาย? ฟรีแลนซ์ต้องกินนอนไม่เป็นเวลา เพราะไม่ได้มีเวลาเข้างานและเลิกงานที่ระบุชัดเจนแบบมนุษย์เงินเดือน แถมลูกค้าก็สามารถป้อนงานมาให้ได้เรื่อย ๆ ตลอด 24 ชม. พอมีงานมาเราก็ต้องรีบทำเพื่อโกยเงินเข้ากระเป๋า ต้องขยันตลอดเวลา หมั่นหาลูกค้าตลอด เพราะถ้าเดือนไหนไม่มีงาน เราก็จะไม่มีเงิน ละคราวนี้อดตายเลยนะเออ! แบบที่ไอ้วินในละครสุภาพบุรุษสุดซอยพูดนั่นแหละ ว่า 'เดือนไหนไม่มีงานเข้ามา ไส้แห้งนอนจนอยู่บ้าน'​

3. ชีวิตมนุษย์ฟรีแลนซ์นั้นช่างหรูหรา

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/interior-living-room-sofa-room-768526/

ไม่จริงอีกตามเคย! แต่ก็ไม่ได้แปลว่าฟรีแลนซ์มีชีวิตที่ซกมกนะจ๊ะ เพียงแต่ฟรีแลนซ์ส่วนมากจะเป็นคนติสต์ ค่อนข้างติดดิน ทำตัวสบาย ๆ ไม่ค่อยติดหรู และไม่ค่อยต้องสวมสูทเท่ ๆ นั่งในออฟฟิศเก๋ ๆ แบบมนุษย์เงินเดือน เพราะฟรีแลนซ์คืออาชีพอิสระ ดังนั้นก็เลยไม่ต้องมีระเบียบอะไรมาก และฟรีแลนซ์หลายงานก็ไม่จำเป็นต้องไปพบลูกค้า แค่อยู่บ้านทำงานส่งที่บ้านก็ได้เงินแล้ว เลยไม่ต้องแต่งตัวหล่อ ๆ สวย ๆ หรือโชว์หรูให้ใครดู เว้นแต่ฟรีแลนซ์บางคนที่มีลูกน้อง มีบริษัท มีธุรกิจแบบนิติบุคคล อันนั้นก็หาได้เดือนละเป็นแสนเป็นล้าน ก็สามารถปลูกบ้านหรู ๆ ซื้อรถหรู ๆ ได้เป็นปรกติ แต่ถ้าเป็นฟรีแลนซ์ทั่วไปก็อย่างที่บอกมา ดูไอ้ยุ่นใน 'ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ' ​เป็นตัวอย่างได้ ชีวิตชิว ๆ แต่งตัวชิว ๆ อยู่ห้องเช่า หาเงินแค่พอมีใช้มีเก็บ ไม่ได้หาจนล้นฟ้า

Advertisement

Advertisement

4. เป็นฟรีแลนซ์แล้วมีอิสระ 100%

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/happy-woman-smiling-happy-young-1209728/

ผิด! ฟรีแลนซ์กับงานประจำก็มีข้อเสียคนละอย่าง งานประจำต้องอยู่ใต้อาณัติบริษัท งานฟรีแลนซ์เป็นนายตัวเอง แต่ก็ต้องทำงานตามแบบที่ลูกค้าสั่งมา และถ้าช่วงไหนมีงานด่วน ก็จะไปไหนไม่ได้เลย สรุปคือ​แม้ไม่มีเจ้านายมากดหัว แต่เราก็ต้องกดตัวเองให้บริหารเวลาดี ๆ ให้ส่งงานทัน เพราะฉะนั้นจะเรียกว่ามีอิสระ 100% คงไม่ได้

...สรุป ไม่มีอาชีพไหนที่จะสบาย 100% ทุกอย่างย่อมมีข้อดีข้อเสียของมันทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ถ้าเราคิดจะเลือกทำอาชีพอะไร ให้ถามตัวเองก่อนว่าเราชอบมันจริงมั้ย และที่สำคัญ เรารับข้อเสียของอาชีพนั้นได้หรือเปล่า ถ้าโอเคก็อย่าลังเลที่จะทำ เพราะถือเป็นอาชีพที่ทำให้เรามีความสุข และการทำงานอย่างมีความสุขก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในระยะยาวด้วยนั่นเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
蓝光
蓝光
อ่านบทความอื่นจาก 蓝光

นักเขียน-นักแปลอิสระ, อดีตผู้สื่อข่าวสายต่างประเทศ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์