ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับ

106
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับ

การนอนหลับเป็นเรื่องยากสำหรับคุณหรือเปล่า?

ทุกคนต้องการนอนหลับฝันดี บางคนโชคดีที่หลับง่าย อยากนอนก็ได้นอน แต่สำหรับบางคนการข่มตาให้หลับนั้นยากเย็นเต็มที ซึ่งหากไม่นอนแล้วสามารถใช้ชีวิตปกติได้ก็คงไม่มีใครเครียด แต่เพราะการนอนนั้นสำคัญมาก หากเรานอนไม่พอ ร่างกายก็จะแย่ และส่งผลต่อชีวิตโดยรวม การนอนไม่หลับจึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรปล่อยไว้ แต่ควรได้รับการแก้ไขให้ไวที่สุด

นอนไม่หลับPhoto by Matthew T Rader on Unsplash

วิธีแก้ปัญหาการนอนไม่หลับด้วยตัวเอง

ฟังเสียงธรรมชาติ

การมีเสียงต่าง ๆ แทรกเข้ามาขณะกำลังนอนอาจทำให้ตื่นได้ แต่ยกเว้นเสียงธรรมชาติที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น เช่น เสียงน้ำไหล เสียงคลื่น น้ำตก ลมพัด ฝนตก นกร้อง เป็นต้น เสียงเหล่านี้นอกจากจะไม่เป็นอันตรายต่อสมองแล้ว ยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นเวลานอน และในปัจจุบันเราก็ไม่ต้องไปนอนท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรเพื่อสัมผัสเสียงธรรมชาติต่าง ๆ  เพราะเราสามารถเปิดฟังเสียงที่ช่วยให้ผ่อนคลายได้ง่าย ๆ ในยูทูปแล้ว อีกทั้งยังมีเสียงที่มิกซ์มามากมายหลากหลายแบบให้เลือก ไม่ต้องกลัวเบื่อ ฉะนั้น หากใครกำลังประสบปัญหาหลับยาก ข่มตาเท่าไหร่ก็ไม่หลับ ลองหาเสียงธรรมชาติฟัง แล้วคุณจะประหลาดใจกับผลลัพธ์ที่ได้

Advertisement

Advertisement

naturePhoto by WestBoundary Photography chris gill on Unsplash

ออกกำลังกาย

ไม่มีใครอยากลุกออกจากที่นอนเพื่อออกกำลังกายกลางดึกหรอกใช่ไหม? แต่ถ้าคุณนอนไม่หลับสักที ก็ไม่เสียหายถ้าจะลองดู ด้วยการออกกำลังกายเบา ๆ ระยะสั้น เช่น ยกดัมเบลน้ำหนักเบาหรือทำคาร์ดิโอท่าง่าย ๆ เพื่อให้ร่างกายเหนื่อยล้าจากการใช้พลังงาน แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องรักษาระยะเวลาให้สั้นอย่างมาไม่เกิน 10-15 นาที อย่าออกกำลังกายนานเพลินจนร่างกายตื่นตัว ทำให้หลับไม่ลงไปกันใหญ่ หรือใช้อีกหนึ่งวิธีออกกำลังกายเพื่อผลลัพธ์การนอนหลับง่ายในระยะยาวคือ พยายามออกกำลังกายทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและบ่ายหรือเย็น เพื่อช่วยให้ร่างกายได้ใช้พลังงานในตอนกลางวัน และเข้าสู่โหมดพักผ่อนในตอนกลางคืน เราก็จะหลับได้ง่ายขึ้น

exercisePhoto by Form on Unsplash

เปลี่ยนอาหาร

Advertisement

Advertisement

หนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลับยากคืออาหารที่เรากินเข้าไป สิ่งที่เรากินและดื่มมีผลกระทบอย่างมากต่อการนอนหลับ ดังนั้นหากคุณต้องใช้ความพยายามอย่างมากกว่าจะข่มตาหลับได้ในแต่ละคืน ให้ลองพิจารณาว่าคุณกินอาหารหรือมีพฤติกรรมการกินที่อาจส่งผลให้นอนไม่หลับหรือไม่ ได้แก่ การกินตอนตอนกลางคืนโดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมหวานอย่างช็อกโกแลตหรือขนมกรุบกรอบ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป หากคำตอบคือ ใช่ ให้พยายามหลีกเลี่ยงอาหารหรือพฤิกรรมเหล่านั้น หลีกเลี่ยงการกินหรือดื่มอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน และเปลี่ยนจากการดื่มชาหรือกาแฟ มาเป็นเครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น นมร้อนหรือชาสมุนไพรแทน

herbal teaPhoto by Drew Jemmett on Unsplash

ลุกขึ้นไปทำอย่างอื่นก่อน

หากในที่สุดแล้วคุณไม่สามารถข่มตาให้หลับได้จริง ๆ แม้จะทำสารพัดวิธีแล้ว ให้ลุกขึ้นมาก่อน ในเมื่อนอนไม่หลับก็หาอย่างอื่นทำซะเลย หาอะไรทำสักอย่าง เช่น อ่านหนังสือ ทำงานบ้านเบา ๆ อย่างล้างจานหรือรีดผ้า เล่นกับสัตว์เลี้ยง (ถ้าพวกเขายังไม่นอน) หรือทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ ประมาณ 10-20 นาที (ยกเว้นการสไลด์หน้าจอมือถือ เพราะจะทำให้ยิ่งตื่น) วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายได้ใช้พลังงาน ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยและพร้อมนอนมากขึ้น เหมือนการออกกำลังกายแต่เบากว่า หากใครไม่ชอบออกกำลังกายก็ใช้วิธีนี้ได้

Advertisement

Advertisement

readingPhoto by João Silas on Unsplash

หากลลองทำทุกวิธีแล้ว  ก็ยังทำให้คุณหลับยาก หลับไม่ลงในทุกคืนอยู่ แสดงว่าอาจมีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับสมองหรือร่างกายที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของปัญหา อย่าปล่อยไว้จนเลยเถิดถึงขั้นป่วยเลยนะคะ

Cover photo by Kinga Cichewicz on Unsplash

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์